Chuyên mục


Quy hoạch phân khu đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị Bắc Ninh

24/12/2023 11:30 (GMT +7)

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện lập các quy hoạch phân khu, tỉnh Bắc Ninh thành lập Ban chỉ đạo và yêu cầu rút ngắn thời gian, thực hiện song song các bước trong quy trình lập quy hoạch mà pháp luật cho phép; bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, toàn tỉnh Bắc Ninh tiến hành lập các quy hoạch phân khu (QHPK). Trong đó, mục tiêu cốt lõi là phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 cho toàn đô thị lõi phía Bắc sông Đuống và thị xã Thuận Thành. Đây là chủ trương lớn của Bắc Ninh nhằm phát triển tỉnh theo hướng hiện đại, đáp ứng các mục tiêu phát triển đô thị và thu hút đầu tư.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng, toàn tỉnh hiện có 32 QHPK; trong đó khu vực phía Bắc sông Đuống triển khai 26 phân khu và thị xã Thuận Thành có 6 phân khu (3 phân khu ngoại thị chưa triển khai; QHPK Trạm Lộ - Ninh Xá - Gia Đông hoàn thành được UBND tỉnh phê duyệt). Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện lập các QHPK, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và yêu cầu rút ngắn thời gian, thực hiện song song các bước trong quy trình lập quy hoạch mà pháp luật cho phép; bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu lực, hiệu quả và tính khả thi các đồ án được phê duyệt.

Cầu Bồ Sơn là tuyến huyết mạch kỳ vọng trong tương lai sẽ giúp Bắc Ninh phát triển đô thị và kinh tế xã hội.

Cầu Bồ Sơn là tuyến huyết mạch kỳ vọng trong tương lai sẽ giúp Bắc Ninh phát triển đô thị và kinh tế xã hội.

Trên cơ sở này, Sở Xây dựng - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phối hợp với chủ đầu tư rà soát tổng thể các QHPK, tham mưu UBND tỉnh tổ chức lập trên nguyên tắc: UBND tỉnh tổ chức lập các QHPK thuộc địa giới hành chính của 2 huyện trở lên; các địa phương lập QHPK thuộc địa giới hành chính quản lý; tiếp tục giao thực hiện các đồ án đang triển khai nhằm kế thừa tối đa sản phẩm, ý tưởng, tiết kiệm chi phí.

Các đơn vị được giao đang khẩn trương tiến hành các bước trong quy trình tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án QHPK. Tại Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh, tính đến ngày 30/11/2023 hoàn thành đăng tải thông báo mời thầu các gói thầu tư vấn khảo sát, lập quy hoạch 9 đồ án lập mới và điều chỉnh. Dự kiến, đơn vị hoàn thành công tác lựa chọn, ký kết hợp đồng tư vấn trong tháng 12/2023. Đối với 6 đồ án chuyển tiếp, Ban đang xin ý kiến UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan hướng xử lý đối với hợp đồng tư vấn đã ký kết, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

 Đối với thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, thị xã Quế Võ, trong nửa đầu tháng 11/2023, các đơn vị đăng tải thông báo mời thầu các gói thầu tư vấn khảo sát địa hình và lập quy hoạch đồ án; riêng Thuận Thành đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu. Theo kế hoạch, trong tháng 12/2023 các địa phương sẽ hoàn thành công tác lựa chọn, ký kết hợp đồng tư vấn. Sở Xây dựng được giao thực hiện chuyển tiếp 4 đồ án QHPK, trong đó, 3 đồ án đang triển khai đã được ký hợp đồng chuyển tiếp; 1 đồ án lập mới, dự kiến hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn trong tháng 12/2023.

Bắc Ninh từ góc nhìn trên cao.

Bắc Ninh từ góc nhìn trên cao.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thị, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác quy hoạch; xây dựng Kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, ban hành quy chế làm việc. Trong quá trình lập nhiệm vụ QHPK, với vai trò là chủ đầu tư, các địa phương đã thực hiện đầy đủ trình tự (lấy ý kiến cộng đồng dân cư, lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, niêm yết công khai), bảo đảm thời gian theo quy định.

Bên cạnh đó, cấp huyện còn chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tập trung phối hợp với đơn vị được giao lập các đồ án QHPK và đơn vị tư vấn trong quá trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư và cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đạt kết quả cao và không có phản ánh, kiến nghị trong bước lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Theo kế hoạch, các đồ án điều chỉnh, lập mới sẽ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch trong tháng 1/2024; tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào tháng 2  và  3/2024; thẩm định, trình phê duyệt đồ án QHPK trong tháng 4/2024. Đối với các đồ án chuyển tiếp, các đơn vị xin ý kiến Ban chỉ đạo, có hướng xử lý dứt điểm các hợp đồng dở dang; ký kết phụ lục bổ sung, gia hạn hợp đồng trong tháng 12/2023 để sớm thực hiện trình tự theo các mốc thời gian của đồ án điều chỉnh, lập mới.

Thanh Tuyền
Vì sao người Việt ngày càng chuộng taxi điện?
Sự dịch chuyển của người dân, doanh nghiệp sử dụng xe xăng sang xe điện ngày càng rõ nét khi lượt khách hàng chọn dịch vụ gọi xe điện tăng nhanh và nhiều công ty vận tải đã nhạy bén chuyển từ xe xăng sang ô tô điện để kinh doanh.

Nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An
Quốc lộ 62 (QL 62) sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hà Nội sắp có thêm nhiều hầm chui
Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Giảm áp lực giao thông dịp Tết Nguyên đán bằng phương tiện xanh
Nhịp sống tấp nập những ngày lễ Tết kéo theo nhu cầu di chuyển tăng cao, giữa hàng loạt dịch vụ vận tải, nhiều người chọn các loại hình giao thông xanh để giảm bớt phần nào tác động của ô nhiễm khí thải tới môi trường chung.

Phòng chống buôn bán động vật hoang dã: Ngành vận tải có vai trò trọng yếu
Hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã đặc biệt là ở các khu vực biên giới thời gian qua đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng những cuộc giao thương trong bóng tối vẫn là hồi chuông báo động khẩn thiết cần toàn thể cộng đồng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này.

Cảng HKQT Nội Bài không tiếp nhận máy bay vì sương mù dày đặc
Sáng 2/2, với tình trạng sương mù dày, Nội Bài đang không thể đón nhận máy bay, làm ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay, một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác hoặc hoãn chuyến, bay vòng.

200m mặt đường cao tốc... như 'vô chủ'
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, nguy cơ mất ATGT rất cao.