Chuyên mục


Quảng Ninh: Xử lý vi phạm trật tự xã hội đường vận chuyển ốc điếu

26/06/2024 11:54 (GMT +7)

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án, đấu tranh xử lý các nhóm đối tượng về hành vi kiểu “xã hội đen”, tranh giành địa bàn thu mua và vận chuyển ốc điếu.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, Từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm ốc điếu trắng sinh trưởng mạnh tại các vùng biển Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái, tỉnh (Quảng Ninh). Loại ốc này có thị trường tiêu thụ lớn cho bà con các xã đảo. Vào thời điểm thu hoạch, xuất hiện các nhóm đối tượng có dấu hiệu tranh giành địa bàn trong hoạt động kinh doanh loại ốc này đẫn đến nhiều hành vi vi phạm phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Các đối tượng đe dọa hành hung nhau trên đường vận chuyển ốc điếu. Ảnh: CAQN

Các đối tượng đe dọa hành hung nhau trên đường vận chuyển ốc điếu. Ảnh: CAQN

Theo đó, từ ngày 23 – 25/5/2024, khi biết được thông tin có nhiều xe tải chở ốc điếu đỏ do nhóm đối tượng khác thu mua từ khu vực các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa chở đến các khu vực huyện Hải Hà, Móng Cái, (Quảng Ninh) để xuất bán cho người dân, nhóm đối tượng gồm Nguyễn Thanh Tùng (hay còn gọi là Tùng Xịu), (sinh năm 1985, trú tại huyện Vân Đồn), Vũ Trọng Chiến, (sinh năm 1995; Phạm Văn Hưởng, sinh năm 1996, đều trú tại thị xã Quảng Yên) đã bám theo và sử dụng điện thoại quay phát livestream trên mạng xã hội Facebook quá trình các xe tải chở ốc xuống hàng tại các điểm giao dịch.

Đáng chú ý, trên các đoạn video livestream các đối tượng đã có những lời lẽ xuyên tạc, bôi nhọ cho rằng lực lượng chức năng bảo kê cho việc buôn lậu ốc điếu.

Tại cơ quan CSĐT, Công an (Quảng Ninh), đối tượng Phạm Văn Hưởng khai nhận việc Hưởng có hành vi livestream và phát ngôn như vậy mục đích để cho lực lượng chức năng sớm kiểm tra các xe hàng, để không cho xe xuống hàng nhằm kéo dài thời gian buộc xe hàng phải quay đầu bán trong nội địa.

“Sau khi nói như thế thì bản thân tôi cũng biết là đã phát ngôn sai, bồng bột. Vì là không có cơ quan chức năng nào lại bảo kê như thế” Đối tượng Phạm Văn Hưởng khai nhận thêm.

Tiếp đó, khoảng 14 giờ, ngày 04/6 khi phát hiện nhóm của Tùng “Xịu” bám theo quay video, livestream 02 xe container chở ốc điếu đỏ của nhóm mình, nhóm đối tượng Bùi Tiến Dân, sinh năm 1987; Phạm Văn Mạnh, (sinh năm 1993 cùng trú tại trú huyện Hải Hà),Trần Văn Ngà (sinh năm 1987, trú tại huyện Đầm Hà) đã điểu khiển 02 xe ô tô chặn đầu xe của nhóm Tùng “Xịu” và có những lời nói xúc phạm lẫn nhau, gây ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Đại úy Bùi Minh Quang, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: Hầu hết các đối tượng này có tiền án, tiền sự. Vì lợi ích kinh tế các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn để tranh giành địa bàn thu mua ốc điếu. Hành vi livestream của các đối tượng phát tán trên mạng xã hội nói xấu lực lượng chống buôn lậu ảnh hướng đến uy tín, danh dự của các cơ quan bảo vệ pháp luật tại tỉnh Quảng Ninh.

"Hành vi livestream của các đối tượng phát tán trên mạng xã hội nói xấu lực lượng chống buôn lậu, đã ảnh hướng đến uy tín, danh dự của các cơ quan bảo vệ pháp luật tại tỉnh Quảng Ninh", Đại úy Bùi Minh Quang cho biết.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sự việc trên xuất phát từ việc nhóm đối tượng Tùng “Xịu” chuyên thu mua ốc điếu trắng của ngư dân từ huyện Vân Đồn đến TP Móng Cái để xuất bán cho người dân.

Khi biết có nhóm đối tượng Bùi Tiến Dân, Phạm Văn Mạnh, Trần Văn Ngà thu mua ốc điếu đỏ, lo sợ lượng khách hàng mua ốc điếu trắng giảm, hai nhóm đã nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật.

Nhóm đối tượng Phạm Văn Hưởng, Vũ Trọng Chiến, Nguyễn Thanh Tùng (từ trái sang phải)

Nhóm đối tượng Phạm Văn Hưởng, Vũ Trọng Chiến, Nguyễn Thanh Tùng (từ trái sang phải)

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Phòng PC02 Công an tỉnh (Quảng Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Nguyễn Thanh Tùng, Vũ Trọng Chiến và Phạm Văn Hưởng về hành vi Livestrem gây dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan chức năng.

PC02 Công an (Quảng Ninh) còn khởi tố các đối tượng Bùi Tiến Dân, Phạm Văn Mạnh, Trần Văn Ngà về tội Gây rối trật tự công cộng.

Công an tỉnh(Quảng Ninh) cũng yêu cầu các đối tượng đã tham gia vào các nhóm trên khẩn trương đến cơ quan điều tra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

PV
Trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi hàng ghế trước ôtô
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe.

Quốc Oai, Hà Nội: Ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở phải có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, cá nhân và gia đình tuân thủ tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,…

'Hô biến' xe biển trắng thành biển xanh
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục CSGT) vừa phát hiện một ô tô sử dụng thiết bị lật biển, hô biến xe ô tô biển trắng thành xe biển xanh của cơ quan Trung ương.

Hơn 5.200 người tử vong vì tai nạn giao thông
Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ tai nạn làm chết hơn 5.200 người.

Bắt hai cán bộ thuộc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hải Phòng vừa thực hiện bắt đối với hai cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng để điều tra, làm rõ sai phạm được cho là có liên quan đến việc lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ 1/7, người dân được xuất trình giấy tờ qua VNeID
Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Sơn La: Xe máy va chạm với xe đầu kéo trên QL6, 1 người tử vong tại chỗ
Vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe máy xảy ra trên QL6, đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khiến 1 người chết tại chỗ, 2 người bị thương