Xe trộn bê tông “đại náo” Hà Nội
Xe bồn bê tông ghi tên Việt Xô, Việt Ý, Sông Đà 7 gây bức xúc cho người tham gia giao thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển (Thanh Trì) và Nghiêm Xuân Yêm (Hoàng Mai), Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng),...trong giờ cấm.
Hoạt động vào giờ cấm vẫn né được CSGT?
Thời gian gần đây, người tham gia giao thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển (Thanh Trì) và Nghiêm Xuân Yêm (Hoàng Mai), Nguyễn Khoái (Hai Bà Trưng) rất bức xúc và lo lắng bởi tình trạng xe bồn trộn bê tông chạy bất chấp các quy định của pháp luật.
Theo ghi nhận liên tiếp trong nhiều ngày của Banduong.vn, tại hai tuyến phố này các xe bồn bê tông ghi tên Việt Xô, Việt Ý, Sông Đà 7 liên tục đi lại trong giờ cấm; kể cả giờ cao điểm khiến cho giao thông khu vực này vô cùng ngột ngạt. Những tuyến đường có một độ người sinh sống đông, phương tiện lưu chuyển nhiều; sự góp mặt vô ý của những chiếc xe bồn gây nguy hiểm, ách tắc và ô nhiễm môi trường bởi khói bụi.
Một điều kỳ lạ, trong khi những chiếc xe bê tông tung hoành gây ách tắc giao thông, khiến cho bộ mặt giao thông nội đô trở nên nhếch nhác trong những ngày gần đây, thời điểm ghi nhận, PV đều không hề thấy có bóng dáng một chiến sĩ CSGT, thanh tra giao thông hay một lực lượng chức năng nào đứng ra xử lý.
Trên địa bàn các quận Thanh Xuân và Đống Đa, không khó để bắt gặp cảnh xe trộn bê tông tươi đi vào giờ cấm ở các tuyến phố như: Hoàng Đạo Thành, Khương Đình, Thượng Đình, Trường Chinh. Cụ thể, vào 11h30 ngày 26/9, nhận tin báo của người dân về việc xe trộn bê tông mang nhãn hiệu Việt Tiệp thản nhiên đi vào nội đô trong giờ cấm, PV đã có mặt tại hiện trường và ghi lại toàn bộ hình ảnh vi phạm này.
Cũng vào thời điểm nêu trên có đến 4 xe trộn bê tông gắn mác Việt Tiệp chạy vào công trình khách sạn TGS Cửu Long - 201 Trường Chinh, bất chấp lệnh cấm xe lưu thông theo giờ, gây mất an toàn giao thông.
Ghi nhận trên đường tại Công trình khách sạn TGS Cửu Long - 201 Trường Chinh có 3 xe bê tông đỗ ở trước cổng. Còn ở bên trong, có ít nhất 4 xe bồn khác đang hoạt động hết công suất.
Từ thông tin PV cung cấp, lúc 12h30 cùng ngày, Thiếu tá Đặng Hồng Giang - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Hà Nội) đã chỉ đạo cán bộ kiểm tra, xử lý. Tại hiện trường, khi thấy lực lượng CSGT xuất hiện, nhiều xe bê tông mang nhãn hiệu Việt Tiệp lập tức lùi sâu vào trong công trường nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã xác định và xử lý 2 xe tải bồn mang BKS: 29C-538.55; 29C-518.49 của dán nhãn bê tông Việt Tiệp vi phạm lỗi "Chạy không đúng thời gian quy định". Với hành vi vi phạm này lái xe sẽ bị phạt tiền 1,5 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX 2 tháng theo quy định.
Cần mạnh tay xử lý
Trước đó, đã có không ít những tai nạn thương tâm liên quan đến hoạt động của xe bồn trộn bê tông trên địa bàn Hà Nội như: Vụ nữ sinh trên xe máy điện tử nạn dưới bánh xe trộn bê tông khi đang lưu thông đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (năm 2017), hay vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng xảy ra giữa xe bồn và xe máy tại Thường Tín (Hà Nội) hồi tháng 4/2018 khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Trong khi đó, từ năm 2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định Số 06/2013/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về việc hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Tại Quyết định này thể hiện việc hạn chế cấp phép cho các xe tải lưu thông vào khu vực nội thành. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn, cấm hoạt động trong giờ cao điểm.
Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
Theo ông Thân Văn Thanh - Nguyên Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, việc các xe bồn lưu thông trong giờ cấm không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn mang tới nguy cơ mất ATGT rất cao trên đường.
Cũng theo ông Thanh, trên địa bàn Thủ đô, hiện có rất nhiều xe tải, xe bê tông tranh thủ hoạt động vào thời điểm lực lượng CSGT trên đường giao ca, nghỉ trưa. Để đảm bảo ATGT, các cơ quan chức năng cần ban hành quy định chỉ cho các phương tiện này hoạt động ban đêm; đồng thời, nghiên cứu, đầu tư lắp đặt camera tại những nút giao trọng yếu, những “điểm nóng” về thi công để giám sát chặt chẽ, không bỏ lọt vi phạm trong nội đô.
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện liên ngành Công an - GTVT TP Hà Nội cho biết, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và TTGT. Nếu các phương tiện này hoạt động vào giờ cấm, phố cấm gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái, chủ xe; phải xem xét trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.
Để ngăn chặn tình trạng xe trọng tải lớn lưu thông vào giờ cấm, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý, lực lượng chức năng đề nghị các cơ quan tổ chức cũng như người dân phối hợp, thông báo khi phát hiện các phương tiện vi phạm.