TP HCM thu 29 tỷ đồng từ phạt nguội xe quá tải
Trong 6 tháng thí điểm xử phạt nguội xe quá tải, Sở GTVT TP.HCM xử phạt khoảng 29 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp phạt cả chủ xe và lái xe với số tiền hơn 200 triệu đồng.
Theo Sở GTVT TP HCM, thông thường, để xử lý các xe vi phạm phải yêu cầu dừng xe, cân và xử phạt tại chỗ. Với việc xử phạt nguội, các phương tiện đi qua sẽ được lưu trữ dữ liệu, nếu vi phạm, thanh tra sở sẽ gửi phiếu báo, mời người vi phạm lên xử phạt.
Là địa phương đầu tiên trong nước thí điểm xử phạt nguội xe quá tải, sau 6 tháng thí điểm, TP HCM đã lập hồ sơ vi phạm 2.000 chủ xe, gần 660 trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính là khoảng 29 tỷ đồng. Trong số này, có nhiều trường hợp bị phạt trên 200 triệu, do phạt cả chủ xe và lái xe.
Nhiều trường hợp người vi phạm bày tỏ phải thế chấp tài sản hay phải bán xe để đóng phạt, tuy nhiên, có những vi phạm có tính nguy hiểm cao nên Chính phủ đã đưa ra mức xử phạt rất nặng để răn đe.
Sau vài tháng thí điểm, số lượng phương tiện vi phạm giảm đến 91%. Như vây, thông qua việc xử phạt nguội, ý thức của người tham gia lưu thông đã thay đổi rõ rệt, hành vi vi phạm cũng được thay đổi. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn giảm nguy cơ tai nạn, tăng ý thức cho người cầm lái và chủ doanh nghiệp.
Sở GTVT cũng cho biết thêm, hiện nay, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai dự án giao thông linh hoạt. Trước mắt, triển khai tại các trục dùng công nghệ mới để tối ưu hóa giao thông tại một số đoạn. Đồng thời, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang chọn kịch bản để tự động điều hành giao thông. Khi ứng dụng giao thông linh hoạt, đơn vị sẽ đo lưu lượng, phân tích tình hình xe cộ, đưa ra các kịch bản để áp dụng thời lượng đèn ở các nút giao thông nhằm tối ưu hóa dòng xe.
Theo lãnh đạo sở GTVT, đây cũng là cách giải quyết câu chuyện giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới, khi nhà ga T3 đưa vào khai thác. Cụ thể, các đơn vị sẽ làm các vành đai ảo trên hệ thống để điều khiển xe cộ từ xa. Khi khu vực sân bay đông xe, thời lượng đèn giao thông ở các khu vực lân cận sẽ tăng lên để tăng thời gian giữ xe.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đang nghiên cứu làm đường trên cao từ trục QL22 - Trường Chinh nối qua sân bay Tân Sơn Nhất - đường Phạm Văn Đồng; Nghiên cứu điều chỉnh hướng đường sắt đô thị, từ quận Gò Vấp băng qua gần nhà ga T2 hiện nay, nối qua metro số 2 - đường Trường Chinh để giải quyết sân vấn đề giao thông khu vực sân bay bằng metro.