Dừng thu phí BOT QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600
Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản số 137/CĐBVN-TC gửi Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), Cục Thuế tỉnh Đồng Nai và Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Khu Quản lý đường bộ IV và các Phòng trực thuộc Cục về việc tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức Hợp đồng BOT.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án) được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam ký với Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Hợp đồng số 21/2009/HĐ.BOT-QL51 ngày 12/11/2009.
Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi (chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…), Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của Dự án. Do đó các Bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng Dự án. Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng Dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, Nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009 - 2015 (375 tỷ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác; thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Trong quá trình đàm phán, Cục Đường bộ VN (trước đây là Tổng cục Đường bộ VN) đã báo cáo Bộ GTVT nội dung đàm phán và kết quả đàm phán. Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền.
Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.
Cục Đường bộ VN yêu cầu BVEC và Nhà đầu tư thông báo công khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí. Báo cáo số thu theo ngày gửi về Cục Đường bộ VN. Đồng thời, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định.
Cục Đường bộ VN cũng yêu cầu BVEC và Nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành công tác rà soát xác nhận chỉ tiêu tài chính của dự án. Bên cạnh đó, báo cáo Cục Đường bộ VN kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20/1/2023. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ GTVT và Cục Đường bộ VN để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.
Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL51 dài 72,7 km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013. Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 12/1/2030). Theo phương án ban đầu, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành QL51 được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân đến nay dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai thực hiện, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của dự án cao hơn so với phương án tài chính dự kiến; đồng thời sau khi cập nhật số liệu đầu vào trong phương án tài chính theo thực tế (như giá trị quyết toán vốn đầu tư, lãi vay, chi phí quản lý bảo trì...) dẫn đến thời gian thu phí của dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.
Trước đó, ngày 23/11/2022, Cục Đường bộ VN có văn bản đề nghị Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - nhà đầu tư quản lý, khai thác các trạm thu phí BOT trên QL51) tạm dừng thu phí từ ngày 17/12.