Chuyên mục


Chưa lấy hết dữ liệu từ camera giám sát hành trình

12/07/2023 10:13 (GMT +7)

TNGT 6 tháng đầu năm 2023 giảm sâu nhưng còn ở mức cao. Đặc biệt, vẫn còn xảy ra một số vụ nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng và phương hướng nhiệm vụ quý III/2023 ngày 11/7, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra gần 5.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 2.800 người, bị thương gần 3.500 người. 

So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 762 vụ (giảm 13,29%), giảm 484 người chết (giảm 14,45%), giảm 214 người bị thương (giảm 5,81%).

Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, 8 địa phương giảm trên 40% số người chết là Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội, Ninh Bình.

Bộ trưởng Bộ GTVT nhìn nhận năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế, đơn cử như chưa kịp thời nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để kịp thời chia sẻ, liên thông trực tuyến cho các lực lượng quản lý nhà nước về TTATGT

Bộ trưởng Bộ GTVT nhìn nhận năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế, đơn cử như chưa kịp thời nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để kịp thời chia sẻ, liên thông trực tuyến cho các lực lượng quản lý nhà nước về TTATGT

Đặc biệt, Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT. Số người chết do TNGT tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cũng giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối.

Tuy nhiên, vẫn còn 17 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 7 tỉnh tăng trên 20% là Lào Cai, Đồng Nai, Thanh Hóa, Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Kết quả này nhờ sự tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT thường xuyên, quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng hoạt động trên tuyến sau đợt tăng cường xử lý cũng đã cơ bản được kiểm soát.

Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 1,68 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 3,2 nghìn tỷ đồng, tước trên 328 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 528 nghìn phương tiện các loại.

So với cùng kỳ năm 2022, xử lý vi phạm tăng hơn 300 nghìn trường hợp (tăng 22,2%), tiền phạt tăng hơn 1,6 nghìn tỷ đồng (tăng 98,9%).

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng biểu dương 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đánh giá cao công tác triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông của lực lượng công an đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ ở 63 tỉnh, thành phố Trung ương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra tuy TNGT 6 tháng đầu năm 2023 giảm sâu nhưng TNGT còn ở mức cao. Đặc biệt, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các trung tâm du lịch có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải còn hạn chế; tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe diễn biến phức tạp; tình trạng vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, đường sắt diễn ra phổ biến.

Bên cạnh đó, năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế, đơn cử như chưa kịp thời nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để kịp thời chia sẻ, liên thông trực tuyến cho các lực lượng quản lý nhà nước về TTATGT.

Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Trong những tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ là thành viên của Uỷ ban ATGT Quốc gia, ban ATGT các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại Chỉ thị của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng đề nghị kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT; họp liên ngành và với các địa phương về những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về TTATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm.

Phía các đơn vị của Bộ GTVT, Bộ trưởng yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, ATGT, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án đường bộ cao tốc, các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác; không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường bộ công cộng; đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc và quốc lộ .

Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mưa lũ, nhất là các tuyến quốc lộ qua địa hình đèo, dốc có nguy cơ sạt lở, các vị trí cầu vượt tuyến đường thuỷ có chiều cao và khẩu độ thông thuyền hẹp…; phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Khẩn trương nâng cấp phần mềm quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe ô tô kinh doanh vận tải, chia sẻ với Sở GTVT và lực lượng CSGT 63 tỉnh, thành phố để giám sát, xử lý vi phạm. 

Các lực lượng chức năng cần duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề lái xe vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy; vi phạm tải trọng và kích thước thành, thùng xe; quan tâm xử lý trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ khi để thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, nhất là các trường hợp gây TNGT. 

Ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, đề nghị xác định nguyên nhân thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ có liên quan trong vụ TNGT.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Kim Khánh
Duy trì cung cấp 2G cho thiết bị giám sát hành trình tới tháng 9/2026
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có thông báo gửi tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc cùng với thông báo của Cục Viễn thông để có phương án chuyển đổi thiết bị phù hợp với lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quảng Ninh dự kiến khắc phục cơ bản sự cố viễn thông trước ngày 12/9
Bão số 3 (Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền tỉnh đang gấp rút khắc phục hậu quả, trong đó có việc khôi phục hệ thống điện và viễn thông. Dự kiến đến ngày 12/9, mạng lưới viễn thông sẽ cơ bản được khôi phục.

'Vỡ đê sông Cầu' là tin không chính xác
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo về việc lưu ý những thông tin trên mạng xã hội không chính xác về tình hình lũ lụt.

MedCAT JSC đột phá số hóa ngành bảo hiểm y tế với trí tuệ nhân tạo
MedCAT JSC vừa đạt thành công lớn khi giải pháp MedCAT AI Insurance lọt top 5 dự án xuất sắc nhất tại AI Awards 2024. Sản phẩm hứa hẹn cách mạng hóa ngành bảo hiểm y tế Việt Nam bằng cách tự động hóa quy trình bồi thường, tăng hiệu quả xử lý và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo mạo danh người nổi tiếng
Trong thời điểm các phương thức lừa đảo mạo danh ngày càng tinh vi và phổ biến. Cục An toàn thông tin đã phát đi cảnh báo về thông tin giả mạo xuất hiện trên mạng xã hội với nội dung NSND Xuân Bắc có một 'cú bắt tay lịch sử' trị giá 2 triệu USD với một tỷ phú.

5 dự án thắng giải AI Awards 2024
Thành viên Hội đồng giám khảo đánh giá, các doanh nghiệp tham gia giải AI Awards 2024 có nền tảng về công nghệ thông tin, kỹ thuật, điện tử, xã hội. Các dự án thể hiện rõ xu hướng tích hợp AI vào các sản phẩm công nghệ, gắn với nhu cầu cuộc sống.

Cảnh báo lừa mua vé máy bay giá rẻ để chiếm đoạt tài sản
Lợi dụng tâm lý ham rẻ, một số đối tượng lập các tài khoản facebook ảo, đăng tải bài viết rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm nhiều người tham gia. Sau khi có người liên hệ hỏi mua, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt tiền.