Chuyên mục


Công ty xi măng Sông Lam thất hứa với người dân Nghệ An

26/06/2023 11:23 (GMT +7)

Lo ngại về ô nhiễm môi trường, bức xúc về việc doanh nghiệp hứa giải phóng mặt bằng, đầu tư bến đậu nhưng nhiều năm gần như không làm; "cực chẳng đã", người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) thay nhau ra đường chặn xe tải vào cảng quốc tế Vissai.

Hàng trăm người dân xã Nghi Thiết chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Vissai

Hàng trăm người dân xã Nghi Thiết chặn xe ra vào cảng biển quốc tế Vissai

Ngày 25/6, thông tin từ UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) xác nhận có sự việc người dân địa phương tập trung ngăn chặn không cho xe ô tô ra vào cảng biển quốc tế Vissai đóng ở xã Nghi Thiết.

Theo ghi nhận, trưa và đầu giờ chiều 25/6, để ngăn chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An, người dân thay phiên nhau về nhà ăn cơm, dựng lều bạt, đưa ghế và có cả trẻ em túc trực trước khu vực này, không cho xe tải vào cảng Vissai. Lực lượng cảnh sát trật tự, giao thông Công an huyện Nghi Lộc được tăng cường để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Người dân dựng lều bạt, có cả trẻ em ra chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An

Người dân dựng lều bạt, có cả trẻ em ra chặn xe của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An

Trước đó, vào ngày 23/6, đại diện chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Nghi Lộc, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam cùng lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An (đơn vị vận hành cảng Vissai) đã có buổi đối thoại với người dân về những vấn đề về tái định cư, môi trường xung quanh dự án.

Tại cuộc đối thoại này, người dân ở đây nêu lại lời hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa của các cấp ngành cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh - nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cho nên, nhà văn hóa của xóm hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp và quá chật hẹp.

Cùng đó, nhiều hộ dân trong diện phải di dời do ảnh hưởng của dự án xây dựng trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Nghi Thiết (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam) vẫn đang chờ việc di dời, tái định cư; trong khi khu tái định cư do huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư xây dựng chậm.

Xe tải xếp hàng dài không thể vào cảng

Xe tải xếp hàng dài không thể vào cảng

Cách đây 5 năm, các cấp, ngành và doanh nghiệp có cam kết xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân xóm Hải Thịnh, nhưng đến nay vẫn chưa có. Bên cạnh đó, người dân cũng lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường khi Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp.

Khi doanh nghiệp trên triển khai bến than tại khu vực cảng biển, đại diện công ty khẳng định đơn vị đang xây dựng và đảm bảo các tiêu chí bảo vệ môi trường nghiêm ngặt. Đơn vị cũng khẳng định đây là khu vực trung chuyển, chứ hoàn toàn không đốt than. "Sản xuất phải đảm bảo an toàn môi trường là một trong những tiêu chí được công ty luôn quán triệt thực hiện. Quá trình xây dựng và vận hành, công ty luôn đảm bảo các tiêu chí theo quy định đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường", đại diện doanh nghiệp khẳng định. 

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017, đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.