Chuyên mục


Người dân tỉnh nào giàu nhất?

16/06/2022 21:23 (GMT +7)

Thu nhập bình quân năm 2020 ở khu vực thành thị đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, cao gấp gần 1,6 lần khu vực nông thôn (3,5 triệu đồng/người/tháng).

Tổng Cục Thống kê vừa công bố kết quả sơ bộ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 (KSMS 2020). Bình quân mỗi năm trong thời kỳ 2016-2020, thu nhập bình quân (TNBQ) đầu người theo tháng của cả nước tăng bình quân 8,2%. TNBQ năm 2020 ở khu vực thành thị đạt 5,6 triệu đồng/người/tháng, cao gấp gần 1,6 lần khu vực nông thôn (3,5 triệu đồng/người/tháng).

Trong đó, nhóm hộ giàu nhất (nhóm gồm 20% dân số giàu nhất) có TNBQ năm 2020 đạt 9,2 triệu đồng/người/tháng, cao gấp hơn 8 lần so với nhóm hộ nghèo nhất (nhóm gồm 20% dân số nghèo nhất), với mức thu nhập đạt 1,14 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2020, tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (Bình Dương) đang gấp 4 lần tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất (Điện Biên) cả nước

Năm 2020, tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (Bình Dương) đang gấp 4 lần tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất (Điện Biên) cả nước

Các thông tin được thu thập trong Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 gồm thu nhập, chi tiêu, nhân khẩu học, giáo dục, y tế, việc làm, đồ dùng lâu bền, nhà ở, điện, nước, điều kiện vệ sinh, tham gia các chương trình trợ giúp của hộ dân cư và các thành viên trong hộ và một số đặc điểm của xã.

Được biết, vùng có TNBQ đầu người cao nhất là vùng Đông Nam Bộ (6 triệu đồng/người/tháng), cao gấp 2,2 lần vùng có TNBQ đầu người thấp nhất là vùng Trung du và miền núi phía Bắc (2,7 triệu đồng/người/tháng).

Trong tổng thu nhập năm 2020, tỷ trọng thu từ tiền lương, tiền công chiếm 55,9%, thu từ hoạt động tự làm nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chiếm 10,8%, thu từ hoạt động tự làm phi nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 22,9%, thu khác chiếm 10,4%.

Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 được tiến hành trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố. Được biết, Bình Dương đang là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước với 7 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 1,6 lần mức bình quân chung của cả nước. Đứng thứ 2 là TP. HCM với 6,54 triệu đồng/người/tháng và Hà Nội ở vị trí thứ 3 với 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Các thông tin được thu thập trong Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 gồm thu nhập, chi tiêu, nhân khẩu học, giáo dục, y tế, việc làm, đồ dùng lâu bền, nhà ở, điện, nước, điều kiện vệ sinh, tham gia các chương trình trợ giúp của hộ dân cư và các thành viên trong hộ và một số đặc điểm của xã.

Trong top 10 tỉnh, thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, cả 5 thành phố trực thuộc trung ương đều lọt top. Trong đó, TP. HCM (6,5 triệu đồng/người/tháng) dẫn đầu, sau đó là Hà Nội (6,2 triệu đồng/người/tháng), Đà Nẵng (5,3 triệu đồng/người/tháng), Hải Phòng (5,2 triệu đồng/người/tháng) và Cần Thơ (5 triệu đồng/người/tháng). 

Tỉnh đang có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất cả nước là Điện Biên với 1,7 triệu đồng/người/tháng. Như vậy, năm 2020, tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất (Bình Dương) đang gấp 4 lần tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất (Điện Biên) cả nước.

Kim Khánh
Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.