Chuyên mục


Chưa thể đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6

23/02/2023 15:17 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Sơn La về đầu tư cải tạo mở rộng đường Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận huyện Mộc Châu.

Bộ GTVT cho biết, Quốc lộ 6 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/2021. Trong đó Quốc lộ 6 được quy hoạch với chiều dài khoảng 466km (đoạn qua tỉnh Sơn La có chiều dài khoảng 213km), quy mô cấp III, 2-6 làn xe.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Sơn La về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Trong khi chưa có điều kiện đầu tư nâng cấp, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ VN có kế hoạch bảo trì, sửa chữa Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Sơn La, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã dự kiến cân đối được 1.700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và 1.990 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua địa phận tỉnh Sơn La. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, lưu lượng xe trên Quốc lộ 6 sẽ được phân lưu, khả năng thông hành trên tuyến sẽ được cải thiện, các phương tiện sẽ lưu thông thuận lợi, an toàn hơn.

Được biết trước đó, cử tri tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư cải tạo mở rộng đường Quốc lộ 6 qua địa phận huyện Mộc Châu, lý trình từ Km189 đến Km189+240 (Khu vực Hang Dơi), lý trình từ Km191+300 đến Km192 (từ ngã ba Pa Háng đến Cầu Trắng).

Cử tri cũng kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 6, đoạn đường đôi được quy hoạch trong quy hoạch đô thị Mộc Châu với chiều dài 1,91km, lý trình từ Km 192 + 340m (khu vực lâm sản) đến Km 194+250m (đầu Dốc Thớt) để hướng tới mục tiêu đưa Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025.

Theo cử tri tỉnh Sơn La, huyện Mộc Châu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2030 tại Quyết định số 128/2019. Bộ Xây dựng sau đó đã ban hành Quyết định số 532 công nhận đô thị Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Mặt khác, tuyến đường Trần Huy Liệu (khu vực Hang Dơi), huyện Mộc Châu là tuyến đường lưu lượng giao thông rất lớn. Việc đầu tư mở rộng tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, cho khách du lịch khi đến tham quan, du lịch tại Mộc Châu; Tạo sự kết nối với các điểm du lịch cộng đồng và các điểm du lịch khác, đồng thời góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong vùng, chỉnh trang diện mạo đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng huyện Mộc Châu trở thành thị xã vào năm 2025 rất cần thiết.

Kim Khánh
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.