Chuyên mục


Hà Nội có thể chống ngập bằng bể ngầm

30/05/2022 19:14 (GMT +7)

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, thành phố Hà Nội nêu ý kiến nên thiết kế đô thị thông minh, chống chịu thời tiết cực đoan, xây bể ngầm chứa nước chống ngập.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 30/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng trước diễn biến thời tiết bất thường gây ra mưa lớn như những ngày qua, không chỉ ở Việt Nam mà tại các nước có hạ tầng phát triển như Mỹ, châu Âu, khó có hạ tầng nào chịu đựng được.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi bên hành lang Quốc hội

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi bên hành lang Quốc hội

"Chúng ta cần thấy rằng vấn đề dị thường của thời tiết như mưa lớn cực đoan với việc đầu tư hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn, đều mang đến những nguy cơ như nhau", ông Hà cảnh báo.

Để ứng phó trước mắt, thành phố có thể dùng hệ thống máy bơm để thoát nước, nhưng về lâu dài cần nghiên cứu giải pháp kỹ thuật, như xây các bể ngầm chứa nước lớn tại khu vực xung yếu thường xuyên xảy ra ngập. Thành phố cũng có thể tận dụng các nơi rộng lớn như cánh đồng, sân vận động làm nơi chứa nước.

Trên thế giới, nhiều nước đã xây hệ thống ngầm trữ nước, như Nhật Bản có những hầm chứa nước lớn vừa để giữ nước khi mưa, vừa để có nước dùng khi hạn hán. "Các giải pháp này đắt đỏ, nên quan trọng nhất là phải có tầm nhìn, xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu quan điểm.

Các cơ quan chức năng cũng cần dự báo lượng mưa trong một đơn vị thời gian để tính toán lượng nước trên một m2 nhất định, từ đó tính toán công suất hệ thống thoát nước. Các đô thị cần có hệ thống dự báo ngập lụt chính xác. 

Với các đô thị lớn như Hà Nội, để tránh ngập lụt sau mưa, cần tăng cường dự báo; có dự án tổng thể, đánh giá căn cơ hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn vào một thời điểm. Thủ đô cần hướng đến thiết kế đô thị thông minh, chống chịu thời tiết cực đoan.

Theo Bộ trưởng Hà, khi thiết kế đô thị, quan trọng nhất là phải tính đến yếu tố địa hình, số lượng dân cư để dự báo khi xảy ra thời tiết cực đoan thì sẽ chống chịu ra sao. Việc xây dựng đô thị phải đi cùng với hệ thống thu nước, thoát nước, xử lý nước thải và nước mưa... Có những vấn đề không chỉ dự báo hàng năm mà phải có tính toán thời tiết cực đoan có thể 30 - 50 năm mới xảy ra một lần.

"Việc dự báo này giúp các đô thị có phương án thiết kế cơ sở hạ tầng như công trình ngầm, giao thông ngầm, giao thông bề mặt. Phải làm sao để khu vực thoát nước tự nhiên, nơi nào không thoát được tự nhiên được thì phải dùng máy móc, thiết bị, nhưng nên hạn chế", Bộ trưởng Hà nói.

Tuy nhiên, việc sử dụng các giải pháp mang tính chủ động như sử dụng cánh đồng, sân vận động làm “bể chứa nước” để tạm thời không tạo ra sự ngập lụt, tác động vào những nơi xung yếu gây thiệt hại về tài sản cho con người.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, chỉ trong 2 tiếng đồng hồ ngày 29/5, trạm đo tại Láng (Hà Nội) đã ghi nhận lượng mưa là 138 mm, vượt mốc từng lịch sử 132,5 mm vào ngày 18/6/1986.

Còn theo số liệu của TP Hà Nội, cùng thời gian trên, quận Cầu Giấy mưa lớn nhất, hơn 170 mm, tiếp theo là Tây Hồ hơn 150 mm, Hoàng Mai hơn 130 mm. Các quận Ba Đình, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì lượng mưa hơn 100 mm. Mưa lớn trong hơn hai tiếng đã khiến gần 40 tuyến phố Hà Nội ngập cục bộ, nhiều tuyến ngập sâu trên 50 cm, giao thông tê liệt. Phải sau 4-6 tiếng khi dứt mưa lớn, nước mới tiêu thoát hết.

Mỹ Diệu
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.