Chuyên mục


Doanh nghiệp vận tải khẳng định trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên hoang dã

25/11/2022 13:06 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Traffic tuyên truyền, rộng rãi nhất đến các đơn vị kinh doanh vận tải về vấn đề trách nhiệm trong việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

Ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu khai mạc.

Ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu khai mạc.

Ngày 25/11, tại TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cùng Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam (Traffic) tổ chức Hội nghị Đào tạo trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với vấn đề bảo tồn thiên nhiên hoang dã trong cộng đồng doanh nghiệp Vận tải Ô tô tại Việt Nam. Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam; bà Bùi Thúy Nga - Quản lý chương trình Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, trong những năm qua, việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ của Việt Nam mà còn của toàn thế giới. Hiệp hội đã kết hợp chặt chẽ với tổ chức Traffic trong việc bảo vệ động, thực vật hoang dã bởi việc này liên quan rất nhiều tới hoạt động vận tải.

"Nước ta tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia là những nơi có vùng đồi núi có nhiều động thực vật hoang dã sinh sống, vì vậy việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các đơn vị vận tải đối với việc bảo vệ động, thực vật hoang dã là một vấn đề rất quan trọng.

Hôm nay, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam kết hợp với Traffic tổ chức Hội nghị mời các đại biểu đại diện cho các địa phương, các Hiệp hội lan tỏa các nội dung của Hội nghị tới các lái xe, công nhân viên đảm bảo giữ gìn, không thực hiện vận chuyển trái phép động thực vật hoang dã”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nói.

Bà Bùi Thúy Nga – Quản lý chương trình Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam

Bà Bùi Thúy Nga – Quản lý chương trình Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam

Theo bà Bùi Thúy Nga - Quản lý chương trình Traffic, đơn vị sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp vận tải ô tô tránh các rủi ro liên quan tới vấn đề vận chuyển động vật hoang dã. Bà Nga bày tỏ, chủ động là cách phòng tránh hiệu quả nhất nhằm chặt đứt chuỗi buôn bán động thực vật hoang dã tại Việt Nam.

Có lẽ cách tốt nhất để chúng ta ngăn chặn các loại hình tội phạm đó là chủ động phòng tránh. Nếu như mỗi doanh nghiệp chúng ta đều thể hiện quan điểm, ý chí mạnh mẽ, không dung túng, không hỗ trợ, không tiếp tay cho việc vận chuyển hàng cấm trong đó có động, thực vật hoang dã thì một phần nào chúng ta cũng góp phần chặt đứt chuỗi buôn bán động thực vật hoang dã tại Việt Nam”, bà Nga khẳng định.

Ông Thân Văn Thanh, Mai Văn Hưng, Phạm Ngọc Chính (từ trái sáng) trình bày tham luận

Ông Thân Văn Thanh, Mai Văn Hưng, Phạm Ngọc Chính (từ trái sáng) trình bày tham luận

Cũng trong Hội nghị, ông Thân Văn Thanh - nguyên Phó Chủ tịch Vận tải ô tô Việt Nam, ông Mai Văn Hưng - đại diện Viện Điều tra Quy hoạch rừng (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), ông Phạm Ngọc Chính - Giảng viên Cao cấp Chương trình SIYB-VCCI đã trình bày tham luận về tình hình vận tải hiện nay; các quy định của pháp luật, tình trạng buôn bán, các giải pháp ngăn chặn; chính sách trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và quản lý rủi ro liên quan tới việc vận chuyển trái phép liên quan tới động, thực vật hoang dã.

Ông Nguyễn Ngọc Huy - Phó Giám đốc sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhờ công tác truyên truyền, vận động của cơ quan chức năng, việc săn bắt động vật hoang dã tại địa phương đã giảm. Tuy nhiên việc vận chuyển hàng hóa cấm và động vật hoang dã vẫn hết sức phức tạp. Vì thế, sở GTVT Lạng Sơn sẽ phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh tổ chức ký cam kết đối với các doanh nghiệp vận tải.

Phó Giám độc Sở GTVT Lạng Sơn Phạm Ngọc Huy phát biểu

Phó Giám độc Sở GTVT Lạng Sơn Phạm Ngọc Huy phát biểu

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Đỗ Xuân Hoa cũng, hiện nay một số động vật được đang nuôi nhiều tại các địa phương, và trở thành nguồn thu nhập chính như rắn, vịt trời,... Do đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Traffic rà soát, kiểm tra, phân loại các động vật hoang dã cụ thể để tạo điều kiện cho các đơn vị tham dự thực hiện tuyên truyền các nội dung trong hội nghị tới các thành viên vận tải và lái xe.

“Chúng tôi xin hứa sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Traffic tuyên truyền, rộng rãi nhất đến các đơn vị kinh doanh vận tải là hội viên của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về vấn đề trách nhiệm trong việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã”, ông Hoa cho hay.  

Dương Khuê
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.