Chuyên mục


Sacombank muốn lấy ngay nợ FLC

22/04/2022 16:15 (GMT +7)

Với tổng dư nợ của FLC và Bamboo Airways hơn 5.000 tỷ, lãnh đạo Sacombank cho biết trong vòng 1 tháng nữa FLC sẽ trả xong khoản vay.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm tài chính 2021 tổ chức sáng nay 22/4, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - tổng giám đốc Sacombank cho biết, Sacombank cho Tập đoàn FLC và Bamboo Airways vay trên 5.000 tỷ đồng. Khi cho vay, đã thông báo rất rõ mục đích là đồng lòng hỗ trợ hàng không và bất động sản du lịch vượt qua dịch bệnh. 

Tài sản thế chấp của khoản vay này là cổ phiếu nhưng đằng sau đó là rất nhiều dự án bất động sản tại Quảng Ninh, Hà Nội. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi xảy ra sự việc tại Tập đoàn FLC, ngân hàng đã thu nợ được 2.600 tỷ đồng. "Trong tình hình rất khó mà thu được như vậy thì cổ đông có thể tin chúng tôi cho vay rất chuẩn", bà Diễm cho biết.

Ông Dương Công Minh - chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank trả lời cổ đông về tình hình thu nợ FLC sáng ngày 22/4

Ông Dương Công Minh - chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank trả lời cổ đông về tình hình thu nợ FLC sáng ngày 22/4

Theo chủ tịch hội đồng quản trị Sacombank Dương Công Minh, trong 5.000 tỷ đồng dư nợ của nhóm FLC, riêng Tập đoàn FLC, Sacombank cho vay 3.200 tỷ đồng, đã thu hồi được 2.600 tỷ và trong vòng 1 tháng nữa FLC sẽ trả xong khoản vay.

Ms-Diem-9587-1650607426
Trong tình hình rất khó mà thu được như vậy thì cổ đông có thể tin chúng tôi cho vay rất chuẩn"

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - tổng giám đốc Sacombank

Ngoài ra, bà Diễm cho biết, tỷ lệ cho vay bất động sản trên tổng dư nợ của Sacombank là 22%. Trong đó cho người dân vay mua nhà, cho vay tiêu dùng chiếm 60%, cho vay doanh nghiệp là 40%. Xét về con số tuyệt đối thì dư nợ cho vay doanh nghiệp bất động sản tại Sacombank chỉ có 30.000 tỷ đồng trên tổng dư nợ 400.000 tỷ đồng. 

Về việc vì sao nhiều năm qua Sacombank không chia cổ tức, lãnh đạo Sacombank cho hay hiện lợi nhuận hợp nhất giữ lại lũy kế tính đến 31/12/2021 của Sacomank là gần 8.982 tỷ đồng, tương ứng gần bằng 50% vốn điều lệ ngân hàng. Đây là số tiền có thể dùng để chia cổ tức cho cổ đông. 

Tuy nhiên, Sacombank đang tái cơ cấu theo đề án tái cơ cấu được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng. Dự kiến chậm nhất đến năm 2023, Sacombank sẽ hoàn tất xử lý toàn bộ các vấn đề tồn đọng thuộc đề án, qua đó chính thức hoàn thành trước thời hạn đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Trên cơ sở đó Sacombank sẽ thực hiện các thủ tục xin phép Ngân hàng Nhà nước để thực hiện việc chi trả cổ tức cho cổ đông.

Sacombank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng năm nay tăng 12% lên 435.000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Tổng tài sản đạt 573.000 tỷ đồng và vốn huy động đạt 512.700 tỷ đồng, đều tăng 10%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 5.280 tỷ đồng.

Kim Khánh
Bắc Ninh đứng thứ hai cả nước trong thu hút vốn FDI
Trong Quý I/2024, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ hai cả nước trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 745,2 triệu USD, chiếm gần 12,1% tổng vốn đầu tư cả nước.

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.