Chuyên mục


Nâng cấp Quốc lộ 3 tại Bắc Kạn

18/01/2024 14:29 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn về việc nâng cấp các tuyến qua địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn qua phường Xuất Hóa (thành phố Bắc Kạn) đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn).

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B và Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về việc sớm hoàn thiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3B và Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh

Hiện nay, đoạn qua địa phận huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đã làm xong, tuy nhiên đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn chưa làm, để đảm bảo đồng bộ hóa tuyến đường khi hoàn thiện sẽ kết nối tỉnh Bắc Kạn với Quốc lộ 4B đoạn từ tỉnh Quảng Ninh đến cửa khẩu Pò Mã (tỉnh Lạng Sơn) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa trong khu vực.

Ngoài ra, theo cử tri tỉnh này, hiện trên tuyến Quốc lộ 3 hướng Bắc Kạn đi Cao Bằng, đoạn từ thành phố Bắc Kạn đến Km10 thuộc khu vực thôn Nà Cù, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn có nhiều đoạn cua hẹp, nguy hiểm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, xem xét mở rộng đoạn đường trên để giao thông đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Theo công văn trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, Quốc lộ 3 có chiều dài 126 km và tuyến Quốc lộ 3B có chiều dài 150 km, quy mô quy hoạch đường cấp IV-III, quy mô 2 làn xe. Các tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Kạn về sự cần thiết đầu tư các tuyến quốc lộ này (bao gồm cả đoạn tuyến Quốc lộ 3B trên địa phận tỉnh Lạng Sơn) nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho các tuyến quốc lộ này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối khoảng 6.506 tỷ đồng để đầu tư các dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã với chiều dài 50 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe, kinh phí là 755 tỷ đồng (hoàn thành năm 2023) và tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn quy mô 4 làn xe với kinh phí là 5.751 tỷ đồng (đang chuẩn bị đầu tư).

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Kạn đang chủ trì nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

"Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện. Trước mắt, Bộ sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa các tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực", Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm.

Hoài Linh
Nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An
Quốc lộ 62 (QL 62) sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hà Nội sắp có thêm nhiều hầm chui
Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Giảm áp lực giao thông dịp Tết Nguyên đán bằng phương tiện xanh
Nhịp sống tấp nập những ngày lễ Tết kéo theo nhu cầu di chuyển tăng cao, giữa hàng loạt dịch vụ vận tải, nhiều người chọn các loại hình giao thông xanh để giảm bớt phần nào tác động của ô nhiễm khí thải tới môi trường chung.

Phòng chống buôn bán động vật hoang dã: Ngành vận tải có vai trò trọng yếu
Hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã đặc biệt là ở các khu vực biên giới thời gian qua đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng những cuộc giao thương trong bóng tối vẫn là hồi chuông báo động khẩn thiết cần toàn thể cộng đồng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này.

Cảng HKQT Nội Bài không tiếp nhận máy bay vì sương mù dày đặc
Sáng 2/2, với tình trạng sương mù dày, Nội Bài đang không thể đón nhận máy bay, làm ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay, một số chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác hoặc hoãn chuyến, bay vòng.

200m mặt đường cao tốc... như 'vô chủ'
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Nâng tốc độ 8 tuyến cao tốc lên 90km/h
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).