Chuyên mục


Doanh nghiệp cảng Hải Phòng cán mốc 1 triệu TEU

07/01/2023 17:54 (GMT +7)

Từ khi đón container đầu tiên vào Cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC – HICT) đã trải qua nhiều bước phát triển thăng trầm, và để đạt được mốc 1 triệu TEU cũng là một hành trình.

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC – HICT) đã đạt cột mốc đón tiếp 1 triệu TEU hàng hóa thông qua cảng trong năm 2022. Đây là sự kiện mang dấu mốc lịch sử trong hành trinh 5 năm đi vào hoạt động của cảng TC-HICT nói riêng và ngành cảng biển Việt Nam nói chung. Cột mốc tiếp nhận 1 triệu TEU trong năm 2022 đã khẳng định sự phát triển bền vững của cảng TC-HICT cũng như tiềm năng và sức hút của Hải Phòng và khu vực miền Bắc Việt Nam.

HICT đón nhận TEU thứ 1.000.000 thông qua cảng

HICT đón nhận TEU thứ 1.000.000 thông qua cảng

Từ khi đón container đầu tiên vào Cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã trải qua nhiều bước phát triển đáng ghi nhận. Ban đầu Cảng chỉ có những tuyến dịch vụ Nội Á, Ấn Độ, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Hiện nay, TC-HICT đã tiếp nhận 14 tuyến dịch vụ mỗi tuần trong đó có 6 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến châu Mỹ, 1 tuyến dịch vụ đi châu Úc, 2 tuyến dịch vụ đi Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.

Với cơ sở vật chất cùng các trang thiết bị được trang bị mới đồng bộ, hiện đại, tiên tiến, TC-HICT đã vươn lên là cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và tự hào là cảng nước sâu đầu tiên, duy nhất hiện nay tại miền Bắc Việt Nam cũng như trong Top các cảng biển trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

HICT đã đủ tiêu chuẩn đón các tàu có tải trọng lớn, mở các dịch vụ xuyên Đại Dương

HICT đã đủ tiêu chuẩn đón các tàu có tải trọng lớn, mở các dịch vụ xuyên Đại Dương

Tuy được hình thành đã lâu, nhưng trước đây, cụm cảng Hải Phòng cũng chỉ đón được các loại tàu có tải trọng từ 48.000 DWT (giảm tải) trở xuống, các tàu cỡ lớn hơn đều không thể cập cầu trực tiếp làm hàng tại cảng. Cũng vì lý do đó, các hãng tàu quốc tế không thể mở các tuyến dịch vụ xuyên Đại Dương đi thẳng tới các châu lục khác như Châu Mỹ, Châu Âu tại Hải Phòng.

Với mong muốn nâng tầm vị thế của thành phố Hải phòng, thành phố Cảng có bề dày truyền thống lịch sử lâu đời, đồng thời mang tới cho khách hàng khu vực miền Bắc sự thuận lợi, giảm chi phí logistics, giảm thời gian vận chuyển; Tổng công ty Tân Cảng Sài gòn và các nhà đầu tư hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wan Hai (Đài Loan) và tập đoàn Itochu (Nhật Bản) đã cùng liên doanh, hợp tác xây dựng Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC- HICT). 

Nằm sát ngay đầu cửa biển thuộc khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải, khu công nghiệp mới của Hải Phòng, TC-HICT có vị trí vô cùng thuận lợi về hạ tầng giao thông vận tải kết nối tới các địa phương, trung tâm công nghiệp lớn tại khu vực Miền Bắc Việt Nam.

cont cầu vồng

HICT đón container với biểu tượng Cầu Vồng 

Năm 2022 ghi nhận nhiều biến động lớn về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Tình hình dịch Covid 19 đã được kiểm soát tốt và xã hội đã nới lỏng giãn cách, quay trở lại nhịp sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, giá nhiên liệu và lương thực trên thế giới lại tăng cao do sự xung đột của Nga và Ukraina, Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “Zero Covid”, tạm dựng hoạt động nhiều nhà máy và gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu.

Thêm vào đó, nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu có xu hướng giảm ảnh hưởng đến sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa của miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung. Trước những biến động đó, TC-HICT đã có những giải pháp kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đi đầu trong việc phát triển công nghệ thông tin, triển khai thành công phần mềm Eport và lệnh giao hàng điện tử EDO, luôn đặt mục tiêu khách hàng là trung tâm.

Cảng đã vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, hàng tháng đều có mức tăng trưởng cao, tiếp tục đón thêm nhiều tuyến dịch vụ mới, năng suất làm hàng đạt hơn 100 container/giờ. Bằng chất lượng dịch vụ và các chính sách mềm dẻo linh hoạt, TC-HICT ngày càng được khách hàng tin yêu và lựa chọn là nơi giao nhận hàng hóa.

HITC 2

Về ý nghĩa mốc 1 triệu Teu mà TC-HICT đạt được trong năm 2022, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải phòng cho rằng: “Cảng container Quốc tế Tân cảng Hải phòng đạt được 1 triệu Teu trong năm 2022 đã minh chứng được rằng việc thực hiện tầm nhìn Nghị quyết số 32/NQ-TW của Bộ chính trị ngày 5/8/2003 đã được xác định đúng đắn. Vị trí khu vực Lạch Huyện có thể tiếp nhận được các tàu mẹ container lớn và khẳng định năng lực xếp dỡ cũng như tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả của cảng đã thu hút được các hãng tàu, chủ hàng  để có được kết quả như ngày hôm nay. Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng tốt thương hiệu khu vực cảng biển Hải Phòng luôn là Top đầu của các cảng tại Việt Nam cũng như trên thế giới để góp phần xây dựng và hiện đại hóa Thành phố Hải phòng cũng như đất nước.”

Đơn vị thực hiện phương châm “Không ngừng đổi mới, mở rộng đầu tư, kết nối hệ thống, nâng sức cạnh tranh, kinh doanh hiệu quả”, tập trung “Xây dựng cảng xanh, thông minh, hiện đại; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quân sự quốc phòng và Sản xuất kinh doanh; trở thành trung tâm kết nối hệ thống cảng và các ICD khu vực phía Bắc, góp phần giữ vững và phát huy uy tín, thương hiệu của Tổng Công ty Tân cảng Sài gòn.

TC-HICT nỗ lực biến khó khăn, thử thách thành cơ hội để triển khai chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (e-Port, eDO, thanh toán không tiền mặt, hải quan điện tử) nhằm không ngừng đổi mới, xây dựng cảng TC-HICT chuyên nghiệp, hiện đại và đem đến cho Quý khách hàng sự thuận tiện, minh bạch, nhanh chóng và đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại TC-HICT.

Đỗ Vân
Tags:
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.