Chuyên mục


Nối thêm toa cho những chuyến tàu Tết

28/11/2022 07:47 (GMT +7)

Hiện, lượng vé giai đoạn trước Tết chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ. Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn khoảng hơn 52.000 chỗ.

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngành đường sắt bổ sung 2.000 vé tàu bằng cách nối thêm toa xe để phục vụ người dân về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước đó, đơn vị này công bố lập kế hoạch chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ Tết từ ngày 20/1 đến 25/1/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp Nhâm Dần đến 4 tháng Giêng Quý Mão), đáp ứng thêm hơn 8.000 chỗ. Các đoàn tàu này đã được mở bán vé.

Đường sắt Sài Gòn bổ sung 10.000 vé tàu Tết

Đường sắt Sài Gòn bổ sung 10.000 vé tàu Tết

Hiện, lượng vé giai đoạn trước Tết chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ, trong đó khoảng 12.000 vé chính và 5.000 vé ghế phụ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12 - 14/1 và từ ngày 19 - 21/1/2023  tức từ ngày 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần.

Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn khoảng hơn 52.000 chỗ, các vé đi tàu từ ngày 22/1 đến ngày 5/2/2023 (từ ngày 1 đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Cũng được biết, từ nay đến 28/12/2022, đường sắt vẫn áp dụng các chương trình giảm giá thường xuyên như giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, giảm xa ngày, khứ hồi, tập thể, giảm từ 10% đến 15% giá vé trọn phòng, trọn toa; giảm kích cầu 30% giá vé vào những chỗ cố định trên tàu.

Hiện, trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng "pass" (bán lại) vé tàu. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Vé "pass" có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, nhất là vé đi tàu các ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Với vé "pass", giá thông thường theo thỏa thuận, nhưng đa số rẻ hơn giá do đường sắt ban hành.

Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé "pass", hoặc thẻ lên tàu sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Vì vậy, để tránh mua phải vé giả, vé không hợp lệ, đường sắt khuyến cáo hành khách lưu ý các quy định khi mua vé và đi tàu. Cụ thể, hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: Họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

Tốt nhất hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian "cò mồi, chợ đen", mạo danh nhân viên đường sắt mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá vé, ngày đi tàu nên không có giá trị đi tàu.

Kim Khánh
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.