Chuyên mục


Nâng cấp Quốc lộ 3 tại Bắc Kạn

18/01/2024 14:29 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn về việc nâng cấp các tuyến qua địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn qua phường Xuất Hóa (thành phố Bắc Kạn) đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn).

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B và Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B và Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh

Hiện nay, đoạn qua địa phận huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã làm xong, tuy nhiên đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn chưa làm, để đảm bảo đồng bộ hóa tuyến đường khi hoàn thiện sẽ kết nối tỉnh Bắc Kạn với Quốc lộ 4B đoạn từ tỉnh Quảng Ninh đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa trong khu vực.

Ngoài ra, theo cử tri tỉnh này, hiện trên tuyến Quốc lộ 3 hướng Bắc Kạn đi Cao Bằng, đoạn từ thành phố Bắc Kạn đến Km10 thuộc khu vực thôn Nà Cù, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn có nhiều đoạn cua hẹp, nguy hiểm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, xem xét mở rộng đoạn đường trên để giao thông đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Theo công văn trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Quốc lộ 3 có chiều dài 126 km và tuyến Quốc lộ 3B có chiều dài 150 km, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 2 làn xe. Các tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về sự cần thiết đầu tư các tuyến quốc lộ này (bao gồm cả đoạn tuyến Quốc lộ 3B trên địa phận tỉnh Lạng Sơn) nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối khoảng 6.506 tỷ đồng để đầu tư các dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã với chiều dài 50 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, kinh phí là 755 tỷ đồng (hoàn thành năm 2023) và tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 4 làn xe với kinh phí là 5.751 tỷ đồng (đang chuẩn bị đầu tư).

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Kạn đang chủ trì nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

"Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện. Trước mắt, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực", Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm.

Hoài Linh
Tiền Giang cung ứng cát cho nhiều dự án giao thông
Trước thực trạng thiếu cát san lấp, xây dựng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh Tiền Giang đảm bảo nguồn cát cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

Bắc Ninh: Nhiều nơi xử lý vi phạm hành lang an toàn đê điều không hiệu quả
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết: “Hiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều vi phạm về đê điều, thủy lợi chồng chất, tích tụ nhiều năm, không được xử lý kịp thời. Trong đó, một số địa phương còn buông lỏng, dẫn đến hiệu quả xử lý vi phạm đạt thấp”.

Hà Nội ưu tiên xử lý cầu xuống cấp
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe bồn bốc cháy dữ dội khi đang bơm xăng
Đang bơm xăng vào bồn chứa tại cây xăng, xe chở xăng dầu bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều người dân tại khu vực cây xăng Định Nga (Bắc Ninh) hoảng loạn.

Kiên Giang chuẩn bị xây cầu vượt biển
Tỉnh Kiên Giang đang lên kế hoạch xây dựng cầu vượt biển vịnh Rạch Giá với chiều dài 2,8 km, quy mô 6 làn xe. Cầu nằm trong tuyến đường dài 3,7 km kết nối hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, có tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Tàu thủy đâm hỏng cầu đường sắt Tam Bạc
Tối 6/7, vào lúc 17h30, đã xảy ra sự cố tàu thủy chở hàng đâm va vào cầu đường sắt Tam Bạc (cầu Quay), khiến ray đường sắt trên cầu bị xô lệch. Các chuyến tàu hỏa bị đình trệ, không thể chạy qua để ra vào ga Hải Phòng.

TT.Huế phạt hai doanh nghiệp khai thác khoáng sản
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.