Chuyên mục


Ngành đăng kiểm sẵn sàng trở lại

22/06/2023 14:01 (GMT +7)

Sau những biến động của ngành đăng kiểm, hoạt động kiểm định xe xuất hiện nhiều điểm tích cực. Đó là người dân đã ý thức hơn trong việc chủ động bảo dưỡng xe đảm bảo an toàn trước khi mang xe đi kiểm định.

Đó là khẳng định mới nhất của ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn nguồn tin báo Lao động. 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, đến nay, hầu hết trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc và hoạt động bình thường. Ông Thắng lấy ví dụ năng lực 1 trung tâm đăng kiểm có thể đáp ứng được 100 xe/ngày thì nay mỗi ngày chỉ có khoảng 90 xe đến đăng kiểm.

Hiện, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định cũng đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn

Hiện, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định cũng đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn

Ngoài ra, thay vì tự phát đi đăng kiểm hiện nay, người dân hình thành thói quen xếp lốt xe thông qua đăng ký qua mạng đăng kiểm. Điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc. Đây cũng sẽ là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn.

Thời gian qua, ngành đăng kiểm đã tích cực tham mưu các giải pháp tình thế và lâu dài. Bên cạnh đó, ngành đăng kiểm đã đề xuất các giải pháp tình thế như huy động lực lượng công an, quân đội, cán bộ nghỉ hưu hỗ trợ ngành đăng kiểm, áp dụng giải pháp tự động gia hạn đăng kiểm cho một số phương tiện ô tô.

Đơn cử như, giải pháp tự động gia hạn đăng kiểm cho ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải đã tác động cho gần 1,4 triệu lượt xe, qua đó góp phần giảm ùn tắc ở các trung tâm. Hiện, hệ thống tra cứu gia hạn kiểm định cũng đã hoạt động bình thường, không còn tình trạng tắc nghẽn.

Về giải pháp lâu dài, ngành đăng kiểm đã tham mưu ban hành sửa đổi các thông tư, nghị định mới, trong đó có vấn đề miễn đăng kiểm cho xe mới. Cũng được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được 350 nhân lực đăng kiểm viên. Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên.

Gần đây nhất, Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, Trung tâm đăng kiểm 9701D ở Bắc Kạn đã hoạt động trở lại từ chiều 19/6 với 1 dây chuyền kiểm định. Ngày 17/6, tổ công tác của Phòng Kiểm định xe cơ giới đã có mặt tại TP Bắc Kạn để thực hiện kiểm tra, đánh giá dây chuyền kiểm định, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm định xe tại trung tâm này, đảm bảo đơn vị đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Trung tâm đăng kiểm 9701D là trung tâm đăng kiểm duy nhất của tỉnh Bắc Kạn, có địa chỉ tại tổ 9, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn. Trước khi dừng hoạt động, trung tâm có khoảng 1.700 xe được kiểm định mỗi tháng. Trong suốt 4 tháng qua, người dân Bắc Kạn phải đưa xe đi đăng kiểm tại các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Cao Bằng gây tốn kém chi phí cũng như thời gian thực hiện.

Khánh Uyên
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.