Đề xuất khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương lập hồ sơ đề xuất đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh sẽ hết sức ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt vào ngày 13/7. Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP TMDV Khách sạn Bạch Đằng (đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư) đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án.
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được Pháp xây dựng năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, tổng chiều dài 1.090 m; đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km để vượt đèo. Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ ở Việt Nam mà của cả thế giới. Từ năm 1968, chiến tranh khốc liệt, tuyến đường sắt bị dừng khai thác do không đảm bảo an toàn. Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7 km khai thác tàu du lịch.
Năm 2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.
Cụ thể, Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt có chiều dài khoảng 83,5 km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49 km, với số lượng 17 ga và trạm khách (12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân). Bên cạnh đó, có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa.
Dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Từ nay đến 2024 triển khai thực hiện đầu tư; Năm 2024 - 2029 hoàn thành đưa vào vận hành; Năm 2030 khai thác thương mại.
Đại diện đơn vị đầu tư cũng đã kiến nghị, đề xuất phương án hướng tuyến, cấu trúc tuyến và các vị trí ga, trong đó có các đoạn tuyến điều chỉnh, trạm khách mới cần được cập nhật, điều chỉnh trong các quy hoạch liên quan của địa phương; bố trí quỹ đất quy hoạch, các khu vực phát triển dịch vụ, gắn với khu vực ga; các hình thức ưu đãi, thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương lập hồ sơ đề xuất đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tỉnh sẽ hết sức ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện dự án. Mặt khác, chủ tịch đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu sâu kỹ, có phương án đầu tư phù hợp, khả thi, đảm bảo tính kết nối, phù hợp với quy hoạch phát triển.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là dự án lớn, nhiều tham vọng, có thể coi đây là “con đường di sản”, độc đáo theo ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư. Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững; khôi phục di sản, gắn với vận tải, phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp hỗ trợ, có phương án bố trí hạ tầng, quy hoạch, kết nối phát triển phù hợp và phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất, có thỏa thuận cụ thể đảm bảo đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.