Chuyên mục


Công ty thép Hoàng Long bị siết nợ

12/06/2022 15:19 (GMT +7)

Tổng dư nợ của Công ty Hoàng Long tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đến thời điểm 31/05/2022 là gần 232,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 135,3 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phát đi thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Hoàng Long Steel (Công ty Hoàng Long) tại Chi nhánh Hải Dương. Trước đó, năm 2021, BID cũng đã nhiều lần ra thông báo đấu giá khoản nợ này, nhưng đều không thành công.

Được biết, tổng dư nợ của Công ty Hoàng Long đến thời điểm 31/05/2022 là gần 232,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là hơn 135,3 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo bao gồm toàn bộ công trình xây dựng cơ bản, nhà cửa vật kiến trúc, hạ tầng gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm và các tài sản khác gắn liền với thửa đất có diện tích 185.318,1 m2 tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Trước đó, năm 2021, BID cũng đã nhiều lần ra thông báo đấu giá khoản nợ này, nhưng đều không thành công

Trước đó, năm 2021, BID cũng đã nhiều lần ra thông báo đấu giá khoản nợ này, nhưng đều không thành công

Tài sản đảm bảo còn có toàn bộ dây chuyền máy móc thiết bị và các tài sản khác tại Xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương của Công ty cổ phần Hoàng Long Steel. Dây chuyền sản xuất ống thép cao tần GH114 và xe tải gắn cẩu 5 tấn, hiệu Hyundai.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo cũng bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Số 60, Phố Giảng Võ, Phường Cát Linh, Quận Đống Đa, TP Hà Nội (nay là 38 Giảng Võ). Tài sản của Công ty CP thép ống Vạn Xuân gắn liền với thửa đất tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang và xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; máy móc thiết bị của Công ty CP thép ống Vạn Xuân.

Theo tìm hiểu Công ty Hoàng Long được thành lập vào cuối năm 2013, có địa chỉ tại thôn Ngọc Mai, xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất Silico Mangan, thép ống, thép hình. Do ông Phạm Đăng Cao làm người đại diện theo pháp luật. Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ là 50 tỷ đồng do ông Bùi Xuân Nguyên sở hữu 80%, số cổ phần còn lại được chia đều cho ông Bùi Quang Đại (10%) và Bùi Khánh Hưng (10%). 

Trước đó, BIDV cũng thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định tài sản đảm bảo cho khoản nợ hình thành từ năm 2012 của CTCP Luyện cán thép Sóc Sơn.

Được biết, khoản nợ gốc của CTCP Luyện cán thép Sóc Sơn có giá trị 321,461 tỷ đồng được vay tại BIDV chi nhánh Bắc Ninh. Tuy nhiên, đến nay công ty không có khả năng trả nợ. Chỉ riêng tiền nợ lãi đã lên đến 445,887 tỷ đồng và 98.758USD.

Hay, một doanh nghiệp thép khác là CTCP Thép Việt Nhật cũng có khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng bị BIDV rao bán. Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Thép Việt Nhật tại BIDV là 2 bất động sản tại Hải Phòng gồm số 159 Bạch Đằng và Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, Quán Toan, Hồng Bàng.

Ngoài ra, tài sản thế chấp cho khoản vay này còn có máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tại Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5 và loạt phương tiện vận tải, xe và máy công trình (xe Mercedes E240, Toyota Camry GLI, Toyota Hiace, cần trục bánh lốp tay lái nghịch Kato KR22H, cầu trục bánh lốp Kobelco RK 250).

Cũng trong tháng 5, có nhiều khoản nợ giá trị lớn hàng trăm tỷ đồng được ngân hàng BIDV rao bán. Đơn cử, như 2 khoản nợ 253 tỷ tại Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang và 262 tỷ tại Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên.

Hai khoản nợ đều được đảm bảo bằng phần tài sản hình thành từ vốn vay liên quan Dự án Khu dân cư phố 4 tại phương Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Giá khởi điểm được ngân hàng đưa ra là 252,8 tỷ, cao hơn 27% so với dư nợ gốc (198 tỷ đồng), nhưng thấp hơn một nửa so với giá trị nợ, lãi đến nay.

Kim Khánh
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.