Chuyên mục


Chú ý khi sân bay quốc tế quá tải

12/07/2022 09:47 (GMT +7)

Không chỉ Việt Nam, hàng loạt sân bay trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng vượt công suất thiết kế của nhà ga. Vậy cần làm gì khi sân bay khắp thế giới đều quá tải?

Một trong những "điểm nóng" là châu Âu, khi hàng dài người chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục, vali chất đống không đủ người sắp xếp,… tại hàng loạt sân bay như Manchester (Anh), Dublin (Ireland) hay Schiphol (Hà Lan).

Dữ liệu của nền tảng theo dõi chuyến bay FlightAware cho thấy, trong tháng 6/2022, 25% chuyến bay tại châu Âu (trừ Nga) cất cánh muộn. Hội đồng Hàng không quốc tế - hiệp hội thương mại của các sân bay châu Âu dự đoán rằng tình trạng hoãn chuyến sẽ không thể tránh khỏi tại 2/3 các sân bay châu Âu vào mùa hè này.

Hành khách xếp hàng lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Internet

Hành khách xếp hàng lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Internet

Tại các sân bay ở Mỹ, tình trạng này cũng không khá hơn khi hơn 2.300 chuyến bay bị hoãn trong hai ngày 1 và 2/7 do nhu cầu đi nghỉ nhân dịp lễ Quốc khánh Mỹ tăng cao.

Tại Việt Nam, các sân bay cũng liên tục lâm vào tình trạng đông đúc, quá tải khi nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh trong dịp hè. Theo Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách qua các cảng 6 tháng đầu năm 2022 đạt 40,7 triệu khách (tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021). Cụ thể, lượng khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách (tăng 904,6%) và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách (tăng 52,6%).

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, lượng khách tăng lên đáng kể khi thế giới mở cửa đón khách. Trong hai năm dịch bệnh, các hãng bay sa thải nhiều nhân viên. Do đó hiện họ đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Nhiều hãng đang nỗ lực để có đủ người phục vụ. CEO của Airlines for Europe (Hiệp hội Hàng không châu Âu) Thomas Raynaert cũng cho rằng không có giải pháp ngắn hạn vì các hãng bay vẫn đang thiếu người.

Tuy nhiên, có nên đến sớm trước giờ bay? Nhiều người cho rằng nếu đến quá sớm trước giờ bay thì sẽ không phải mất thời gian chờ đợi, xếp hàng. Tuy nhiên, theo chuyên gia giải quyết các vấn đề ở sân bay của hãng lữ hành TUI, việc đến quá sớm có thể gây ra các vấn đề tương tự đến quá muộn. Những người đến sớm năm tiếng chỉ góp phần thêm vào dòng người chờ đợi. Vì sẽ chung hàng với những người chuẩn bị lên chuyến trước và khiến sân bay đông hơn.

Theo các chuyên gia, không nên đến sân bay quá sớm, vì điều đó sẽ khiến bạn có những mệt mỏi không kém gì đến muộn

Theo các chuyên gia, không nên đến sân bay quá sớm, vì điều đó sẽ khiến bạn có những mệt mỏi không kém gì đến muộn

Sân bay Manchester, Anh phải thực hiện chiến dịch kêu gọi hành khách đến trước chuyến bay của họ ba giờ, và không sớm hơn. CEO tạm thời của sân bay, Ian Costigan cho biết: "Chúng tôi yêu cầu khách không đến sớm hơn thời gian này, vì họ không thể làm thủ tục với hãng bay của họ khi chưa đến giờ quy định. Việc đến sớm có thể gây ra sự chờ đợi không cần thiết trong nhà ga".

Một giải pháp dành cho khách di chuyển giữa các nước châu Âu là có thể đi tàu. Nhiều nước châu Âu có hệ thống đường sắt chất lượng, nhanh chóng. Thời gian đi tàu nhanh, rẻ và thoải mái hơn so với việc bạn mất thời gian đến sân bay sớm, và vạ vật chờ đợi. Ngoài ra, di chuyển tàu giúp khách ít căng thẳng hơn và bạn có thể ngắm cảnh trên đường đi.

Đảm bảo việc đóng gói hành lý đúng chuẩn. Soi chiếu an ninh ở các sân bay châu Âu quy định khách phải đảm bảo mọi chất lỏng, gel và bột nhão trong hành lý xách tay dưới 100 ml, được đóng gói trong túi zip trong suốt. Khách cũng cần lấy các đồ điện tử lớn ra khỏi túi đựng và cho vào khay. Một số sân bay yêu cầu tháo thắt lưng, giày...

