Xem xét tạm dừng thu phí BOT Bến Thủy
Trước việc khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh (do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác) chưa đáp ứng yêu cầu, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ theo quy định để xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.
Khu quản lý đường bộ II vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt báo cáo công tác sửa chữa mặt bằng đường, hệ thống an toàn giao thông hư hỏng thuộc dự án quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 quản lý, khai thác theo hình thức BOT.
Báo cáo cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành nhiều công văn; Khu quản lý đường bộ II và Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã có 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi rất nhiều công văn đến nhà đầu tư dự án kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ khai thác công trình.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Do đó, Khu quản lý đường bộ II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.
Trước đó, ngày 27/7/2023, Khu quản lý Đường bộ II cùng nhiều đơn vị liên quan đã kiểm tra thực tế QL 1 tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) và QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP. Hà Tĩnh.
Tại đây ghi nhận các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc, nứt lưới, rạn mai rùa, trồi lún… với diện tích hư hỏng hơn 257.000m2; trong đó, có 25.000m2 mặt đường hư hỏng nặng. Đoàn công tác yêu cầu nhà đầu tư dự án khẩn trương khắc phục, sửa chữa đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, hoàn thành xong trước ngày 15/9/2023.
Đến ngày 20/9/2023, qua kiểm tra việc khắc phục, Chi nhánh BOT tuyến tránh QL 1 TP. Vinh, Cienco 4 mới khắc phục, sửa chữa được 2.200m2, sơn dặm vá vạch kẻ đường khoảng 216m2. Về khối lượng, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Đầu năm 2024, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng Tập đoàn Cienco 4 triển khai khắc phục sửa chữa chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún, dập vá, không đảm bảo yêu cầu đề ra, gây ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội và cử tri tỉnh nhà.
Tiếp đó, Khu quản lý đường bộ II đã giao Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chủ trì, phối hợp Sở GTVT Hà Tĩnh, Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Dù vậy, việc khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu.
Sau kiểm tra, các đơn vị liên quan yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, và sửa chữa trước ngày 25/1/2024 với khối lượng hơn 37.000m2. Tuy nhiên, đến nay khối lượng sửa chữa mặt đường đạt 6.057,15m2; trong đó; 2.667,4m2/37.347,8m2 diện tích mặt đường hư hỏng nặng và 3.389,75m2 diện tích mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2.
Với những lý do nêu trên, Khu quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ Thông tư của Bộ GTVT “quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ” xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Bắc TP Hà Tĩnh dài 35km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường.
Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.