Chuyên mục


Hải Phòng: Đổi phương án dải phân cách vỉa hè

21/06/2024 12:16 (GMT +7)

Để hạn chế tình trạng đậu, đỗ xe ô tô không đúng quy định, một địa phương của Hải Phòng đã cho tiến hành thí điểm lắp đặt dải phân cách vỉa hè tại một tuyến phố của phường này. Tuy nhiên, sau đó đã bộc lộ những bất cập nhất định nên địa phương đã có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Theo báo cáo của Công an phường Cát Dài, thời gian qua, vỉa hè một số tuyến phố Trần Nguyên Hãn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đức Cảnh… của phường này thường xuyên bị các tài xế ô tô ngang nhiên đậu, đỗ, lấn chiếm, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, không còn lối đi cho người đi bộ. Đáng nói, việc các phương tiện tùy tiện đậu, đỗ kéo dài nhiều giờ trên các tuyến đường làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

Tuyến đường Trần Nguyên Hãn trước và sau khi lắp đặt dải phân cách. Ảnh: Đinh Huyền.

Tuyến đường Trần Nguyên Hãn trước và sau khi lắp đặt dải phân cách. Ảnh: Đinh Huyền.

Để hạn chế tình trạng trên, sáng 19/6, Công an phường Cát Dài tiến hành lắp đặt thí điểm dải phân cách trên vỉa hè đoạn từ ngã 3 Trần Nguyên Hãn - Hai Bà Trưng đến khu vực đối diện ngõ 30 Trần Nguyên Hãn. Được biết, trước đó, Công an phường Cát Dài đã xin ý kiến chỉ đạo của chính quyền địa phương tổ chức lắp đặt thí điểm dải phân cách trên với chiều dài khoảng 66m.

Việc lắp đặt thí điểm dải phân cách trên vỉa hè tại khu vực đường Trần Nguyên Hãn được địa phương kỳ vọng sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, giúp người dân đi lại được thuận lợi hơn. Qua đó, góp phần đảm bảo TTATGT, đảm bảo mỹ quan đô thị. Cùng với đó, hạn chế nguy cơ xảy ra các thiệt hại về tài sản cho người dân khi đậu đỗ sai quy định như trộm cắp, hư hại tài sản.

Ngay sau khi việc lắp đặt hoàn thành, đa số người dân đều đánh giá, chủ trương trên của cơ quan chức năng địa phương là tốt. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ lo ngại về sự an toàn, thuận lợi trong đi lại của người dân tại các khu vực lắp đặt dải phân cách. Trên một số diễn đàn mạng xã hội, các facebooker cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Chủ trương lắp thí điểm dải phân cách vỉa hè của địa phương nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Chủ trương lắp thí điểm dải phân cách vỉa hè của địa phương nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Một facebooker đăng đàn nêu ý kiến: “Xe dừng đỗ trái phép thì có quy định xử phạt của Pháp luật rõ ràng. Tái phạm nhiều lần có thể cho vào tình tiết tăng nặng. Giờ ông bà nào đi qua đấy chẳng may vấp vào cái hàng rào, ngã ra xe đâm vào thì đổ tại đen à?...” Bài viết của facebooker trên sau đó đã nhận về hàng trăm lượt tương tác. Một facebooker khác đề xuất: “Tại sao không xử lý thẳng tay, phạt thật mạnh đủ sức răn đe mà lại tăng được ngân sách. Hàng rào như này bất cập quá, nhỡ trẻ con chạy không để ý, vấp ngã cũng khổ. Chả nhẽ, chính quyền lại “thua” ô tô ?”.

Có cùng quan điểm trên, những hộ dân sống đối diện vỉa hè được rào chắn cho rằng, việc lắp đặt các dải “barie” có phần “lợi bất cập hại”. Một cụ bà bán hàng gần đó cho biết : “Chúng tôi rất ủng hộ các chủ trương của chính quyền địa phương, mục đích là để ngăn chặn quyết liệt hơn tình trạng đỗ xe sai quy định, giúp đường thông, hè thoáng, bảo đảm an toàn hơn cho người đi bộ… Nhưng, với những trường hợp như các cháu nhỏ và tôi thì có vẻ không phù hợp, tôi yếu chân, bước qua dải phân cách để đi vào hè sợ là khó, dễ vấp”.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực lắp đặt dải phân cách, những thanh “barie” được sơn màu đỏ, trắng, dễ nhận diện, cao khoảng 30 cm và được lắp kiên cố dọc theo vỉa hè, ngăn với lòng đường. Từ sau khi dải “barie” được lắp đặt, hoàn toàn không còn chỗ cho các xe ô tô đậu đỗ như trước đây, vì thế một phần lòng đường tại khu vực này cũng thông thoáng, không bị người dân chiếm dụng. 

