Chuyên mục


Cổ phiếu hàng không toàn cầu 'cất cánh'

26/03/2022 17:50 (GMT +7)

Nhiều nhà đầu tư chọn cổ phiếu của nhóm hàng không như AST (Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco), HVN (Tổng công ty Hàng không Việt Nam) để đón đầu cơ hội hồi phục của ngành này.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2022, lượng hành khách bay dự kiến sẽ đạt mức 83% so với năm 2019. Trong đó, lượng khách nội địa quay lại mốc 93% và khách quốc tế là 69%. Du lịch nội địa sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của ngành hàng không và du lịch và dự báo sẽ vượt qua mốc trước dịch trong năm 2023.

Tại Việt Nam, hàng loạt cổ phiếu hàng không tăng mạnh sau khi mở cửa đường bay quốc tế, gỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh. Đơn cử, cổ phiếu VJC từ cuối tháng 1 ở vùng giá 120.000 đồng/cổ phiếu. Đến phiên giữa tuần qua, cổ phiếu này đã tăng lên vùng 148.000 đồng/cổ phiếu phiên ngày 18/3, tương ứng mức tăng 23%. Nhiều nhà đầu tư chọn cổ phiếu của nhóm hàng không như AST (Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco), HVN (Tổng công ty Hàng không Việt Nam) để đón đầu cơ hội hồi phục của ngành này. Cổ phiếu HVN cũng trở lại vùng giá ổn định hơn 25.000 đồng/cổ phiếu. AST xoay quanh mức 60.000 đồng/cổ phiếu. 

Với ngành hàng không, thời kỳ khó khăn đã đi qua. Ảnh Internet

Với ngành hàng không, thời kỳ khó khăn đã đi qua. Ảnh Internet

tong-giam-doc-vietravel-nguyen-quoc-ky-xa-hoi-phan-cong-minh-phai-lam-tot1461212215
Năm 2022, ngành du lịch và hàng không sẽ khởi sắc sau hai năm khó khăn. Dịp Tết vừa qua, Vietravel Airlines đã tăng gần 53% số lượng chuyến bay cho các chặng bay Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Phú Quốc, hiệu suất sử dụng ghế các chặng bay đạt 92%.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Holdings

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, các doanh nghiệp phục vụ hàng hóa sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt nhất khi tần suất các chuyến bay được tăng lên, sau đó là các doanh nghiệp phục vụ mặt đất, dịch vụ hàng không và suất ăn hàng không, cuối cùng là các doanh nghiệp vận tải hàng không.

Các đường bay quốc tế có thể hồi phục mạnh bắt đầu từ cuối quý II, đầu quý III năm nay. Ước tính, lượng khách nội địa và quốc tế năm 2022 là 30 triệu và 5 triệu hành khách, lần lượt tăng 89,9% và 4.661% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích nhận định, khó khăn đã qua đi, đây là thời điểm tốt để đến với cổ phiếu hàng không. Nhóm cổ phiếu đang được săn tìm như SCS (của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn), AST (của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco), ACV (của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam), HVN, VJC…

Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDirect, ACV, SCS, VJC và AST là bốn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất trong giai đoạn 2022 - 2023. Một trợ lực chính sách khác cho việc hồi phục của thị trường hàng không là từ ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Để tái khởi động các chuyến bay quốc tế, Chính phủ đã đồng ý phương án thí điểm đón khách nước ngoài có hộ chiếu vắc-xin đến Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Nha Trang.

Hiện Việt Nam đã đạt được độ phủ vắc-xin tương đối cao. Tính đến 8/2/2022, số lượng người được tiêm đủ hai liều là 73,9% dân số, người từ 19 tuổi trở lên chiếm 69% dân số. Tốc độ phủ vắc-xin nhanh của Việt Nam được đánh giá cao và là tiền đề quan trọng cho việc mở cửa nền kinh tế, mở cửa bầu trời.

VNDirect đặt kỳ vọng lượng khách thông quan nội địa trong năm tăng 155,3% so với năm ngoái do Việt Nam đang bước vào trạng thái bình thường mới với nhu cầu đi lại phục hồi. Trong giai đoạn 2023 - 2024, lượng khách nội địa có thể trở về mức tăng trưởng 7,6 - 7,9% hàng năm. Lượng khách quốc tế thông quan kỳ vọng đạt 13,1 triệu khách trong năm 2022 (so với 0,2 triệu khách trong năm 2021) và có thể tăng 11-14,3% trong giai đoạn 2023-2024.

Thời điểm hàng không phục hồi mạnh nhất được nhận định kể từ quý II năm nay với động lực chính từ vận tải nội địa. Các chính sách kích cầu du lịch nội địa, sự sôi động của thị trường du lịch trong nước tiếp tục là động lực tăng trưởng chính bên cạnh việc phục hồi vận tải quốc tế.

Hàng không Việt Nam bắt đầu hồi phục sau khi các chính sách mở cửa với khách nội địa và quốc tế được áp dụng

Hàng không Việt Nam bắt đầu hồi phục sau khi các chính sách mở cửa với khách nội địa và quốc tế được áp dụng

Tại phố Wall, giá cổ phiếu các hãng hàng không đồng loạt tăng vọt từ ngày 15/3, dẫn đầu xu hướng thị trường khi giá dầu giảm xuống dưới mức 100 USD/thùng. Cổ phiếu hãng hàng không American Airlines đã đổi màu xanh trở lại từ mức cổ phiếu thấp nhất trong 13 tháng qua, tăng hơn 17,5% trong 1 tuần. Cổ phiếu United Airlines tăng gần 21%, Delta Air Lines và hãng hàng không chi phí thấp JetBlue tăng lần lượt 18% và 10%. 

Châu Âu, cổ phiếu các hãng hàng không cũng hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh, với cổ phiếu Air France và Lufthansa đang quay trở lại tiệm cận mức trước khi khủng hoảng Nga-Ukraina nổ ra. 

Trong khi, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhiều nước đang bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế, cổ phiếu các hãng hàng không như Korean Air (Hàn Quốc), Qantas (Úc), hay Singapore Airlines (Singapore) đều duy trì mức tăng ổn định. Cổ phiếu EVA Airways (Đài Loan) tăng hơn 20% so với 3 tháng trước đó, và đã tăng hơn 106% so với cùng kỳ năm 2021. 

Tờ New York Times cho biết, các hãng hàng không, vốn là đối tượng tiêu thụ nhiên liệu lớn, được giảm bớt áp lực từ giá dầu và tiếp tục xu hướng phục hồi đã bắt đầu từ đầu năm khi biên giới các nước mở cửa trở lại. 

Nhiều quốc gia đã coi Covid-19 như bệnh đặc hữu và quyết tâm mở cửa trở lại, khôi phục kinh tế. Hướng đi này cũng mở đường cho ngành hàng không và du lịch phục hồi, kéo theo lượng hành khách đi lại đang tăng lên chóng mặt. 

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.