Chuyên mục


Đường tuần tra Vườn Quốc gia Bạch Mã hư hỏng ở mức báo động

24/05/2022 17:35 (GMT +7)

Tuyến cao tốc La Sơn - Tuý Loan do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) đi vào hoạt động cùng với việc chậm hoàn trả đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của Vườn Quốc gia Bạch Mã đã gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng.

 

Đường tuần rừng trước đây tận dụng lại đường 14C cũ với nền đường hẹp nhưng khá vững chắc, tuần rừng khá thuận lợi.

Tuy nhiên, từ khi thi công tuyến cao tốc với tác động địa chất, máy móc cơ giới đã làm tình trạng sạt lở, bồi lấp ngày một hiện hữu hơn...

Những điểm này dù đã có hoàn trả một phần đường công vụ, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao trong mùa mưa lũ.

Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc cho biết

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, TT - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5km chính thức vận hành từ giữa tháng 4/2022. 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản. Khởi công từ tháng 12.2013 và đã hoàn thành xây dựng từ cuối năm 2018.

Tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và PCCCR của Vườn Quốc gia Bạch Mã vốn được tận dụng lại từ tuyến Tỉnh lộ 14C với nền đường đất, một số đoạn tuyến có ngầm tràn được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Từ km23 đến km35 thuộc tuyến cao tốc có 3 trạm kiểm lâm nằm trên địa bàn huyện Nam Đông thực hiện công tác tuần tra, bảo vệ rừng và PCCCR thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Hiện nay, có hơn 10 điểm sạt trượt, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ. Tại một số ngầm tràn qua các sông suối được xây dựng từ nhiều năm trước xuất hiện thực trạng hư hỏng nặng, có nguy cơ chia cắt trên tuyến đường công vụ này gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng.

Tuyến đường tuần rừng bị lũ làm hư hỏng nặng từ năm 2020 tại khu vực Khe Ao gần Trạm Kiểm lâm Hương Lộc nay được hoàn trả lại khá sơ sài và một số đoạn được đắp lại bằng đất đá tạm bợ tại khu vực ngầm tràn đã bị lũ cuốn.

z3438051668032_5817d34c9d14baa8213bed4461173bd5

Hiện nay, tuyến đường công vụ tuần rừng (đường hoàn trả) đoạn qua Vườn Quốc gia Bạch Mã tại một số vị trí cống và đường tràn do mưa lũ hiện đã bị hư hỏng nặng, chưa thể lưu thông được từ Trạm Kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang.

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, đơn vị đã tiến hành khảo sát hình ảnh và có văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Đại diện Chủ đầu tư tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan nhằm sớm có phương án xử lý.

Cụ thể, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối vào (mở một ô của hàng rào kẽm gai) tại các vị trí đường vào Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, Trạm Kiểm lâm Mỏ Rang và chốt công vụ của Trạm Kiểm lâm Cơ động và PCCCR, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên, kiểm lâm của các trạm này thực thi nhiệm vụ. không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Một số điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng và PCCCR thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã

Một số điểm sạt lở trên tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng và PCCCR thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã

"Vườn Quốc gia Bạch Mã cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới của đơn vị quản lý đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, cho phép nhân viên làm việc tại các trạm kiểm lâm có chốt công vụ đóng tại ranh giới Vườn Quốc gia Bạch Mã được sử dụng xe máy để đi trên tuyến đường cao tốc, thuận tiện cho việc ra vào trạm kiểm lâm, tuần tra, bảo vệ và PCCCR. Đơn vị sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ hiện đang công tác ở các trạm kiểm lâm và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thanh tra giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến", Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã khẳng định.

Vườn Quốc gia Bạch Mã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ tạm thời trong quá trình đợi khắc phục, xem xét đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến đường công vụ để sớm đưa vào hoạt động quản lý, bảo vệ và PCCCR.

Còn theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nên những đề xuất của Vườn Quốc gia Bạch Mã cần gửi đến đơn vị này. 

Được biết, văn bản Vườn Quốc gia Bạch Mã gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của đơn vị này được ký từ ngày 30/3. Tuy nhiên, đến ngày 19/5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh mới có văn bản trả lời. Trong khi đó tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành khai thác và bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 16/4/2022.

Liên quan đến những vấn đề trên, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay đơn vị cũng đang chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công, sửa chữa các điểm hư hỏng trên đoạn tuyến do mưa lũ gây ra, dự kiến tiến độ thi công hoàn trả sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Vườn Quốc gia Bạch Mã được xem là kho báu “di sản thiên nhiên” với tổng diện tích tự nhiên là 37.487ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) và một phần huyện Đông Giang (Quảng Nam), hệ động thực vật đa dạng và phong phú. Đây là dải rừng nguyên sinh duy nhất của Việt Nam nối ngang đất nước từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào.

Hồng Nhi
Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Quảng Bình: Khởi công Dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 22/3, tại Quảng Bình diễn ra Lễ khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Nhanh chóng xử lý ô nhiễm bụi đỏ của sân bay Long Thành
Thời gian gần đây, tình trạng bụi đỏ từ sân bay Long Thành bị gió cuốn phát tán, gây ảnh hưởng tầm nhìn của các phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây lại tái diễn. Bụi đỏ bay trên tuyến cao tốc, che khuất tầm nhìn của các phương tiện, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Bất an xe “hổ vồ” nườm nượp trên đường Bắc Sơn, Uông Bí
Tuyến đường Bắc Sơn chạy qua phường Bắc Sơn và phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) hàng ngày phải chịu cảnh từng đoàn xe “hổ vồ” chở đất đi qua gây mất ATGT và không đảm bảo vệ sinh môi trường.