Bất ngờ, đến khoảng 16 giờ 15’ cùng ngày, Tổ Quản lý Đô thị - UBND phường Cát Dài đã có mặt tại khu vực lắp đặt dải phân cách và tổ chức tháo dỡ toàn bộ “barie” trên đường Trần Nguyên Hãn.

Để làm rõ sự thay đổi trên, phóng viên Banduong.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Tuấn - Chủ tịch UBND phường Cát Dài. Người đứng đầu UBND phường Cát Dài cho biết, tuyến đường của Trần Nguyên Hãn là tuyến đường nối vào trung tâm thành phố từ nhiều tuyến đường lân cận khác, tuyến đường có lòng đường hẹp, nhỏ, lại bố trí hai chiều, có tuyến đường sắt chạy qua, gần khu vực bệnh viện, trường học, cơ sở tôn giáo, nhà tang lễ, ga rác nên mật độ người và phương tiện lưu thông hàng ngày lớn, vào những giờ cao điểm, con đường rất ách tắc. Mặc dù đã có biển cấm xe ô tô dừng đỗ, cấm quay đầu nhưng nhiều năm nay, các hộ dân trong ngõ không có chỗ để xe hay người dân từ nơi khác đến, đưa người nhà đi cấp cứu, khám chữa bệnh cũng thường xuyên để xe thông trưa, thậm chí qua đêm…

Do những đặc thù trên, nên dù Công an phường đã phối hợp với đội tuần tra 3 Phòng Cảnh sát Giao thông CATP, đội CSGT Trật tự - Công an quận Lê Chân thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều chủ phương tiện đậu đỗ sai quy định song vẫn chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

“Sau khi triển khai thí điểm lắp dải phân cách, địa phương có nhận được nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này và sự chỉ đạo của lãnh đạo quận, chỉ ra những cái chưa phù hợp, chưa tối ưu đảm bảo mỹ quan, có thể gây khó khăn cho người già và trẻ em khi qua khu vực trên nên địa phương đã ngay lập tức tháo dỡ trong ngày. Tới đây, UBND phường sẽ xin ý kiến quận để điều chỉnh mô hình này, để có cách làm phù hợp hơn mà vẫn đảm bảo các tiêu chí mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, có lối đi người đi bộ và phòng tránh được tình trạng đậu, đỗ xe ô tô”, ông Nguyễn Trọng Tuấn nói.

Thực tế, qua khảo sát cho thấy, tình trạng các chủ phương tiện ô tô tùy tiện chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến trên địa bàn TP Hải Phòng. Ước tính có hàng ngàn trường hợp vi phạm mỗi ngày, trong đó, nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc và xảy ra tai nạn giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè. Việc cố tình đậu, đỗ xe ở những khu vực đã có biển cấm của người dân là rõ ràng là hành vi vi phạm quy định, rất đáng lên án nhưng phải chăng cũng là một sự “cực chẳng đã”, nhằm “đối phó” với cơ quan chức năng trong khi nhu cầu đậu, đỗ tại các tuyến phố trung tâm quá lớn mà hạ tầng chưa thể đáp ứng kịp. Dư luận bày tỏ mong muốn, các cơ quan chức năng của Hải Phòng sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, tổng thể, lâu dài để giải quyết hiệu quả “vấn nạn” nhiều ô tô, ít điểm đỗ này.

Đinh Huyền
Sập giàn đỡ sắt thép trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua huyện Yên Sơn khiến 1 người tử vong.

Hà Nội: Hơn 40 cầu chưa đủ điều kiện lưu thông
Do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Hà Nội vẫn còn hơn 40 cây cầu bị ngập, không đủ điều kiện an toàn khai thác.

Quảng Bình: Tóm gọn đối tượng mang theo súng để chuyển ma tuý
Ngày 15/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết vừa chủ trì phối hợp các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang hai đối tượng mang súng quân dụng vận chuyển 26kg ma túy.

Dừng phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ
Khu Quản lý Đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa quyết định dừng thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông qua cầu Hồ Km12+963 QL.38, tỉnh Bắc Ninh.

TT.Huế: Đánh giá mức an toàn các cây cầu
Ngày 13/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.

Dỡ lệnh cấm qua cầu Long Biên, cầu Đuống
Từ 15h chiều ngày 13/9, người và phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường trên cầu Long Biên và cầu Đuống sau khi Hà Nội khôi phục lại phương án tổ chức giao thông khi nước sông rút.

Quảng Bình: Công an TP. Đồng Hới tăng cường kiểm tra xe tự lắp ráp
Trước thực trạng nhiều xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không bảo đảm an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, Công an TP. Đồng Hới đã tăng cường kiểm tra, xử lý.