Công ty xi măng Sông Lam thất hứa với người dân Nghệ An
Lo ngại về ô nhiễm môi trường, bức xúc về việc doanh nghiệp hứa giải phóng mặt bằng, đầu tư bến đậu nhưng nhiều năm gần như không làm; "cực chẳng đã", người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thay nhau ra đường chặn xe tải vào cảng quốc tế Vissai.
Ngày 25/6, thông tin từ UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) xác nhận có sự việc người dân địa phương tập trung ngăn chặn không cho xe ô tô ra vào cảng biển quốc tế Vissai đóng ở xã Nghi Thiết.
Theo ghi nhận, trưa và đầu giờ chiều 25/6, để ngăn chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An, người dân thay phiên nhau về nhà ăn cơm, dựng lều bạt, đưa ghế và có cả trẻ em túc trực trước khu vực này, không cho xe tải vào cảng Vissai. Lực lượng cảnh sát trật tự, giao thông Công an huyện Nghi Lộc được tăng cường để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Trước đó, vào ngày 23/6, đại diện chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam cùng lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An (đơn vị vận hành cảng Vissai) đã có buổi đối thoại với người dân về những vấn đề về tái định cư, môi trường xung quanh dự án.
Tại cuộc đối thoại này, người dân ở đây nêu lại lời hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa của các cấp ngành cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh - nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cho nên, nhà văn hóa của xóm hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp và quá chật hẹp.
Cùng đó, nhiều hộ dân trong diện phải di dời do ảnh hưởng của dự án xây dựng trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) vẫn đang chờ việc di dời, tái định cư; trong khi khu tái định cư do huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư xây dựng chậm.
Cách đây 5 năm, các cấp, ngành và doanh nghiệp có cam kết xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân xóm Hải Thịnh, nhưng đến nay vẫn chưa có. Bên cạnh đó, người dân cũng lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường khi Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.
Khi doanh nghiệp trên triển khai bến than tại khu vực cảng biển, đại diện công ty khẳng định đơn vị đang xây dựng và đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường nghiêm ngặt. Đơn vị cũng khẳng định đây là khu vực trung chuyển, chứ hoàn toàn không đốt than. "Sản xuất phải đảm bảo an toàn môi trường là một trong những tiêu chí được công ty luôn quán triệt thực hiện. Quá trình xây dựng và vận hành, công ty luôn đảm bảo các tiêu chí theo quy định đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường", đại diện doanh nghiệp khẳng định.
Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017, đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.
Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng.