Chuyên mục


Mẹo chọn chỗ ngồi trên máy bay

22/06/2022 10:24 (GMT +7)

Vị trí được đánh giá an toàn nhất trên máy bay là những ghế đầu hoặc cuối máy bay bởi gần cửa thoát hiểm. Tuy nhiên nếu trường hợp máy bay gặp sự cố va chạm trực tiếp thì phần đầu lúc này sẽ là nguy hiểm.

Thông thường, những ghế ở giữa hoặc sát vào phía vách máy bay sẽ có tựa tay cả 2 bên. Nếu hành khách muốn gác tay thật thoải mái, đừng nên chọn vị trí ghế sát lối đi vì dễ bị dễ bị va chạm khuỷu tay khi có người di chuyển qua lại.

Máy bay có cấu tạo riêng với 4 động cơ phản lực nên phần đuôi máy bay thường khá dài. Nếu là người dễ say máy bay thì nên tránh phần ghế ở đuôi

Máy bay có cấu tạo riêng với 4 động cơ phản lực nên phần đuôi máy bay thường khá dài. Nếu là người dễ say máy bay thì nên tránh phần ghế ở đuôi

Bên cạnh đó, nếu trường hợp hành khách có chiều cao cũng như trọng lượng quá khổ nên chọn những vị trí ngồi rộng, có chỗ để chân thoải mái. Do đó, đừng bỏ qua những hàng ghế gần cửa thoát hiểm, ghế ở giữa thân máy bay. Bởi đó là những vị trí có nhiều khoảng rộng phía trước. Nếu gặp vấn đề về chiều cao, xương khớp… đừng nên ngồi ở hàng ghế cuối vì khoảng cách giữa các hàng ghế cuối thường bị thu hẹp khá nhiều.  Tuy nhiên, nhiều hãng sẽ bán các vị trí này với một khoản chi phí.

Nếu phải trải qua một chuyến bay dài nhiều giờ đồng hồ và muốn tranh thủ chợp mắt một lúc, nên chọn ghế ngồi ở khu vực sát vách máy bay, càng gần phần đầu máy bay càng tốt. Mặt khác, tránh xa hàng ghế ở phía đuôi máy bay vì vị trí này khá ồn ào và thường bị xóc mạnh khi máy bay di chuyển qua vùng thời tiết xấu

Máy bay có cấu tạo riêng với 4 động cơ phản lực nên phần đuôi máy bay thường khá dài. Nếu là người dễ say máy bay thì nên tránh phần ghế ở đuôi. Do ảnh hưởng của các động cơ nên tại đây sẽ có độ rung cao cũng như tiếng ồn lớn. Do đó, hãy chọn ghế ở khu vực gần cánh, phần thân máy bay. Đây là vị trí ít có tiếng ồn và độ rung khá thấp nên sẽ tránh được tình trạng có cảm giác “say” khi ngồi máy bay.

Nên “check in” sớm hơn mọi người. Câu nói đầu tiên với nhân viên là chào hỏi và kèm theo luôn đó là một đề nghị được ngồi “isle seat” (ghế cạnh đường đi) và “close to the wind” ( vị trí ghế gần phần cánh máy bay ). Tuy động cơ phản lực nằm trên cánh máy bay, nhưng người ngồi trên cánh và trước cánh sẽ không bao giờ nghe gì cả… chỉ có những hàng ghế sau đuôi ống phản lực sẽ gánh chịu hết những tiếng ồn đó.

Mặt khác, để có nhiều không gian hơn dành cho việc nghỉ ngơi, trong trường hợp đi 2 người và máy bay là loại có sắp ghế kiểu 3-3 hoặc 3-3-3, hành khách có thể chọn 2 ghế ở cửa sổ hoặc lối đi do đó ghế ở giữa sẽ trống. Nhiều hãng hàng không hiện nay cho phép chọn chỗ ngay sau khi mua vé hoặc vài tiếng trước khi khởi hành. Nếu máy bay không đầy khách, thường ít khi nhân viên sắp chỗ sẽ nhét một hành khách vào ghế giữa.

