Chuyên mục


Dừng hoạt động chung cư mini không đảm bảo PCCC

25/06/2024 15:20 (GMT +7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký chỉ thị về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ đang có chiều hướng diễn biến phức tạp và khó lường. Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Theo chỉ thị của Thủ tướng, một trong những nguyên nhân chính là tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy còn phổ biến. Cụ thể, tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), chủ đầu tư thường tự ý thiết kế nâng tầng, xây dựng, cải tạo, chuyển đổi công năng mà không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các điều kiện an toàn về thoát nạn và ngăn cháy.

Sau ngày 30/3/2025, nếu không hoàn thành các giải pháp tăng cường phòng cháy, chữa cháy, cơ sở sẽ phải dừng hoạt động

Sau ngày 30/3/2025, nếu không hoàn thành các giải pháp tăng cường phòng cháy, chữa cháy, cơ sở sẽ phải dừng hoạt động

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ và hạn chế thấp nhất thiệt hại, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ trưởng Công an nghiên cứu, rà soát và bổ sung quy định cụ thể trong dự án Luật phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Bộ trưởng Xây dựng được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng và công bố tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) phù hợp với thực tiễn. Việc này phải hoàn thành trước ngày 15/7.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công Thương được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. Nội dung cần tập trung nghiên cứu bổ sung quy định về sử dụng điện (sau công tơ), làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý và sử dụng điện tại các cơ sở, hộ gia đình.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, trên cơ sở các tài liệu kỹ thuật hướng dẫn do đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng công bố, ban hành tài liệu hướng dẫn tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy phù hợp với điều kiện địa phương. Lãnh đạo địa phương cần chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại và hướng dẫn các giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình phải cam kết và có lộ trình thực hiện các giải pháp tăng cường phòng cháy, chữa cháy. Việc này phải hoàn thành trước ngày 30/3/2025. Sau thời hạn trên, nếu không tổ chức thực hiện, cơ sở sẽ phải dừng hoạt động cho đến khi thực hiện xong.

Ngoài ra, Chủ tịch các tỉnh, thành phố cũng được yêu cầu chỉ đạo rà soát việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Trong quá trình cấp phép xây dựng, cải tạo đối với các loại hình nêu trên, cơ quan chức năng phải kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện giải pháp và đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đồng thời, các địa phương cần rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đối với khu dân cư, khu vực cải tạo, chỉnh trang đô thị và giải tỏa. Đặc biệt, cần chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Các địa phương cũng cần công khai danh sách các cơ sở không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy để người dân được biết và giám sát.

Thanh Anh
Xem EURO về muộn, nam thanh niên bị chém, cướp xe máy
Nam thanh niên đang di chuyển về nhà sau khi xem bóng, khi đến khu vực Nhà hát lớn thì bất ngờ bị một nhóm đối tượng chém thương tích và cướp đi chiếc xe máy.

'Vòi bạch tuộc bến cóc' của Nhà xe Tân Kim Chi
Công ty Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân (nhà xe Tân Kim Chi) thiết lập nhiều "bến cóc" trong Thủ đô. Sau phản ánh của Banduong.vn, bất chấp sự kiểm tra, chấn chỉnh từ cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, nhà xe tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với loạt mánh khoé, sẵn sàng đổi địa điểm...

Giấy tờ lái xe cần mang theo người
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định chi tiết về các loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông đường bộ.

Giải toả vi phạm giao thông, tạo thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy
Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông vừa phối hợp với Ban chỉ đạo 197 quận ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đảm bảo cho công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được thuận lợi.

Quảng Ninh: Tạm giữ 2 tài xế taxi “dù” chặn taxi hãng
Liên quan đến vụ việc 3 ô tô nghi là taxi “dù” dàn hàng ngang trên quốc lộ 18 để chèn taxi của một hãng, cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP Hạ Long đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 2 tài xế.

Đắng lòng TNGT lứa tuổi thanh, thiếu niên
Chỉ trong vài ngày qua, tại TP Hải Phòng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai thanh, thiếu niên tử vong, để lại sự day dứt khôn nguôi cho gia đình, họ hàng bởi mất đi người thân, khi mà tuổi đời của họ còn rất trẻ.

400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở huyện vùng cao
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình đã phát hiện và xử lý 372 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.