Chuyên mục


Eco Smart City Cổ Linh vẫn chỉ là bãi phế liệu!

18/04/2022 10:38 (GMT +7)

Eco Smart City kế hoạch triển khai vào quý II/2021 và hoàn thiện vào quý đầu năm 2023. Nhưng nhiều khách hàng đã xuống tiền mua nhà của Công ty Thiên Hương từ một năm trước đang tá hoả vì dự án vẫn là bãi phế liệu.

Theo các đơn vị bán hàng, Dự án Eco Smart City Cổ Linh được giới thiệu là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp, nằm trên trục đường Cổ Linh, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội. Tổng diện tích 13.953m2, mật độ xây dựng 35,5%. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý II/2021 và bàn giao nhà vào quý I/2023. Quy mô gồm 6 block cao 16 tầng với 802 căn hộ cao cấp, 59 căn shophouse. Diện tích căn hộ từ 43m2 đến 77,5m2 do Công ty TNHH Thiên Hương làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án đẹp giữa lòng thành phố đang được rao bán

Phối cảnh dự án đẹp giữa lòng thành phố đang được rao bán

Như lời công ty này quảng cáo, đối tượng khách hàng hướng tới là các gia đình trẻ, người độc thân, mang phong cách sống hiện đại. Ngoài ra, còn có các dịch vụ Gym, Spa, Khu vui trơi trẻ em ngoài trời, Phòng làm việc, nhà hàng, coffee. Các căn hộ tại đây được bố trí với các diện tích đa dạng chỉ từ 42-77m2, 1-2 phòng ngủ, được bàn giao nội thất theo tiêu chuẩn cao cấp đến từ các thương hiệu như Hafele, Kohler.

Theo tìm hiểu, đúng là dự án sau này sẽ có vị trí đắc địa, gần 2 cây cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương, thuận tiện trong việc kết nối trung tâm thành phố cũng như các khu vực trọng điểm khác tại quận Long Biên. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022, bên trong dự án như bãi phế liệu, cỏ mọc um tùm và rác thải đổ tràn khắp nơi. Hiện, dự án vẫn là bãi đất đổ đầy phế liệu, rác thải và được rào chắn kỹ lưỡng nhưng đã được các nhà phân phối, môi giới tư vấn, quảng cáo, rao bán rầm rộ, thậm chí còn nhận đặt chỗ, cho khách hàng chọn căn từ giữa năm 2021.

Sau 1 năm bán nhà, dự án vẫn án binh bất động

Sau 1 năm bán nhà, dự án vẫn án binh bất động

Cụ thể, theo giới thiệu của các môi giới, giá bán căn hộ từ 1,9 tỷ đồng/căn. Họ sẵn sàng ký hợp đồng nhận đặt chỗ dưới nhiều hình thức khác nhau. Trên một số trang web rao bán với giá 40-50 triệu/m2.

Từ đầu tháng 4/2021, Công ty TNHH Thiên Hương còn ký văn bản công bố Chính sách bán hàng Dự án Eco Smart City Long Biên chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đặt cọc 100 triệu đồng; giai đoạn 2, ký Hợp đồng đảm bảo và khách hàng nộp 20% tổng giá trị sản phẩm bao gồm cả VAT; giai đoạn 3, Hợp đồng mua bán khi đã đủ điều kiện mua bán căn hộ và khách hàng phải nộp 70% còn lại.

Tức là cách đây một năm, theo Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị này chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc cấp phép xây dựng đối với dự án Eco Smart City Cổ Linh (Long Biên). Sở Xây dựng cũng chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các dự án trên, cũng như văn bản của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Empty
 

Những giao dịch này chủ yếu được thực hiện trên các thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ, thỏa thuận hợp tác, hợp đồng vay tiền, văn bản hứa mua hứa bán. 

Việc thực hiện huy động vốn bằng cách lách luật tại các dự án chưa được phép mua bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai xảy ra hầu hết ở các chủ đầu tư có năng lực tài chính yếu, kém. Các hợp đồng, văn bản chủ đầu tư thực hiện để giao dịch với khách hàng cũng có nhiều vấn đề.

Luật sư Trần Minh Cường, Đoàn luật sư TP.HCM

Dự án Eco Smart Cổ Linh chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, do đó chưa được phép rao bán và thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ dưới mọi hình thức.

Trao đổi về việc nhiều dự án chưa có pháp lý nhưng doanh nghiệp địa ốc đã mở bán theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, luật sư cho rằng, đối với những dự án này, chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối thường có những cách “lách luật” nhằm huy động vốn hoặc bán, cho thuê với khách hàng.

Theo Luật Nhà ở, Hợp đồng mua bán, cho thuê được xem là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên khi tiến hành thủ tục mua bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Hợp đồng mua bán, cho thuê chỉ được thực hiện khi dự án đầy đủ các thủ tục pháp lý, như có quyền sử dụng đất, hoàn thành xong móng, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng chấp thuận giao dịch,…

Nhưng trên thực tế, các chủ đầu tư thường thực hiện giao dịch với khách hàng bằng những hợp đồng, văn bản kể trên. Những văn bản này được xem là những thỏa thuận dân sự và tiềm ẩn không ít rủi ro cho khách hàng.

Được biết, Công ty TNHH Thiên Hương thành lập ngày 1/3/2002, có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Công ty được biết đến là “ông chủ” của chuỗi khách sạn mang thương hiệu “Church Boutique Hotel” vốn nổi tiếng khắp phố cổ Hà Nội.

Ngoài ra tại Đà Nẵng, thương hiệu này cũng được biết đến với hai khu nghỉ dưỡng Church 05 Diamond Villa Danang, Church R Diamond Villa Danang tại tổ hợp nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng. Bà Nguyễn Thị Huệ được biết đến là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Các dự án căn hộ nổi bật của Công ty TNHH Thiên Hương đã triển khai như Dự án thuộc lô đất G4*-HH16 thuộc Khu đô thị sinh thái tại các phường Phúc Lợi, Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Đây chính là dự án Có tên thương mại Vinhomes Symphony, dự án này được chủ đầu tư Thiên Hương chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Vinhomes; Dự án Eco City Việt Hưng tọa lạc ngay liền kề Vinhomes Riverside. Dự án có quy mô gồm 3 block cao 8-17 tầng, với hơn 412 căn hộ. 

Kim Khánh
Giá vàng 'vượt mốc' kỷ lục khi lần thứ 3 huỷ thầu
Giá vàng trong nước leo thang chóng mặt mỗi khi có phiên đấu thầu, bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới. Phiên giao dịch ngày 3/5 một lần nữa chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng diễn ra cùng ngày bị huỷ bỏ.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai một loạt các giải pháp quan trọng về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng làn xe cao tốc TP. HCM - Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và đối tác Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng có nhu cầu mua xe từ mạng lưới trực tuyến của Chợ Tốt Xe.

Vietnam Airlines báo lãi hợp nhất kỷ lục
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 của Vietnam Airlines hơn 4.400 tỉ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.

Đề xuất quy định lãi suất tiền gửi
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.