Chuyên mục


Xem xét thận trọng đề xuất cho phép người có nồng độ cồn lái xe

24/11/2023 12:57 (GMT +7)

Chính phủ vừa báo cáo dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể Điều 8 dự thảo về các hành vi bị nghiêm cấm, một số đại biểu đề nghị không quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Thay vào đó, dự thảo nên quy định mức nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện.

Người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống

Người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống

Chính phủ cho rằng dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện tại quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm dựa trên quan điểm "tính mạng của người tham gia giao thông là trên hết".

Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Khoản 6 Điều 5 Luật này quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm.

Thực tế, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống. Nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương nhiều người có nguyên nhân từ tài xế vi phạm nồng độ cồn. Sau thời gian quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn vừa qua, Chính phủ cho rằng tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.

Do đó, đối với đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi".

Thẩm tra dự án luật trước đó, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết một số ý kiến trong Ủy ban cũng đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam". Các thành viên này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức phù hợp đối với từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.

Hôm nay ngày 24/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ. Các đại biểu cũng biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. 

Trang Anh
Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.