Chuyên mục


Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí vô lý

24/03/2022 19:00 (GMT +7)

Sau áp lực của dư luận và doanh nghiệp, cuối cùng Tập đoàn Đèo Cả cũng làm biển xin lỗi lái xe trước hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia; đồng thời vẫn cử nhân viên ra điều tiết xe để kiên quyết giữ quan điểm "phí phải đủ".

Gần 1 tuần Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia) thông báo về việc tạm dừng lưu thông một làn qua hầm Phước Tượng - Phú Gia để cải tạo, sửa chữa; thì từng đó thời gian tài xế phải "dài cổ" chờ đợi ùn tắc kéo dài hàng trăm mét mới được qua hầm. 

Theo ghi nhận mới nhất vào chiều ngày 23/3, phía Bắc và Nam hầm Phước Tượng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Có thời điểm, phương tiện dồn ứ ở cửa hầm kéo dài hàng trăm mét, nhiều tài xế không chờ nổi buộc phải quay xe chạy đường đèo.

Phía trước 2 cửa hầm, chủ đầu tư điều phối nhân viên chạy đôn chạy đáo, điều tiết, phân làn xe. Đặc biệt, ngay từ phía xa cửa hầm, đơn vị thi công đặt vội tấm biển đề nội dung 'Công trình đang thi công – Thành thật xin lỗi vì lưu thông bất tiện này'.

Nhân viên hầm đứng phân luồng bên cạnh lời xin lỗi được đặt đầu đường dẫn vào hầm. Ảnh lái xe cung cấp

Nhân viên hầm đứng phân luồng bên cạnh lời xin lỗi được đặt đầu đường dẫn vào hầm. Ảnh lái xe cung cấp

 

Hầm không đi, tiền phí không giảm mà bày vẽ đặt bảng xin lỗi!

Nếu mỗi ngày có 10.000 lượt xe thông qua hầm thì chủ đầu tư phải thu từ 1 - 2,8 tỷ đồng, nên không giảm phí cũng phải.

Một tài xế ngao ngán

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty quản lý hầm Phước Tượng – Phú Gia cho rằng, đơn vị đang thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ vì đã có phương án tổ chức giao thông khi thi công trên đường bộ đang khai thác theo đúng quy định, tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, an toàn.

Nói về việc không giảm phí cho tài xế, ông Hùng cho rằng, hiện nay mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt xe lưu thông qua hầm, không có phương tiện phải đi đường đèo nên không giảm phí. Còn về việc lái xe đi đèo là doanh nghiệp không quản lý được, đi đường đèo là do lái xe thích hoặc là người đi du lịch trải nghiệm. 

Theo ghi nhận, ngày 16/3, Tập đoàn Đèo Cả thông báo về việc tạm dừng lưu thông một làn qua hầm Phước Tượng - Phú Gia để cải tạo, sửa chữa. Theo kế hoạch, từ ngày 16/3 đến 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 đến 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phú Gia.

Điều khiến dư luận bức xúc là mặc dù xe phải đi đường đèo nhưng khi qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư), các phương tiện vẫn phải đóng phí như đi qua đường hầm.

Cụ thể, các tài xế vẫn phải đóng phí gộp sử dụng 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 - 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân như trước đây.

Điều đáng nói, sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư nhất quyết không trừ tiền thu phí cho các phương tiện mà sử dụng phương thức "lòng vòng", cố gắng thu tiền của tài xế.

Hầm đường bộ Hải Vân nằm trên huyết mạch giao thông Bắc – Nam là cầu nối giao thương quan trọng.  Lợi dụng về vị trí địa hình và đặc điểm kinh tế, các chuyến xe  Bắc - Nam bắt buộc phải qua hầm là lối đi nhanh và an toàn nhất. Từ năm 2019 đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.

Sau khi hầm tăng mức phí, nhiều chủ phương tiện, các tài xế điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường thiên lý Bắc – Nam  từ chối đi đường hầm để đi đường đèo, chấp nhận những bất trắc đang rình rập. Nguyên nhân chủ yếu là vì mức giá thu phí quá cao.

Việc các phương tiện từ chối đi hầm, bằng cách đi đường đèo Hải Vân để tránh Trạm thu phí BOT rõ ràng sẽ tạo ra nguy cơ mất an toàn cho lái xe, tạo thêm áp lực cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường đèo Hải Vân, tốn kém chi phí và thời gian cho ngành vận tải.

Hoài Linh
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.