Chuyên mục


Dầm cầu trăm tấn cao tốc Bắc - Nam sập, phí khắc phục thế nào?

24/06/2023 10:00 (GMT +7)

Công ty Phúc Thành Hưng cho biết, nhà thầu cam kết tự bỏ kinh phí để khắc phục, đúc lại các phiến dầm đã hỏng, mỗi phiến dầm trị giá khoảng 300 triệu đồng. Những phiến còn lại không bị gãy đang được kiểm định chất lượng...

Theo đó, ngày 20/6, hình ảnh các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, các dầm cầu được bắc lên thì có tới 2 dầm đổ sập, gãy làm đôi.

Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, doanh nghiệp đã có báo cáo gửi Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án 6 về sự cố gãy dầm cầu do lỗi kỹ thuật thi công, lắp dầm cầu tại cầu Nghi Mỹ (huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Hiện trường vụ sập dầm cầu

Hiện trường vụ sập dầm cầu

Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, sự cố này đã xảy ra hơn 1 tháng qua. Cụ thể, ngày 19/5, khi công nhân thuộc nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đang thi công cầu Nghi Mỹ, bắc qua sông Cấm, thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thì xảy ra sự cố do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công. Hậu quả, hai phiến dầm bị gãy đôi.

"Sự cố sập dầm cầu xảy ra chỉ gây thiệt hại về vật chất, rất may không thiệt hại về người. Nguyên nhân là bởi trong lúc vận chuyển, lắp rắp các dầm vào mố cầu, công nhân không cẩn thận làm va vào nhau. Các dầm cầu mới đưa lên va vào dầm gác sẵn, khiến bị sập. Điều kiện thời tiết quá nắng nóng, công nhân tranh thủ thời gian, gắng sức để thi công, nhưng do thao tác chưa chuẩn đã xảy ra sự việc đáng tiếc”, vị lãnh đạo đơn vị thi công thông tin.

Mỗi dầm cầu dài khoảng 38 m, nặng từ 60 - 70 tấn. Phía đơn vị thi công cho biết, với 2 dầm cầu hỏng, đơn vị sẽ loại bỏ, 3 dầm cầu còn lại đã được tháo dỡ, chờ kiểm định chất lượng, đồng thời xem xét trách nhiệm những người có liên quan.

Sau khi nắm bắt được thông tin, các bên liên quan gồm: Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (đơn vị tư vấn giám sát) và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự vụ, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khởi hiện trường.

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, nhà thầu cam kết tự bỏ kinh phí để khắc phục, đúc lại các phiến dầm đã hỏng, mỗi phiến dầm trị giá khoảng 300 triệu đồng. Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án vẫn đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, Gói thầu XL-02 do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công với giá trị thực hiện là 1.289,62 tỉ đồng. Tại thời điểm cuối tháng 5/2023, gói thầu này đang bị chậm 2,4% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 7,64% so với tiến độ điều chỉnh lần 2 do doanh nghiệp dự án đăng ký).

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỉ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.

Hoàng Yến
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.