Chuyên mục


Quảng Bình: Phát hiện nguồn xả thải ô nhiễm ra kênh thủy lợi

04/07/2022 10:57 (GMT +7)

Nước thải từ trang trại lợn được xả trực tiếp ra kênh thủy lợi bốc mùi hôi thối nồng nặc, thậm chí tràn vào ruộng lúa của người dân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phóng viên Banduong.vn ghi nhận thời gian gần đây trạng trại chăn nuôi lợn của hộ gia đình ông Trần Văn Phương ở thôn 5, xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch xả thải ra môi trường.Cách trang trại lợn này chừng 200m, mùi hôi thối đã nồng nặc bốc lên kinh khủng. Lần theo kênh thủy lợi nằm sát với hồ Bàu Dời phát hiện nước thải đục ngầu xả trực tiếp ra kênh thủy lợi và tràn xuống ruộng lúa người dân, khiến khu vực này bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trang trại chăn nuôi lợn hộ ông Trần Văn Phương

Trang trại chăn nuôi lợn hộ ông Trần Văn Phương

Ông P.T - một người dân tại Trung Trạch, cho biết: “Trang trại lợn này hoạt động nhiều năm nay rồi. Hầu như ngày nào tôi cũng đi qua đường trước trang trại này, mùi hôi thối kinh khủng đặc biệt là lúc trời nắng mà có gió thì mùi bay vào tận trong dân. Tôi không hiểu vì sao lại cho xây dựng trang trại lợn này sát với hồ cung cấp nước sản xuất như thế. Cách đó mấy trăm mét bãi biển du lịch nữa”.

Trang trại chăn nuôi lợn của hộ ông Trần Văn Phương đi vào hoạt động từ năm 2015, khi được UBND huyện Bố Trạch cấp Giấy thông báo số 394/TB-UBND ngày 26/3/2015 về việc chấp nhận bản đăng ký Cam kết bảo vệ môi trường. Ngày 25/4/2015, UBND huyện Bố Trạch đã ban hành Quyết định số 2347/QĐ-UBND về việc cho thuê đất nông nghiệp tại thửa đất số 966, tờ bản đồ địa chính 06, xã Trung Trạch, với tổng diện tích là 14.509m2; trong đó diện tích mặt bằng sản xuất là 1.600m2, với quy mô từ 1.600-1.800 con lợn/năm, thời hạn cho thuê là 50 năm.

Empty
Empty
Nước thải màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối xả ra kênh thủy lợi tràn vào ruộng lúa.

Nước thải màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối xả ra kênh thủy lợi tràn vào ruộng lúa.

Việc trang trại lợn này xả thải gây ô nhiễm từng bị UBND huyện Bố Trạch “tuýt còi”. Cụ thể, vào năm 2018, UBND huyện Bố Trạch đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với trang trại chăn nuôi lợn đối với hộ ông Trần Văn Phương vì hành vi không lập Báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm, nước thải chăn nuôi thải trực tiếp ra môi trường gây mùi hôi thối và ô nhiễm.

UBND huyện Bố Trạch đã từng xử phạt trang trại chăn nuôi lợn này vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Bố Trạch đã từng xử phạt trang trại chăn nuôi lợn này vì xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Trung Trạch thừa nhận việc trang trại lợn này xả thải gây ô nhiễm.Đ đồng thời, vị lãnh đạo này cũng cho biết sẽ tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sự việc sẽ lập biên bản và báo cáo UBND huyện để xử lý.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Sang - cán bộ địa chính môi trường xã Trung Trạch cho hay: “Trước đó, trang trại lợn này đã bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Phía sau lưng trang trại là đập nước sản xuất Bàu Dời, nước thải có thể đã xả theo kênh thủy lợi rồi tràn xuống ruộng lúa. Khi có gió Nam thì có mùi hôi. Hiện các hồ sơ về bảo vệ môi trường thì xã không nắm mà Phòng TNMT huyện họ nắm cả”.

Trang trại chăn nuôi lợn nằm sát với hồ Bàu Dời.

Trang trại chăn nuôi lợn nằm sát với hồ Bàu Dời.

Tại khu vực hồ Bàu Dời còn nhiều trạng trại chăn nuôi khác, người dân tại xã Trung Trạch cho rằng việc quy hoạch cho trang trại chăn nuôi lợn sát với hồ cấp nước sản xuất và gần với bãi biển là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Nước thải chảy ra kênh thủy lợi

Nước thải chảy ra kênh thủy lợi

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hoàng - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch cho biết, sẽ tiến hành thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, nếu phát hiện sự việc sẽ báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý.

“Trang trại này trước năm 2018 bên chị đã lập biển bản, xử phạt vi phạm hành chính. Năm 2020 có đến kiểm tra nhưng do đợt này đang dịch Covid trọng điểm. Cảm ơn anh em đã thông tin cái này chị sẽ tiến hành kiểm tra lại”, bà Cẩm Hoàng nói. 

Điều đáng nói là, tại thời điểm PV làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bố Trạch thì trang trại chăn nuôi lợn này vẫn chưa có Báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm.

Bình Tĩnh - Linh Giang
Tags:
Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.