Chuyên mục


Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí vô lý

24/03/2022 19:00 (GMT +7)

Sau áp lực của dư luận và doanh nghiệp, cuối cùng Tập đoàn Đèo Cả cũng làm biển xin lỗi lái xe trước hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia; đồng thời vẫn cử nhân viên ra điều tiết xe để kiên quyết giữ quan điểm "phí phải đủ".

Gần 1 tuần Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia) thông báo về việc tạm dừng lưu thông một làn qua hầm Phước Tượng - Phú Gia để cải tạo, sửa chữa; thì từng đó thời gian tài xế phải "dài cổ" chờ đợi ùn tắc kéo dài hàng trăm mét mới được qua hầm. 

Theo ghi nhận mới nhất vào chiều ngày 23/3, phía Bắc và Nam hầm Phước Tượng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Có thời điểm, phương tiện dồn ứ ở cửa hầm kéo dài hàng trăm mét, nhiều tài xế không chờ nổi buộc phải quay xe chạy đường đèo.

Phía trước 2 cửa hầm, chủ đầu tư điều phối nhân viên chạy đôn chạy đáo, điều tiết, phân làn xe. Đặc biệt, ngay từ phía xa cửa hầm, đơn vị thi công đặt vội tấm biển đề nội dung 'Công trình đang thi công – Thành thật xin lỗi vì lưu thông bất tiện này'.

Nhân viên hầm đứng phân luồng bên cạnh lời xin lỗi được đặt đầu đường dẫn vào hầm. Ảnh lái xe cung cấp

Nhân viên hầm đứng phân luồng bên cạnh lời xin lỗi được đặt đầu đường dẫn vào hầm. Ảnh lái xe cung cấp

 

Hầm không đi, tiền phí không giảm mà bày vẽ đặt bảng xin lỗi!

Nếu mỗi ngày có 10.000 lượt xe thông qua hầm thì chủ đầu tư phải thu từ 1 - 2,8 tỷ đồng, nên không giảm phí cũng phải.

Một tài xế ngao ngán

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty quản lý hầm Phước Tượng – Phú Gia cho rằng, đơn vị đang thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ vì đã có phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn.

Nói về việc không giảm phí cho tài xế, ông Hùng cho rằng, hiện nay mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt xe lưu thông qua hầm, không có phương tiện phải đi đường đèo nên không giảm phí. Còn về việc lái xe đi đèo là doanh nghiệp không quản lý được, đi đường đèo là do lái xe thích hoặc là người đi du lịch trải nghiệm. 

Theo ghi nhận, ngày 16/3, Tập đoàn Đèo Cả thông báo về việc tạm dừng lưu thông một làn qua hầm Phước Tượng - Phú Gia để cải tạo, sửa chữa. Theo kế hoạch, từ ngày 16/3 đến 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phú Gia.

Điều khiến dư luận bức xúc là mặc dù xe phải đi đường đèo nhưng khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư), các phương tiện vẫn phải đóng phí như đi qua đường hầm.

Cụ thể, các tài xế vẫn phải đóng phí gộp sử dụng 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 - 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân như trước đây.

Điều đáng nói, sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư nhất quyết không trừ tiền thu phí cho các phương tiện mà sử dụng phương thức "lòng vòng", cố gắng thu tiền của tài xế.

Hầm đường bộ Hải Vân nằm trên huyết mạch giao thông Bắc – Nam là cầu nối giao thương quan trọng.  Lợi dụng về vị trí địa hình và đặc điểm kinh tế, các chuyến xe  Bắc - Nam bắt buộc phải qua hầm là lối đi nhanh và an toàn nhất. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.

Sau khi hầm tăng mức phí, nhiều chủ phương tiện, các tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường thiên lý Bắc – Nam  từ chối đi đường hầm để đi đường đèo, chấp nhận những bất trắc đang rình rập. Nguyên nhân chủ yếu là vì mức giá thu phí quá cao.

Việc các phương tiện từ chối đi hầm, bằng cách đi đường đèo Hải Vân để tránh Trạm thu phí BOT rõ ràng sẽ tạo ra nguy cơ mất an toàn cho lái xe, tạo thêm áp lực cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường đèo Hải Vân, tốn kém chi phí và thời gian cho ngành vận tải.

Hoài Linh
Kết nối TPHCM với sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc
Theo đề xuất, tuyến tàu cao tốc xuất phát từ bến Bạch Đằng (TPHCM) đến bến du thuyền SwanBay (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), cự ly 22km, thời gian di chuyển từ 35 đến 45 phút.

275 tỷ đồng/km cao tốc qua Ninh Bình
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km với tổng mức đầu tư 6.971 tỷ đồng, tương đương khoảng 275 tỷ đồng/km. Đây là con số đầu tư đáng chú ý cho một dự án cao tốc.

Tăng cường giám sát cước vận tải biển
Trước tình trạng cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.

Ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh nhờ giải ngân đầu tư công
Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Agribank (Agriseco), ngành xây dựng hạ tầng có thể tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp năm 2023 nhờ kỳ vọng khối lượng thi công sẽ tăng cao trong quý II/2024.

 Đà Nẵng sẽ đầu tư hơn 7.200 tỷ cho dự án du thuyền
UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt kết quả nghiên cứu đề án “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn thành phố”.

Vietjet giảm 50% vé bay Thành Đô, Tây An, Hongkong
Từ nay đến 23h59 ngày 16/6/2024, khi đặt vé khứ hồi trên website www.vietjetair.com, hoặc ứng dụng di động Vietjet Air, khách hàng sẽ nhận ngay ưu đãi giảm giá vé Eco lên đến 50% trên tất cả đường bay giữa Việt Nam và Thành Đô, Tây An, Hongkong (Trung Quốc).

Cổ phiếu hàng hải lên 'đầu sóng'
Đà tăng của nhóm cổ phiếu hàng hải nói chung diễn ra trong bối cảnh giá cước liên tục tăng cao do tác động dây chuyền từ cuộc khủng hoảng hàng hải ở khu vực Biển Đỏ thời gian qua.