Chuyên mục


Nâng cấp ga Cao Xá (Hải Dương) thành ga liên vận quốc tế

10/11/2023 10:24 (GMT +7)

Ông Đặng Tiến Mạnh, chuyên gia đường sắt cho biết, việc nâng cấp ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế sẽ cho phép các doanh nghiệp được làm thủ tục hải quan ngay tại ga, đồng thời giúp địa phương tăng trưởng nguồn thu thuế xuất nhấp khẩu.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên bổ sung dự án nâng cấp, cải tạo ga đường sắt Cao Xá (Hải Dương) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đối với giai đoạn 1 của dự án với mức đầu tư dự kiến khoảng 61 tỉ đồng, giai đoạn 2 sau năm 2025 là 234 tỉ đồng. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá từ quí 1-2024.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế. Cụ thể, giai đoạn 1, mức vốn đầu tư được đề xuất khoảng 61 tỉ đồng để thực hiện những hạng mục như cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe với chiều dài khoảng 600m, xây dựng đường xếp dỡ dài khoảng 250m, xây dựng nhà văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng

ga cao xa

Ga Cao Xá, Hải Dương hiện trạng là một nhà ga nhỏ. 

Đối với giai đoạn 2, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá như xây dựng đường chứa toa xe dài khoảng 600m, đường xếp dỡ và lưu chứa toa xe, đường dồn dịch toa xe, lắp hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát, hàng rào bảo vệ… Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn này là 234 tỉ đồng.

Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Hiện nay, ga có 3 đường sắt, một bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa. Ga đang phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng và hành khách.

Dù gần với khá nhiều khu công nghiệp như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 5km lại thuận lợi khi kết nối giao thông, nhưng hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng; khối lượng vận chuyển thấp.

Trong khi đó, tỉnh Hải Dương hiện nay là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

gacao xa2

Một đoạn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: TL

Ở chiều ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.

Hiện trạng tuyến đường vận tải bằng đường sắt từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên chỉ khoảng 50km. Do vậy, từ ga Cao Xá việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng nếu được thực thi sẽ rất thuận lợi.

Theo đánh giá, việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… với thời gian vận chuyển còn bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.

Trao đổi với Banduong.vn, ông Đặng Tiến Mạnh, nguyên Trưởng ga Hải Phòng, một chuyên gia đường sắt kỳ cựu nhận định, việc nâng cấp ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế sẽ cho phép các doanh nghiệp được làm thủ tục hải quan ngay tại ga, đồng thời giúp địa phương tăng trưởng nguồn thu thuế xuất nhấp khẩu. Mặt khác, cơ sở hạ tầng đường sắt tại đây cũng sẽ được đầu tư khang trang, hiện đại. Đây là cơ hội phát triển rất tốt cho ga Cao Xá nói riêng, ngành đường sắt nói chung. Tuy nhiên chủ trương này còn phải được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.

Được biết, trong năm 2023, ngành đường sắt cũng đã nâng cấp 2 ga là ga Kép (Bắc Giang) và ga Sóng Thần (Bình Dương) và đưa vào hoạt động liên vận quốc tế.

Tâm Vũ
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.