Còn nếu chuyến bay đầy khách và nhân viên làm thủ tục buộc phải nhét một khách vào giữa hai ghế mà hai người đi cùng đang ngồi, có thể thương lượng với khách đó để họ ngồi ghế cửa sổ hoặc lối đi để hai người có thể ngồi cạnh nhau. Trường hợp này, chẳng ai từ tối đổi chỗ đâu. Còn nếu may mắn không có khách ngồi giữa, sẽ có thêm không gian trong hàng ghế mình đang ngồi trên suốt chuyến bay.

Ngoài ra, nhiều hãng hàng không cho phép mua 2 ghế trống bên cạnh chỗ ngồi của hành khách trong trường hợp chuyến bay không đầy khách. Thường chi phí mua thêm 2 ghế trống rất rẻ do đó hành khách sẽ có một hàng 3 ghế hoàn toàn của mình. Khi ấy, có thể tạo 3 ghế này thành một chiếc giường phẳng êm ái trên suốt chuyến bay. Tuy nhiên, việc mua thêm 2 ghế trống này khá… hên xui, tùy thuộc vào tình trạng khách. Nếu không còn ghế trống, hãng sẽ hoàn tiền lại.

Khi nằm ngủ trên 1 hàng 3 ghế, nhớ cài dây an toàn trong khi nằm để tránh bị thương, va đập khi máy bay bay vào khu vực có thời tiết xấu. Nếu đắp chăn mền, hãy thắt dây an toàn vòng ra ngoài chăn mền đang đắp để luôn đảm bảo tiếp viên có thể nhìn thấy hành khách đã cài dây an toàn. Làm như vậy để tránh bị đánh thức.

Đối với những chuyến bay vắng khách, nhiều hàng ghế sẽ trống. Nếu may mắn, khi máy bay đã cất cánh, có thể báo tiếp viên để có thể sử dụng 1 hàng ghế trống để nằm nghỉ. Điều này cũng hên xui vì không phải khi nào cũng có được. Nhớ ưu tiên cho phụ nữ, người già, trẻ em và những người bị say máy bay!

Nếu như các trường hợp trên đưa ra các vị trí cho một hành trình thoải mái, thì sau đây sẽ là những trường hợp ”ít rủi ro hơn” khi máy bay không may gặp sự cố. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng, những hành khách có tỷ lệ sống sót cao nhất trong trường hợp máy bay gặp sự cố là ngồi ở: Gần cửa thoát hiểm, bao gồm các vị trí: đầu, giữa hay  cuối máy bay có cửa thoát hiểm; Ngồi ở khoang VIP trên cùng; Ngồi gần lối đi.

Trong khi đó, những hành khách có tỷ lệ sống sót thấp hơn là: Ngồi sát phần cánh máy bay (một số tai nạn gãy cánh); Ngồi sát thân máy bay (đây là khu vực gần cửa sổ nên trường hợp máy bay có trục trặc sẽ khó ra ngoài); Cách xa các cửa thoát hiểm (thông thường là giữa máy bay hay giữa khu vực của các cửa thoát hiểm với nhau);

Tóm lại, vị trí được đánh giá an toàn nhất trên máy bay là những ghế đầu hoặc cuối máy bay bởi gần cửa thoát hiểm. Tuy nhiên nếu trường hợp máy bay gặp sự cố va chạm trực tiếp thì phần đầu lúc này sẽ là nguy hiểm. Trong khi đó, vị trí ghế cuối sẽ có tỷ lệ an toàn hơn.

Hồng Thơ
Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Cận cảnh 6 căn nhà bị đổ sập xuống sông Cầu ở Bắc Ninh
Sáu nhà dân ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Vụ sạt lở tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.