Cao tốc không còn nhà thầu trung gian
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu, tính toán sử dụng cả cát biển cho việc san lấp Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Ngày 6/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, đôn đốc, xử lý các khó khăn, vướng mắc và động viên, chúc Tết đội ngũ cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường thi công Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97 km, giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành trong năm 2023, với tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng như hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Đây là cây cầu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị có liên quan tăng tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động đối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 2 địa đương là Vĩnh Long và Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng.
Thủ tướng đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc. Không để các nhà thầu, nhà đầu tư phải mua lại vật liệu qua các khâu trung gian khiến đội giá, chậm tiến độ. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương khảo sát, bổ sung các mỏ mới. Nghiên cứu, tính toán sử dụng cả cát biển cho việc san lấp.