Chuyên mục


Chưa thể đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6

23/02/2023 15:17 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Sơn La về đầu tư cải tạo mở rộng đường Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận huyện Mộc Châu.

Bộ GTVT cho biết, Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/2021. Trong đó Quốc lộ 6 được quy hoạch với chiều dài khoảng 466km (đoạn qua tỉnh Sơn La có chiều dài khoảng 213km), quy mô cấp III, 2-6 làn xe.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Trong khi chưa có điều kiện đầu tư nâng cấp, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã dự kiến cân đối được 1.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 1.990 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua địa phận tỉnh Sơn La. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, lưu lượng xe trên Quốc lộ 6 sẽ được phân lưu, khả năng thông hành trên tuyến sẽ được cải thiện, các phương tiện sẽ lưu thông thuận lợi, an toàn hơn.

Được biết trước đó, cử tri tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư cải tạo mở rộng đường Quốc lộ 6 qua địa phận huyện Mộc Châu, lý trình từ Km189 đến Km189+240 (Khu vực Hang Dơi), lý trình từ Km191+300 đến Km192 (từ ngã ba Pa Háng đến Cầu Trắng).

Cử tri cũng kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 6, đoạn đường đôi được quy hoạch trong quy hoạch đô thị Mộc Châu với chiều dài 1,91km, lý trình từ Km 192 + 340m (khu vực lâm sản) đến Km 194+250m (đầu Dốc Thớt) để hướng tới mục tiêu đưa Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025.

Theo cử tri tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030 tại Quyết định số 128/2019. Bộ Xây dựng sau đó đã ban hành Quyết định số 532 công nhận đô thị Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Mặt khác, tuyến đường Trần Huy Liệu (khu vực Hang Dơi), huyện Mộc Châu là tuyến đường lưu lượng giao thông rất lớn. Việc đầu tư mở rộng tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu; Tạo sự kết nối với các điểm du lịch cộng đồng và các điểm du lịch khác, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong vùng, chỉnh trang diện mạo đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng huyện Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025 rất cần thiết.

Kim Khánh
Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới.

Sớm gỡ vướng đất rừng dự án giao thông
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp về việc cần ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dĩ An là đô thị loại II của tỉnh Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 296/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch 'xanh'
Ngành du lịch không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch "xanh", du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu
Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hủy hoại môi trường sống
Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục xin mở rộng quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu quy mô khủng; trong khi cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn vì khói bụi, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông khi xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên tuyến đường bê tông nội đồng.

Giám sát chặt chẽ xuất xứ vật liệu cao tốc
Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.