Chuyên mục


Nối thêm toa cho những chuyến tàu Tết

28/11/2022 07:47 (GMT +7)

Hiện, lượng vé giai đoạn trước Tết chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ. Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn khoảng hơn 52.000 chỗ.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngành đường sắt bổ sung 2.000 vé tàu bằng cách nối thêm toa xe để phục vụ người dân về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước đó, đơn vị này công bố lập kế hoạch chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ Tết từ ngày 20/1 đến 25/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp Nhâm Dần đến 4 tháng Giêng Quý Mão), đáp ứng thêm hơn 8.000 chỗ. Các đoàn tàu này đã được mở bán vé.

Đường sắt Sài Gòn bổ sung 10.000 vé tàu Tết

Đường sắt Sài Gòn bổ sung 10.000 vé tàu Tết

Hiện, lượng vé giai đoạn trước Tết chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ, trong đó khoảng 12.000 vé chính và 5.000 vé ghế phụ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12 - 14/1 và từ ngày 19 - 21/1/2023  tức từ ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần.

Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn khoảng hơn 52.000 chỗ, các vé đi tàu từ ngày 22/1 đến ngày 5/2/2023 (từ ngày 1 đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Cũng được biết, từ nay đến 28/12/2022, đường sắt vẫn áp dụng các chương trình giảm giá thường xuyên như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, giảm xa ngày, khứ hồi, tập thể, giảm từ 10% đến 15% giá vé trọn phòng, trọn toa; giảm kích cầu 30% giá vé vào những chỗ cố định trên tàu.

Hiện, trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng "pass" (bán lại) vé tàu. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Vé "pass" có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, nhất là vé đi tàu các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Với vé "pass", giá thông thường theo thỏa thuận, nhưng đa số rẻ hơn giá do đường sắt ban hành.

Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé "pass", hoặc thẻ lên tàu sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Vì vậy, để tránh mua phải vé giả, vé không hợp lệ, đường sắt khuyến cáo hành khách lưu ý các quy định khi mua vé và đi tàu. Cụ thể, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: Họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

Tốt nhất hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian "cò mồi, chợ đen", mạo danh nhân viên đường sắt mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu nên không có giá trị đi tàu.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.