Sự cố tàu Cát Linh dừng đột ngột
Tàu metro Cát Linh-Hà Đông bình thường sẽ vận hành ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động dừng đỗ và phải chuyển sang chế độ lái thủ công.
Sáng 23/5, trong lúc vận hành, đoàn tàu Metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang hướng từ Yên Nghĩa về Cát Linh thì bất ngờ dừng lại giữa đường dù chưa đến điểm dừng khiến nhiều hành khách hốt hoảng. Sau một thời gian ngắn, tàu lại tiếp tục di chuyển về ga Cát Linh, đơn vị vận hành cũng không phát loa thông báo giải thích lý do.
Ngay trong sáng cùng ngày, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) xác nhận, trong sáng 23/5 cũng như chiều qua (22/5), tàu Cát Linh - Hà Đông đã đột ngột dừng lại giữa đường khi đang vận hành trên đường ray.
Lý giải cho sự việc trên, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động "dừng đỗ không đúng ga" nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công.
Đây không phải là lần đầu tiên hành khách được một phen hốt hoảng vì tàu Metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Được biết, trước đó, vào tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.
Tối cùng ngày, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác và không báo trước cho hành khách.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa - Hà Đông. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.
Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian giãn cách khai thác từ 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h. Năng lực vận chuyển tối đa mỗi chiều khoảng 28.500 hành khách/h.