Costigan nói với các túi không đạt yêu cầu có thể khiến an ninh mất thêm thời gian giám sát trung bình là 12 phút. Hãy nhân con số này với hàng nghìn hành khách đang đứng đợi và sự chậm chễ kéo dài có thể hiểu được. Vì vậy, để tránh mất thời gian, mỗi hành khách tốt nhất nên đảm bảo đã tuân thủ mọi yêu cầu của hãng bay trước khi đặt đồ vào khay tại cửa soi chiếu.

Nhiều người tin rằng các chuyến bay sớm nhất trong ngày có thể tránh được sự quá tải, chậm, hủy chuyến trong mùa cao điểm. Thực tế cũng chỉ ra rằng việc xếp hàng dài và lâu nhất tại các sân bay Manchester, Birmingham và Leeds Bradford (Anh) xuất hiện từ 4h đến 7h và 13h đến 16h. Và các ngày từ thứ sáu đến thứ hai luôn đông khách nhất. Nếu muốn có chuyến bay ít phải chờ đợi nhất, hãy đặt chuyến bay giờ ăn trưa các ngày trong tuần. Đó có thể là lựa chọn tốt nhất trong mùa hè.

Đặc biệt, theo khuyến cáo của Hiệp hội Du lịch Vương quốc Anh (ABTA), không nên chủ động hủy chuyến do e ngại tình trạng kẹt cứng đang diễn ra ở các sân bay. Thay vào đó, bạn nên tiếp tục kế hoạch đã có. Nếu sân bay quá tải, các chuyến bay bị hoãn, hủy, đó sẽ không còn là lỗi ở bạn, mà là các hãng hàng không. Và bạn sẽ được quyền hưởng các đền bù từ hãng. Nếu vẫn muốn chủ động hủy, bạn hãy kiểm tra các điều khoản, điều kiện đặt vé để đảm bảo không bị thiệt thòi, hay chịu bất kỳ chi phí nào.

Kim Khánh
Chính phủ Hàn Quốc kích hoạt quỹ bảo trợ trái phiếu
Ngay ngày hôm sau khi Bộ Tài chính Hàn Quốc thừa nhận về tình hình rất nghiêm trọng, quỹ bình ổn thị trường trái phiếu đã được kích hoạt; đồng thời việc gọi vốn bổ sung, thu đổi trái phiếu, nâng trần các gói đã được triển khai.

Câu chuyện bên lề 'đường hầm ngâm nước' dài nhất thế giới
Đường hầm Fehmarnbelt sẽ được xây dựng trên Vành đai Fehmarn - một eo biển giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Thiết kế dự án để thay thế cho dịch vụ phà hiện tại từ Rodby và Puttgarden, nơi chở hàng triệu hành khách mỗi năm.

Không thuê được nhà cô gái sống trong xe hơi gần 3 năm
Để giảm áp lực tiền thuê nhà, Nikita Crump quyết định chuyển hầu hết sinh hoạt, từ ăn uống đến ngủ nghỉ, sang chiếc xe hơi của mình. Đối với Nikita, đây là một trong những cách để giảm thiểu phí sinh hoạt đắt đỏ đang ngày một tăng cao do lạm phát, theo Daily Mail.

Chú ý khi sân bay quốc tế quá tải
Không chỉ Việt Nam, hàng loạt sân bay trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng vượt công suất thiết kế của nhà ga. Vậy cần làm gì khi sân bay khắp thế giới đều quá tải?

Chờ đổ xăng, nhiều người tử vong tại Sri Lanka
Cảnh sát cho biết một người đàn ông 63 tuổi tử vong khi chờ 5 ngày để đổ xăng tại Sri Lanka. Theo báo cáo, hiện có 11 trường hợp được ghi nhận tử vong do nguyên nhân trên.

Thành phố rừng ở Indonesia
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cấm các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hoạt động tại khu vực thủ đô mới Nusantara vốn được xây dựng với khái niệm “thành phố rừng thông minh.”

Doanh nghiệp du lịch Nhật lúng túng trước quy định mới về nhập cảnh
Nhật Bản chỉ cấp phép nhập cảnh cho du khách đến từ 98 quốc gia/vùng lãnh thổ có tỷ lệ lây lan virus thấp, theo diện đi tour du lịch. Quyết định này khiến các công ty du lịch khá bối rối.