Chuyên mục


Mập mờ tài chính tại TCT Công trình Đường sắt

25/02/2023 08:57 (GMT +7)

Hàng loạt lãnh đạo công ty thành viên lập khống hồ sơ, hợp thức chứng từ kế toán để rút hơn 34 tỷ đồng; trong khi Tổng Công ty Công trình đường sắt (RCC) cũng bị UBCK tuýt còi vì cố ý giấu thông tin tài chính trong nhiều năm.

Lãnh đạo công ty con lập hồ sơ khống tham ô

Ngày 25/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 4 đối tượng về tội tham ô tài sản.

Các đối tượng được bị bắt gồm: Lê Hữu Tiến (SN 1959) - Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng công trình 878, Trần Việt Hùng (SN 1969) - Nguyên Phó Giám đốc Công ty 878, Trương Văn Huy (SN 1970) - Nguyên Trưởng phòng Vật tư thiết bị của Công ty, cùng trú tại phường Phú Bài - Hương Thủy - Thừa Thiên Huế và Lê Văn Tuấn (SN 1976) - Nguyên Kế toán trưởng của Công ty, trú tại huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế.

tham ô

Sau quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, các đối tượng đã có hành vi lập khống hồ sơ, hợp thức chứng từ kế toán để rút hơn 34 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng công trình 878 (địa chỉ đóng tại 31 Lý Đạo Hành, phường Phú Bài, TP Huế) thuộc Tổng Công ty Công trình đường sắt.

tham ô1

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng trên về tội tham ô tài sản theo quy định tại khoản 4 điều 353 Bộ luật hình sự, ra lệnh bắt bị can, tạm giam 4 đối tượng để điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công Trình 878 thành lập ngày 4/11/1998 có mã số thuế là 3300101075-006 hiện đang đăng ký kinh doanh tại địa chỉ 31 Lý Đạo Thành, Phường Phú Bài, Thị xã Hương Thuỷ, Tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

RCC đang nắm hơn 51% tại 878

RCC đang nắm hơn 51% tại 878

Vì sao không công khai tài chính 

 
Cơ cấu tổ chức và quy mô hoạt động của RCC gồm: Trụ sở chính tại TP. Hà Nội; 3 Văn phòng đại diện Công ty tại TP Hồ Chí Minh, Huế và Quảng Bình; 1 Công ty TNHH MTV  do Công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ; 9 Công ty Cổ phần có vốn góp của Công ty; 1 Chi nhánh thuộc Công ty.

Tổng Công ty công trình Đường sắt (RCC) - doanh nghiệp được thành lập ngày 05/11/1973 theo Quyết định số 2565QĐ/TC của Bộ Giao thông vận tải, với tên gọi là Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt trực thuộc Tổng cục đường sắt, được giao nhiệm vụ thi công đại tu, mở rộng, làm mới các công trình cầu, đường, kiến trúc, thông tin tín hiệu,… của ngành đường sắt. 

Đến tháng 10/1975, được giao nhiệm vụ tham gia khôi phục tuyến đường sắt Thống nhất Bắc-Nam, đơn vị chuyển trụ sở vào đóng tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Tháng 11/2000, theo yêu cầu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của ngành Đường sắt, doanh nghiệp lại chuyển trụ sở từ tỉnh TT. Huế ra đóng quân tại số 9, đường Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho đến nay.

Quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã được đổi tên và thực hiện chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty Cổ phần theo chủ trương của Nhà nước, cụ thể: Đổi tên từ “Xí nghiệp Liên hợp Công trình đường sắt” thành “Công ty Công trình đường sắt” theo Quyết định số 734/2003/QĐ-GTVT ngày 20/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước thành “Công ty Cổ phần Công trình đường sắt”theo Quyết định số 3745/QĐ-BGTVT ngày 07/12/2004 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Đổi tên từ “Công ty Cổ phần Công trình đường sắt” thành “Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt” theo Quyết định đổi tên Công ty thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ.

Trụ sở của RCC

Trụ sở của RCC

RCC là đơn vị xây dựng cơ bản, chuyên thi công, thiết kế và tư vấn giám sát các công trình giao thông đường sắt, đường bộ, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và cung cấp các dịch vụ thương mại tổng hợp… theo hướng kinh doanh đa ngành nghề. Công ty có các đơn vị thành viên có trụ sở đóng quân trên các tỉnh lớn dọc theo đất nước với địa bàn hoạt động thi công trên khắp các tỉnh, thành phố.

Chức năng nhiệm vụ chính của RCC là xây dựng hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ, năng lượng; khai khoáng; sản xuất các cấu kiện kim loại, sản phẩm công nghiệp cho ngành đường sắt, các công trình xây dựng, giao thông; kinh doanh bất động sản, dịch vụ lưu trú. Quá trình xây dựng và phát triển Công ty Cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt đã thi công hàng trăm công trình, đạt được nhiều thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

RCC đang niêm yết trên sàn Upcom từ tháng 12/2016 với giá cổ phiếu 26.900 đồng/CP (tính đến phiên ngày 24/2/2023. Mới đây, RCC phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:0,6, số tiền thu được từ đợt chào bán là hơn 600 triệu đồng, gần 10 triệu cổ phiếu ế. Hiện, ông Tạ Hữu Diễn là Chủ tịch HĐQT, đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất nắm 19,5% cổ phần. 

Ảnh chụp Màn hình 2023-02-25 lúc 14.36.31

Tuy nhiên, cách đây 4 tháng, vào tháng 10/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 293/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt (RCC). Theo đó, đơn vị này bị phạt tiền 100 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (Công ty không công bố thông tin (CBTT) trên hệ thống CBTT của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Cổ đông lớn và sở hữu của RCC

Cổ đông lớn và sở hữu của RCC

Các thông tin RCC không công bố gồm Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất kiểm toán 2019, năm 2020, Tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, BCTC quý 1/2020, BCTC soát xét bán niên năm 2020, BCTC quý 3/2020, Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2020, BCTC quý 1/2021; không CBTT trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đối với: BCTC soát xét bán niên năm 2020, BCTC quý 3, 4/2020, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020; BCTN năm 2020; CBTT không đúng thời hạn trên hệ thống CBTT của UBCKNN đối với: BCTC quý 2/2020; CBTT không đúng thời hạn trên trang thông tin điện tử của HNX đối với: BCTC quý 4/2019, BCTC quý 2/2020, BCTC quý 1/2021; BCTC kiểm toán 2020.

Hồng Nhi
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.