Chuyên mục


Công ty xi măng Sông Lam thất hứa với người dân Nghệ An

26/06/2023 11:23 (GMT +7)

Lo ngại về ô nhiễm môi trường, bức xúc về việc doanh nghiệp hứa giải phóng mặt bằng, đầu tư bến đậu nhưng nhiều năm gần như không làm; "cực chẳng đã", người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thay nhau ra đường chặn xe tải vào cảng quốc tế Vissai.

Hàng trăm người dân xã Nghi Thiết chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Vissai

Hàng trăm người dân xã Nghi Thiết chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Vissai

Ngày 25/6, thông tin từ UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) xác nhận có sự việc người dân địa phương tập trung ngăn chặn không cho xe ô tô ra vào cảng biển quốc tế Vissai đóng ở xã Nghi Thiết.

Theo ghi nhận, trưa và đầu giờ chiều 25/6, để ngăn chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An, người dân thay phiên nhau về nhà ăn cơm, dựng lều bạt, đưa ghế và có cả trẻ em túc trực trước khu vực này, không cho xe tải vào cảng Vissai. Lực lượng cảnh sát trật tự, giao thông Công an huyện Nghi Lộc được tăng cường để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Người dân dựng lều bạt, có cả trẻ em ra chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An

Người dân dựng lều bạt, có cả trẻ em ra chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An

Trước đó, vào ngày 23/6, đại diện chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam cùng lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An (đơn vị vận hành cảng Vissai) đã có buổi đối thoại với người dân về những vấn đề về tái định cư, môi trường xung quanh dự án.

Tại cuộc đối thoại này, người dân ở đây nêu lại lời hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa của các cấp ngành cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh - nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cho nên, nhà văn hóa của xóm hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp và quá chật hẹp.

Cùng đó, nhiều hộ dân trong diện phải di dời do ảnh hưởng của dự án xây dựng trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) vẫn đang chờ việc di dời, tái định cư; trong khi khu tái định cư do huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư xây dựng chậm.

Xe tải xếp hàng dài không thể vào cảng

Xe tải xếp hàng dài không thể vào cảng

Cách đây 5 năm, các cấp, ngành và doanh nghiệp có cam kết xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân xóm Hải Thịnh, nhưng đến nay vẫn chưa có. Bên cạnh đó, người dân cũng lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường khi Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Khi doanh nghiệp trên triển khai bến than tại khu vực cảng biển, đại diện công ty khẳng định đơn vị đang xây dựng và đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường nghiêm ngặt. Đơn vị cũng khẳng định đây là khu vực trung chuyển, chứ hoàn toàn không đốt than. "Sản xuất phải đảm bảo an toàn môi trường là một trong những tiêu chí được công ty luôn quán triệt thực hiện. Quá trình xây dựng và vận hành, công ty luôn đảm bảo các tiêu chí theo quy định đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường", đại diện doanh nghiệp khẳng định. 

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017, đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Cần hơn 55 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội
Theo Đề án của Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị trình UBND Hà Nội, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố lên tới khoảng 55,442 tỷ USD. Nội dung này sẽ được xem xét tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hà Nội khóa XVI vào ngày 15/5.

Diễn biến mới Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hạ thủy tàu chở dầu 13.000DWT mang tên BS HAI PHONG
Một con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000DWT-YN01 mang tên “BS HAI PHONG” xuất khẩu Hàn Quốc vừa được hạ thủy thành công đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Không để dự án giao thông chờ cát
Chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam tại TP. Vĩnh Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, ngành chủ động triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định.

Vịnh Hạ Long: Cặp du thuyền 6 sao bắt đầu phục vụ du khách
Tập đoàn Việt Thuận chuẩn bị đưa chiếc du thuyền mang tên Essence Grand 2 vào khai thác ngay trong tháng 5 này. Đây được xem là cặp du thuyền 6 sao hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Vietjet Air khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Hiroshima
Với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, người dân và du khách sẽ di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội và Hiroshima qua đường bay của Vietjet vừa mở.

Mẹo mua vé máy bay tiết kiệm mùa cao điểm
Theo khảo sát của PV Banduong.vn, có tới 6 nguyên do khiến giá máy bay leo thang. Tuy vậy, vẫn có phương án để hành khách tiết kiệm chi phí di chuyển bằng đường hàng không.