Chuyên mục


Xử lý 30 điểm đen ùn tắc tại Hà Nội

30/11/2022 13:46 (GMT +7)

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đưa ra 7 giải pháp như xén vỉa hè, phân luồng phương tiện, tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông...để giải quyết hơn 30 điểm đen ùn tắc.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường vừa báo cáo UBND TP Hà Nội tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn và nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022, báo cáo nêu rõ tổng số điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm năm 2022 là 35 điểm, tập trung chủ yếu trong khu vực nội thành từ vành đai 3 trở vào.

Cầu vượt gần nút giao Láng - Trần Duy Hưng thường xuyên ùn tắc ở cả trên cầu và dưới cầu.

Cầu vượt gần nút giao Láng - Trần Duy Hưng thường xuyên ùn tắc ở cả trên cầu và dưới cầu.

Trước thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp Công an TP, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Cụ thể, ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh; ngã ba Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh; hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; cầu Thường Tín trên quốc lộ 1; Bạch Mai - Trương Định; Phạm Ngọc Thạch - Lương Định Của; cầu Lạc Trung - Kim Ngưu - Thanh Nhàn.

Tuy nhiên, sở cũng dự báo phát sinh thêm 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm trong năm 2022. Các điểm ùn tắc phát sinh gồm đường Nguyễn Xiển đoạn đi qua công trường dự án xử lý nước thải Yên Xá, kéo dài từ nút giao với đường Nguyễn Trãi đến nút giao với đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An.

Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); khu vực ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng; khu vực cầu Kim Đồng trên đường Kim Đồng; ngã tư Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch; khu vực ngã tư Trần Phú - Phùng Hưng (Hà Đông); khu vực ngã tư Phùng Hưng - Tô Hiệu (Hà Đông); ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; khu vực cống Trung Văn. Và điểm phát sinh cuối cùng tại nút giao Lê Quang Đạo - đường gom đại lộ Thăng Long.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, có năm nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua. Trong đó, chủ yếu do quá tải hệ thống hạ tầng giao thông; số lượng phương tiện giao thông đều tăng hằng năm, mật độ phương tiện trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải.

"Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai. Các công trình được thực hiện trên địa bàn TP, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông" - Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu nguyên nhân.

Để giải quyết những điểm ùn tắc trên, dự kiến Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an TP và UBND các quận, huyện rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột, để bố trí các lực lượng hướng dẫn giao thông, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Ngành giao thông vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè. Giám đốc Sở GTVT coi đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra giải pháp xén vỉa hè, dải phân cách, mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông. Đồng thời xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.

Thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp với Công an TP, các quận, huyện tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án. Trong quá trình thi công, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tổ chức giao thông theo tiến độ của dự án, phù hợp với tình hình giao thông thực tế để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.

Sở GTVT sẽ thường xuyên rà soát các bất cập trong tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý hạn chế xung đột. Từ đó đưa ra phương án điều chỉnh chu kỳ đèn, điều chỉnh hạ tầng nút giao, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng sẽ thường xuyên, cung cấp thông tin tình hình ùn tắc giao thông để người tham gia giao thông biết và phòng tránh các điểm ùn tắc giao thông.

Ngành Giao thông vận tải Hà Nội cũng đưa ra biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Mỹ Diệu
Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.