Không giao dự án mới cho nhà thầu chậm tiến độ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu không giao dự án mới cho các nhà thầu chậm tiến độ thi công ở dự án đang triển khai và chủ đầu tư có dự án chậm so với mục tiêu đề ra.
Cụ thể, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra vào ngày 28/6. Bộ GTVT cho biết, năm 2023, Bộ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao số vốn giải ngân đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, trong đó, vốn giao năm 2023 là hơn 94.100 tỷ đồng, vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 là hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ GTVT giao chi tiết cho các dự án với tổng số 95.196 tỷ đồng (đạt 99,9%).
Tính đến ngày 30/6, Bộ GTVT ước giải ngân khoảng 35.627 tỷ đồng, đạt hơn 37% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình chung của cả nước. So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2 lần giá trị và cao hơn 7%
Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án giao thông/Chủ đầu tư phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tiến độ từng tuần, từng tháng, đảm bảo cán đích đúng mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch vốn theo yêu cầu của Chính phủ.
Riêng tại dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 2017 - 2020, các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn giám sát... hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại (đường gom, nút giao…) của các dự án thành phần đã khánh thành.
Đối với các dự án khánh thành trong năm 2023 như các cao tốc thành phần: Quốc lộ (QL)45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ... Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công 3 ca, 4 kíp/ngày đêm, khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch.
Đặc biệt nhấn mạnh đến tình trạng chậm trễ tiến độ thi công vẫn còn xảy ra ở một số dự án sử dụng vốn đầu tư công và ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đối với nhà thầu chậm tiến độ trong các dự án đang triển khai phải nghiên cứu, xem xét không cho tham gia các dự án mới cho đến khi khắc phục được tình trạng chậm trễ.
“Khi phát hành hồ sơ mời thầu các dự án mới (kể cả đấu thầu hay chỉ định thầu) đều phải xác định gạt các nhà thầu chậm sang một bên. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ cũng không được giao thêm dự án, kể cả các dự án đã được giao chuẩn bị đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Tại buổi họp, lý giải nguyên nhân khiến một số dự án giao thông chậm tiến độ thi công, chậm giải ngân, đại diện các Ban Quản lý dự án giao thông cho biết, nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại các địa phương còn nhiều vướng mắc.
Theo ý kiến từ ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bị hụt kế hoạch giải ngân trong tháng 6/2023 là do trong quá trình giải phóng mặt bằng, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư các khu vực đất thổ cư, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, tạo sự chuyển biển trong giải phóng mặt bằng và giải ngân.
Hay tại cao tốc thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 - ông Lê Thắng cho hay, kết quả giải ngân quý I, II/2023 chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng không nhỏ từ tiến độ giải phóng mặt bằng.
“Đơn cử với tỉnh Quảng Ngãi, theo kế hoạch, trong tháng 6 sẽ giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới giải ngân khoảng 530 tỷ đồng; Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) chỉ được 273/973 tỷ đồng kế hoạch”, ông Thắng dẫn chứng.