Chuyên mục


Trạm phí Đèo Cả tăng thu 35%

08/02/2022 06:51 (GMT +7)

Lũy kế năm 2021, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) tăng 55% lên 1.859 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận hành các trạm thu phí tăng lên 1.264 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) ghi nhận doanh thu thuần tăng 72% lên mức 614 tỷ đồng, giá vốn tăng 191%, khiến lợi nhuận gộp đạt 255,8 tỷ đồng, tăng 9%.

Doanh thu tài chính đạt 4,8 tỷ đồng nhờ lãi 1,9 tỷ tiền gửi tiền cho vay và 2,9 tỷ cổ tức lợi nhuận được chia. Tuy nhiên, chi phí hoạt động này tăng 16% lên hơn 142 tỷ đồng do tăng lãi tiền vay. Chi phí quản lý còn 25 tỷ đồng, giảm 30%. Phần lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm còn 740 triệu đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế giảm 30% về 77 tỷ đồng. Phần lãi sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ là 66,2 tỷ đồng, giảm 20%.

Lũy kế năm 2021, doanh thu thuần tăng 55% lên 1.859 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận hành các trạm thu phí tăng từ 937 lên hơn 1.264 tỷ đồng. Hoạt động xây lắp đem về 550 tỷ đồng, gấp 4 lần năm 2020 thông qua việc ký kết và thực hiện các gói thầu của dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, Cam Lâm Vĩnh Hảo.

Đèo Cả đã hoàn thành 93% chỉ tiêu doanh thu và 104% mục tiêu lợi nhuận mới đề ra

Đèo Cả đã hoàn thành 93% chỉ tiêu doanh thu và 104% mục tiêu lợi nhuận mới đề ra

Hoạt động duy tu bảo dưỡng cầu đường giảm từ 103 tỷ xuống 2,5 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp dịch vụ trung chuyển 8,7 tỷ đồng, giảm 29%. Doanh thu khác đạt 33,5 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính đạt 21,3 tỷ đồng, tăng 175%. Nguyên nhân là có khoản 15 tỷ đồng cổ tức lợi nhuận được chia từ Phước Tượng Phú Gia BOT và BOT Đèo Cả Khánh Hòa. Chi phí tài chính và chi phí quản lý lần lượt tăng 12% và giảm 7% đạt 537 tỷ và 94,4 tỷ đồng.

Kết quả, Đèo Cả ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 293 tỷ đồng, tăng 67%. Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ 272,5 tỷ đồng, tăng gấp đôi. Như vậy, Đèo Cả đã hoàn thành 93% chỉ tiêu doanh thu và 104% mục tiêu lợi nhuận mới đề ra.

Cuối quý IV/2021, quy mô tổng tài sản đạt hơn 33.894 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm 2021. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm 96%, tương đương 32.520 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 58% lên 623,8 tỷ đồng. Trong đó khoản phát sinh lớn nhất là 177,8 tỷ đồng phải thu Xây dựng Đèo Cả và 119,5 tỷ đồng phải thu Tập đoàn Đèo Cả.

Theo báo cáo tài chính, vay nợ ngắn hạn giảm 126 tỷ xuống 215 tỷ đồng. Vay nợ dài hạn quanh mức 20.871 tỷ đồng, trong đó khoản vay lớn nhất là 19.693 tỷ đồng vay VietinBank - Chi nhánh Hà Nội. Hệ số nợ vay/vốn chủ là 275%.

Tại thời điểm cuối kỳ, Đèo Cả có hơn 560 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 5 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển. Hiện, cổ phiếu HHV giao dịch quanh mức 23.500 đồng/ cổ phiếu.

Theo HHV, dịch bệnh Covid-19 gây nên một số ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất khiến gia tăng chi phí, hoạt động trung chuyển ghi nhận lợi nhuận gộp âm, phần lãi từ công ty liên kết liên doanh trong quý IV/2021 giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận sau thuế của công ty bị suy giảm.

Mai Hạ
Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.

Tăng thời gian bay đêm để phục vụ dịp Tết Nguyên đán
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ kéo dài thời gian khai thác bay đêm tại 6 cảng hàng không, bao gồm Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.