Chuyên mục


Thanh Hóa không đồng ý nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn xuống biển

26/05/2022 19:40 (GMT +7)

Tỉnh Thanh Hóa chính thức không đồng ý cho Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn nhận chìm 6,9 triệu m3 bùn nạo vét vì lo ngại vượt quá ngưỡng chịu tải môi trường vùng biển.

Đây là ý kiến xử lý của tỉnh này liên quan đến văn bản xin xử lý chất thải nạo vét từ dự án duy tu công trình cảng nhà máy Lọc hóa dầu của  Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo đó, tỉnh này không đồng ý với cách xử lý trên vì lo ngại sẽ gây vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân và hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, công trình cảng của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000 DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Nhà máy Hóa lọc dầu Nghi Sơn

Nhà máy Hóa lọc dầu Nghi Sơn

Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng, không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lập dự án nạo vét, duy tu công trình cảng để phục vụ cho hoạt động vận tải vào ra nhà máy giai đoạn 2022-2026, với tổng khối lượng chất nạo vét khoảng 6,964 triệu m3, xử lý bằng phương án nhận chìm ở biển hoặc tận thu làm vật liệu san lấp.

Tại hội nghị xem xét phương án xử lý chất nạo vét từ dự án nạo vét, duy tu công trình cảng nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (ngày 25/5), đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn hầu hết không thống nhất phương án của nhà máy, vì cho phương án này không chỉ ảnh hưởng tới ngư trường mưu sinh của ngư dân vùng biển Nghi Sơn, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy không chỉ có vai trò quan trọng đối sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách đối của địa phương, mà còn đối với cả nước. Do vậy, tỉnh Thanh Hóa rất trăn trở tìm giải pháp phù hợp để đồng hành, hỗ trợ nhà máy hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ông Giang, nhà máy cũng phải chú trọng bảo đảm môi trường sống cho nhân dân và môi trường sinh thái biển. Tỉnh Thanh Hóa sẽ cân nhắc, nghiên cứu phương án tốt nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp, và đề nghị doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đối với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

“Để hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn theo xu thế chung của thế giới, phù hợp với định hướng phát triển đất nước và quy định tại Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo (chỉ được nhận chìm chất nạo vét ở biển khi không thể đổ thải, lưu giữ, xử lý trên đất liền hoặc việc đổ thải, lưu giữ, xử lý trên đất liền không hiệu quả về kinh tế - xã hội), tỉnh Thanh Hóa đề nghị Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn nghiên cứu phương án đổ thải trên bờ tận dụng làm vật liệu san lấp”, ông Giang nhấn mạnh.

HỒ CHÂU
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Quảng Bình: Khởi công Dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 22/3, tại Quảng Bình diễn ra Lễ khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.