Chuyên mục


Bắc Ninh đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI năm 2022

23/04/2022 22:21 (GMT +7)

Sáng 23/4, tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2022 với chủ đề “Cùng khát vọng, đồng hành, phát triển”. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và gần 400 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, năm 2021 với phương châm “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp, sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh, khó kkhăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành đồng bộ các giải pháp quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Tỉnh đã chuyển động nhanh, biến áp lực thành động lực, thích ứng linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, bảo đảm đúng, trúng trong kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân như tổ chức đối thoại, thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp 3 nhất, thành lập Tổ hỗ trợ nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho công nhân, người lao động, không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng toàn cầu...

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định, tỉnh cam kết đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai các chương trình hỗ trợ, nhất là chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ nguồn cung lao động, tăng cường an sinh xã hội, chủ động đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện công ty TNHH Tenma Việt Nam kiến nghị tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, phía cạnh công ty có trạm trộn bê tông gây bụi bẩn sang Tenma làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người lao động.

Các doanh nghiệp FDI đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng.

Các doanh nghiệp FDI đặt câu hỏi với các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Trưởng Ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh lý giải về vấn đề trên cho biết, đây là trạm trộn bê tông tạm thời của Công ty Hùng Dũng, phục vụ chương trình nông thôn mới của huyện Quế Võ, sau khi kết thúc chương trình, sẽ di chuyển đi nơi khác.

“Trước đó năm 2021, nhận được phản ánh của công ty Tenma về trạm trộn bê tông gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Ban Quản lý KCN đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường Quế Võ; đồng thời UBND huyện Quế Võ kiểm tra trạm trộn bê tông của công ty Hùng Dũng, yêu cầu chấm dứt, có giải pháp khắc phục việc bụi bẩn gây ảnh hưởng đến Tenma”- ông Phúc nói.

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề rác thải tồn động nhiều năm tại KCN Vsip gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, đối với các KCN trong đó có Tiên Du chờ các nhà máy đốt rác thải đi vào hoạt động theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, thì huyện cũng thực hiện nhiều giải pháp xử lý cấp bách, tạm thời, từ việc phân loại rác thải tại đầu nguồn cho đến xây dựng loại lò đốt rác.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp FDI.

Ông Nguyễn Đại Đồng - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp FDI.

“Năm 2021 vừa qua huyện đã xây dựng lò đốt rác tạm thời với công suất khoảng 60 tấn/ngày đêm ở Hoàn Sơn đi vào vận hành hoạt động thử nghiệm. Hiện nay đang chờ Sở, Ban, ngành chức năng tỉnh đánh giá để đi vào hoạt động chính thức, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm nhiều năm tại KCN Vsip”- ông Đồng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh tổng hợp các câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp, gửi các sở, ngành địa phuơng trả lời đến từng doanh nghiệp trước ngày 5/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, tăng cường trao đổi với tỉnh những vấn đề phát sinh để kịp thời tháo gỡ khó khăn. “Xác định hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên, tỉnh Bắc Ninh kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiều doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Quý I/2022, kinh tế Bắc Ninh có sự tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) ước tăng 7,63% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14,9%; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 96,75%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 10 tỷ USD...

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao Bằng khen cho các doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao Bằng khen cho các doanh nghiệp.

Lũy kế đến nay, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.738 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, góp vốn góp đạt 22,77 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư, đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ vào 16 lĩnh vực.

Thanh Tuyền
Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.