Chuyên mục


Chưa có mặt bằng "sạch" xây sân bay Long Thành

01/07/2022 11:37 (GMT +7)

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đang chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1.

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức liên quan đến tiến độ dự án Cảng HKQT Long Thành, cũng như dự án kết nối giao thông sân bay quan trọng này.

Toàn cảnh Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ dự án Sân bay Long Thành - Ảnh: TTXVN

Toàn cảnh Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ dự án Sân bay Long Thành - Ảnh: TTXVN

Nguy cơ ảnh hưởng tiến độ 

Về công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Bộ GTVT cho biết, hiện nay dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1.

Do đó, cơ quan này đề nghị UBND huyện Long Thành tập trung chỉ đạo để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ 1.810 ha và 722 ha khu vực đất dự trữ như cam kết. Đồng thời, cần ưu tiên để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần diện tích khu vực đắp đất “xôi đỗ”.

Đối với 2 tuyến giao thông kết nối, theo phương án thi công, đây là đường công vụ chính của toàn dự án, nên đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác đền bù và thu hồi đất bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10 tới.

Cảng vụ Hàng không miền Nam, Ban Quản lý dự án cảng HKQT Long Thành được Bộ GTVT yêu cầu tham gia vào các cuộc họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần của UBND huyện Long Thành đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án.

Cùng với đó, định kỳ hàng tháng họp kiểm điểm tiến độ với Bộ GTVT để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để cùng đôn đốc, kiểm điểm tiến độ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục cử cán bộ, phối hợp với UBND huyện Long Thành khảo sát cụ thể các hộ dân chưa di chuyển, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nguyên nhân chưa di chuyển, phối hợp với UBND huyện cùng tìm ra các phương án giải quyết. Tập trung giải quyết từng khu vực theo thứ tự ưu tiên để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền của dự án.

Khẩn trương hoàn thành thủ tục khởi công đường kết nối tới sân bay Long Thành

Trong các dự án đường kết nối Cảng HKQT Long Thành, có 2 tuyến đường đang được triển khai. Trong đó, đường tỉnh 25C được quy hoạch là đường trục chính liên khu vực. Quy mô đường có 12 làn xe, tổng bề rộng mặt cắt ngang 100 m.

Tỉnh Đồng Nai đã bố trí đủ vốn thực hiện giai đoạn 1 dự án với quy mô 8 làn xe, tổng bề rộng 61 m trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, đoạn từ đường Liên Cảng đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 5 km và từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 6,4 km đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, sử dụng vốn ngân sách tỉnh.

Đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến đường Hùng Vương (Hương lộ 19) dài khoảng 7,7 km đã hoàn thành và đang khai thác sử dụng. Đoạn từ đường Hùng Vương đến Quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 3 km đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công-tổng dự toán.

Đoạn từ Quốc lộ 51 đến Cảng HKQT Long Thành dài khoảng 3,8 km, do ACV đầu tư (tuyến kết nối số 1).

Đối với tuyến đường này, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Đồng Nai xác định vai trò của tuyến đường không chỉ phục vụ giao thông khu vực Nhơn Trạch, còn là tuyến kết nối các tuyến cao tốc vành đai TPHCM với Cảng HKQT Long Thành. Đồng thời, tuyến còn kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm triển khai các thủ tục để khởi công đoạn 3 km từ đường Hùng Vương ra Quốc lộ 51, đồng thời với kế hoạch khởi công dự án xây dựng các tuyến kết nối Cảng HKQT Long Thành dự kiến vào tháng 9/2022. 

Đối với đường Vành đai 3 TPHCM đoạn từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Quốc hội dự kiến thông qua chủ trương đầu tư dự án trong tháng 6/2022. Về tuyến đường này, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm bố trí nguồn vốn và có kế hoạch triển khai cụ thể.

Ngày 27/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Cảng HKQT Long Thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tiếp tục cố gắng, tập trung tối đa trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện tốt công tác tái định cư, tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được lợi ích mang lại của dự án trọng điểm quốc gia nhằm nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của toàn bộ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra trực tiếp hiện trường, xử lý vướng mắc, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng sớm bàn giao cho ACV, giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ".

Theo Chính phủ
TT.Huế: Đóng lối đi 'tử thần' băng ngang đường sắt Bắc - Nam
Đóng lối đi tự mở băng ngang đường sắt Bắc - Nam tại vị trí Km698+050 (đoạn Huế - Hương Thủy), nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.