Đường tuần tra Vườn Quốc gia Bạch Mã hư hỏng ở mức báo động
Tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đi vào hoạt động cùng với việc chậm hoàn trả đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của Vườn Quốc gia Bạch Mã đã gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng.
Đường tuần rừng trước đây tận dụng lại đường 14C cũ với nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, tuần rừng khá thuận lợi.
Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với tác động địa chất, máy móc cơ giới đã làm tình trạng sạt lở, bồi lấp ngày một hiện hữu hơn...
Những điểm này dù đã có hoàn trả một phần đường công vụ, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao trong mùa mưa lũ.
Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho biết
Cao tốc La Sơn - Tuý Loan bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, TT - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5km chính thức vận hành từ giữa tháng 4/2022.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản. Khởi công từ tháng 12.2013 và đã hoàn thành xây dựng từ cuối năm 2018.
Tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của Vườn Quốc gia Bạch Mã vốn được tận dụng lại từ tuyến Tỉnh lộ 14C với nền đường đất, một số đoạn tuyến có ngầm tràn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Từ km23 đến km35 thuộc tuyến cao tốc có 3 trạm kiểm lâm nằm trên địa bàn huyện Nam Đông thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ rừng và PCCCR thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã.
Hiện nay, có hơn 10 điểm sạt trượt, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ. Tại một số ngầm tràn qua các sông suối được xây dựng từ nhiều năm trước xuất hiện thực trạng hư hỏng nặng, có nguy cơ chia cắt trên tuyến đường công vụ này gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng.
Tuyến đường tuần rừng bị lũ làm hư hỏng nặng từ năm 2020 tại khu vực Khe Ao gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc nay được hoàn trả lại khá sơ sài và một số đoạn được đắp lại bằng đất đá tạm bợ tại khu vực ngầm tràn đã bị lũ cuốn.
Hiện nay, tuyến đường công vụ tuần rừng (đường hoàn trả) đoạn qua Vườn Quốc gia Bạch Mã tại một số vị trí cống và đường tràn do mưa lũ hiện đã bị hư hỏng nặng, chưa thể lưu thông được từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang.
Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, đơn vị đã tiến hành khảo sát hình ảnh và có văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Đại diện Chủ đầu tư tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nhằm sớm có phương án xử lý.
Cụ thể, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô của hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang và chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ. không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
"Vườn Quốc gia Bạch Mã cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới của đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới Vườn Quốc gia Bạch Mã được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc, thuận tiện cho việc ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và PCCCR. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến", Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã khẳng định.
Vườn Quốc gia Bạch Mã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ tạm thời trong quá trình đợi khắc phục, xem xét đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường công vụ để sớm đưa vào hoạt động quản lý, bảo vệ và PCCCR.
Còn theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nên những đề xuất của Vườn Quốc gia Bạch Mã cần gửi đến đơn vị này.
Được biết, văn bản Vườn Quốc gia Bạch Mã gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của đơn vị này được ký từ ngày 30/3. Tuy nhiên, đến ngày 19/5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh mới có văn bản trả lời. Trong khi đó tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành khai thác và bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 16/4/2022.
Liên quan đến những vấn đề trên, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay đơn vị cũng đang chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công, sửa chữa các điểm hư hỏng trên đoạn tuyến do mưa lũ gây ra, dự kiến tiến độ thi công hoàn trả sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Vườn Quốc gia Bạch Mã được xem là kho báu “di sản thiên nhiên” với tổng diện tích tự nhiên là 37.487ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) và một phần huyện Đông Giang (Quảng Nam), hệ động thực vật đa dạng và phong phú. Đây là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào.