Chuyên mục


Gần 3.900 tỷ đồng xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam

13/11/2023 13:31 (GMT +7)

Trong đó, vốn vay WB là 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics (Dự án) khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Ban Quản lý các dự án đường thủy được giao làm chủ đầu tư.

Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics (Dự án) khu vực phía Nam

Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics (Dự án) khu vực phía Nam

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB là 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Thời gian thực hiện 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027).

Đây là dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư: Các điểm nghẽn trên hành lang Đông - Tây qua sông Hậu (TP Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (TP.HCM).

Ngoài ra, dự án giải quyết điểm nghẽn trên hành lang Bắc - Nam qua các sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép Thị Vải).

Về quy mô đầu tư, đối với hành lang Đông - Tây, tiến hành cải tạo, nâng cấp đảm bảo cho tàu tự hành đến 600 tấn, tàu 3 lớp container thường lưu thông 24/24h, tàu tự hành đến 1.500 tấn lợi dụng thủy triều ở mực nước cao để lưu thông. Đối với hành lang Bắc - Nam, tiến hành cải tạo tuyến luồng cho tàu tự hành đến 5.000 tấn, tàu 4 lớp container lưu thông thuận lợi, an toàn.

Dự kiến, dự án sẽ nạo vét luồng trên các tuyến sông Trà Ôn, sông Mang Thít, kênh Chợ Lách, rạch Kỳ Hôn, rạch Lá và sông Tắc Cua phù hợp với quy mô đầu tư. Đồng thời, xây dựng các bãi chứa có các khoang chứa, khoang lắng và đê bao để chứa vật liệu sau nạo vét của Dự án.

Xây dựng kè bảo vệ bờ tại các vị trí sau khi nạo vét luồng có nguy cơ gây sạt lở bờ, mất ổn định cho các công trình dọc tuyến luồng. Xây dựng cầu Chợ Lách 2 bắc qua kênh Chợ Lách.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ Dự án theo đúng quy định. Khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để chuẩn bị, triển khai thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn cho Dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư. Phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Kim Khánh
Dự báo lợi nhuận ngành hàng không cuối năm
Hai vấn đề lớn nhất để doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã được các hãng bay cơ bản thực hiện hiệu quả: Tái cơ cấu và tăng tần suất phục vụ hành khách. Dù nỗ lực tăng doanh thu, nhưng lợi nhuận không bứt phá, đang ảnh hưởng đến những kế hoạch phát triển dài hạn của ngành hàng không.

Nhộn nhịp tàu xe Tết Giáp Thìn 2024
Thời điểm này, các phương tiện vận tải hành khách đang nhanh chóng chuẩn bị các phương án vận chuyển, sẵn sàng "đồng hành" để giúp người lao động có lựa chọn thuận tiện khi trở về nhà dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Kết nối hãng tàu - doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây
Chiều 24/11, Ban Quản lý khu kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Công ty CP Cảng Chân Mây tổ chức Hội nghị "Kết nối hãng tàu - doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây”.

Baemin 'đóng cửa'
Ngày 24/11, ứng dụng giao đồ ăn Baemin Việt Nam đã ra thông báo dừng hoạt động từ 0h ngày 8/12/2023.

Vietjet Air mở đường bay thẳng tới Perth và Adelaide
Với hai đường bay mới, Vietjet là hãng hàng không khai thác 5 đường bay kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn nhất Australia bao gồm Melbourne, Sydney, Brisbane, Perth và Adelaide, với tổng cộng 58 chuyến bay mỗi tuần từ tháng 12/2023.

Giá xăng giảm 'đáng kể'
Chiều 23/11, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng, dầu. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Đề xuất điều chỉnh hợp đồng BOT Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình
Banduong.vn trước đó có bài viết “Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình nằm chờ giải cứu!?”. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7km được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (BOT) đang rơi vào bế tắc.