Chuyên mục


Công ty Xe điện Pega nợ tiền bảo hiểm

27/02/2023 16:58 (GMT +7)

Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội vừa có kết luận thanh tra số 520/KL-BHXH về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT.

Theo đó, thực hiện Quyết định thanh tra số 253/QĐ-BHXH ngày 30/01/2023 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội về thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT); kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Đoàn thanh tra theo Quyết định số 253/QĐ-BHXH đã tiến hành thanh tra tại Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT.

Công ty chưa thực hiện đúng việc đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng

Công ty chưa thực hiện đúng việc đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng

Được biết, Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần, mã số doanh nghiệp số 0108554772 đăng ký lần đầu ngày 24/12/2018, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 17/11/2021. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất và kinh doanh xe điện và xe đạp điện. Địa chỉ trụ sở chính ghi tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Tầng 8, số 1 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

Đầu thời kỳ thanh tra (tháng 01/2022), tổng số lao động do công ty quản lý là 75 người. Trong đó: 1 người đang hợp đồng thử việc, 8 người ký Hợp đồng thuê khoán và Hợp đồng dịch vụ, 65 người ký HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên, 1 người là người quản lý doanh nghiệp không thuộc diện ký HĐLĐ (có hưởng tiền lương hằng tháng, đã đóng BHXH, BHYT, BHTN).

Xét báo cáo kết quả thanh tra ngày 13/2/2023 của Trưởng đoàn thanh tra theo Quyết định số 253/QĐ-BHXH ngày 30/1/2023, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã có kết luận thanh tra.

Công ty chưa ghi HĐLĐ có đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2019 và Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Không có mục trang bị bảo hộ lao động cho người lao động; ghi mục công việc phải làm: “Thực hiện công việc theo bản mô tả công việc và các công việc khác do Ban Lãnh đạo công ty chỉ đạo, phân công”, mục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ghi: “Thực hiện theo quy định của Luật Bảo Hiểm Xã Hội và Luật Lao động.

Công ty chưa thực hiện đúng việc đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng. Cụ thể còn nhiều tháng không chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN gôm tháng 4,6,10/2022. Công ty có trích từ tiền lương của người lao động hằng tháng nhưng chưa chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN ngay trong tháng theo quy định tại Điều 86, Luật BHXH năm 2014; khoản 1, Điều 15 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 và khoản 1, khoản 2, Điều 44 Luật Việc làm năm 2013.

Công ty còn nợ số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN là 1 tỷ đồng (tương đương nợ 5 tháng so với số phải đóng của tháng 1/2023).

Hiện tại, Công ty vẫn đang lưu trữ sổ BHXH của 95 người đang đóng BHXH, BHYT, BHTN. Công ty còn có 18 người đã chấm dứt quan hệ lao động nhưng chưa được trả sổ BHXH. Công ty chưa đóng tiền BHYT, do vậy người lao động của công ty chưa được gia hạn thẻ BHYT năm 2023. Công ty chậm được thanh toán hưởng chế độ ốm đau, thai sản do công ty còn nợ tiền đóng BHXH.

Theo đó, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội yêu cầu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT khắc phục sai phạm nêu tại mục III kết luận này. 

Chuyển ngay số tiền còn nợ BHXH, BHYT, BHTN là 1.000.000.000 đồng và số tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN của tháng 2/2023 về tài khoản thu của BHXH quận Đống Đa trước ngày 28/02/2023.

Từ tháng 2/2023 trở đi, chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng theo quy định tại Điều 86, Luật BHXH năm 2014; khoản 1, Điều 15 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 và khoản 1, khoản 2, Điều 44 Luật Việc làm năm 2013.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu Công ty Pega LTT phải ghi nội dung HĐLĐ theo quy định tại Điều 21 hoặc Phụ lục HĐLĐ theo Điều 22, Bộ luật Lao động năm 2019 và Thông tư số 10/2020/TT- BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Mặt khác, phải trả sổ BHXH cho 95 người để người lao động tự quản lý sổ BHXH (người đang đóng BHXH) theo quy định tại khoản 2, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014.

Đóng BHXH để làm thủ tục xác nhận và trả sổ BHXH cho 18 người đã chấm dứt quan hệ lao động. Người lao động tự quản lý sổ BHXH theo quy định tại khoản 5, Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014; Chuyển tiền đóng BHYT hằng tháng để thẻ BHYT của người lao động luôn có giá trị sử dụng; Đóng BHXH để người lao động của công ty được hưởng chế độ ốm đau, thai sản kịp thời.

Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội đề nghị Công ty Cổ phần Xe điện Pega LTT thực hiện kết luận trên đây, báo cáo kết quả thực hiện về Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trước ngày 28/03/2023.

Ảnh chụp Màn hình 2023-02-27 lúc 13.51.00

PEGA (tiền thân là HKbike) được biết đến là thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam, nổi lên với hàng loạt xe điện tự thiết kế có kiểu dáng sang chảnh, đẹp mắt và chất lượng vượt trội hơn so với các dòng xe điện khác trên thị trường. Sau 5 năm gia nhập thị trường xe điện, đầu năm 2017, PEGA đã chính thức cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên được nội địa hoá tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hoá tính theo giá trị sản phẩm lên đến 85%. 

Hồng Thơ
Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.