Chuyên mục


Xe khách tuyến Việt - Lào lập “bến cóc” giữa trung tâm Thủ đô

26/06/2024 11:29 (GMT +7)

Bất chấp phương án tổ chức giao thông, bất chấp biển cấm, xe khách biển số Lào của Công ty TNHH vận tải và dịch vụ du lịch Việt Trung (nhà xe Đại Phát) vô tư biến văn phòng thành điểm bán vé, đón khách.

Văn phòng nhà xe Đại Phát tại địa chỉ 49 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội không khác gì một bến xe, tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi Lào. Ảnh chụp ngày 25/6/2024.

Văn phòng nhà xe Đại Phát tại địa chỉ 49 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội không khác gì một bến xe, tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi Lào. Ảnh chụp ngày 25/6/2024.

Thời gian qua, Banduong.vn liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xe khách chạy tuyến Việt Nam - Lào ngang nhiên lập bến cóc, đón trả khách ngay tại văn phòng giao dịch.

Theo ghi nhận của PV nhiều ngày, phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Chiều 25/6, tại số nhà 49, đường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sáng trưng đèn, người ra vào nhộn nhịp. Đây là trụ sở văn phòng của nhà xe Đại Phát, chuyên tuyến liên vận quốc tế Việt Nam - Lào. Trước cửa văn phòng, một bảng hiệu ghi rõ: Văn phòng điều hành vận tải quốc tế Đại Phát 5678, xe giường nằm cao cấp Việt Nam - Lào - Thái Lan và số điện thoại tổng đài đặt vé.

Từ khoảng 17 - 18h tối, khung cảnh ở đây càng tấp nập, nhộn nhịp không khác gì một bến xe khách thực thụ. Lúc 18h20, ghi nhận xe khách mang biển kiểm soát Lào: UN 0136 của nhà xe này đỗ trước cửa, chiếm hết cả khu vực nhà chờ xe buýt khiến các dòng phương tiện phải phanh gấp nhường đường. Bên trong văn phòng, có đến hàng chục hành khách đang ngồi chờ đến lượt lên xe.

Hoạt động bán vé, đón khách diễn ra công khai suốt nhiều năm nay. Ảnh chụp ngày 25/6/2024.

Hoạt động bán vé, đón khách diễn ra công khai suốt nhiều năm nay. Ảnh chụp ngày 25/6/2024.

Hành khách đến đây để lên xe khách bằng nhiều hình thức: Có khách đi xe trung chuyển, nhưng cũng có khách đi bằng xe ô tô cá nhân, hay là xe taxi. Sau khi xếp hết khách, chiếc xe này di chuyển theo ra phía cầu Vĩnh Tuy - đường Nguyễn Khoái - Vành đai 3 trên cao - Đại lộ Thăng Long để đi QL6.

Anh Hùng, sống gần văn phòng nhà xe Đại Phát cho biết: Nhà xe này hoạt động ở đây một thời gian khá lâu, thường xuyên có xe vào đón khách và vận chuyển hàng hóa tại từ Việt Nam đi Lào. Hoạt động diễn ra công khai là vậy, song hiếm thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Qua ghi nhận và tìm hiểu, cũng như trong vai hành khách gọi điện thoại đến nhà xe Đại Phát thì hoạt động vận chuyển hành khách tuyến Việt Nam - Lào diễn ra cố định tại địa chỉ 49 Vĩnh Tuy. Tùy theo từng chặng, tuy nhiên giá vé cho lộ trình Hà Nội - Đặc khu kinh tế Tam giác vàng, thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào được nhà xe này áp dụng là 3 triệu đông/người/lượt.

20240430_175018
Hàng hoá được chất cao trên nóc xe, không đảm bảo quy định về ATGT.

Hàng hoá được chất cao trên nóc xe, không đảm bảo quy định về ATGT.

Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Công ty TNHH vận tải và dịch vụ du lịch Việt Trung (nhà xe Đại Phát) được Cục Đường bộ Việt Nam cấp Giấy phép Vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam và Lào số 210/2023/GPQT ngày 29/6/2023; Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Lâm.

'Việc nhà xe này tổ chức đón trả khách tại địa chỉ 49 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng là trái quy định của pháp luật. Từ thông tin phản ánh của phóng viên, đơn vị sẽ có biện pháp kiểm tra, xử lý", đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói.

Trước sự chứng kiến của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, nhà xe Đại Phát đã ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; Các quy định trong công tác tổ chức giao thông của thành phố, trong đó không dừng, đỗ xe trái quy định gây cản trở, mất ATGT giao thông; Tuyệt đối không sử dụng văn phòng đại diện làm nơi đón, trả khách trái quy định.

Thế nhưng, đó chỉ là cam kết trên giấy còn thực trạng thì nhà xe này vẫn lợi dụng văn phòng để chạy vào trung tâm Hà Nội đón trả khách. Thực trạng này không chỉ gây xáo trộn hoạt động vận tải mà còn tiềm ẩn nguy mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị.

Lê Minh
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi chỉ đạo xác minh vụ taxi ”dù” chặn taxi hãng
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi vừa chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp, xác minh làm rõ vụ 3 xe ô tô chặn đường 1 xe ta xi hãng trên QL18, đoạn qua TP Hạ Long.

Trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi hàng ghế trước ôtô
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe.

Quốc Oai, Hà Nội: Ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở phải có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, cá nhân và gia đình tuân thủ tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,…

'Hô biến' xe biển trắng thành biển xanh
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục CSGT) vừa phát hiện một ô tô sử dụng thiết bị lật biển, hô biến xe ô tô biển trắng thành xe biển xanh của cơ quan Trung ương.

Hơn 5.200 người tử vong vì tai nạn giao thông
Theo báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ tai nạn làm chết hơn 5.200 người.

Bắt hai cán bộ thuộc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hải Phòng vừa thực hiện bắt đối với hai cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng để điều tra, làm rõ sai phạm được cho là có liên quan đến việc lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ 1/7, người dân được xuất trình giấy tờ qua VNeID
Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.