Chuyên mục


Hà Nội: Xe tải hạng nặng vẫn “lén lút” gây mất trật tự ATGT

23/09/2022 16:56 (GMT +7)

Từ ngày 20/6/2022 đến nay, lực lượng chức năng huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã xử lý hơn 200 trường hợp xe quá khổ, quá tải vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước hàng tỷ đồng; nhưng nhiều xe vẫn lén lút hoạt động.

Nơm nớp lo sợ

Phản ánh tới Banduong.vn, người dân xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn, thường xuyên bị các xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy qua, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông.

Những chiếc xe chuyên chở VLXD được ví như hung thần, khiến người dân nơm nớp lo sợ. “Từ trẻ nhỏ cho đến người lớn giờ không ai dám ra ngoài đường, vì chỉ sợ các xe này va phải thì chết oan. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sớm vào cuộc chấm dứt hoạt động xe tải trọng lớn hoạt động không đảm bảo ATGT để trả lại môi trường trong lành cho người dân chúng tôi”, ông L.V.T nói.

Bất chấp quy định, nhiều xe tải chở đầy ắp VLXD từ khu vực bến Lời đi Hưng Yên tiêu thụ

Bất chấp quy định, nhiều xe tải chở đầy ắp VLXD từ khu vực bến Lời đi Hưng Yên tiêu thụ

Chị Đ.T.L, phụ huynh có con học tại trường tiểu học Đặng Xá chia sẻ: “Tình trạng các xe nối đuôi nhau chạy hàng ngày khiến đất cát rơi vãi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất ATGT. Nhất là vào các giờ cao điểm khi hàng nghìn học sinh ở các cấp học tan trường, các xe vẫn không giảm tần suất lưu thông khiến chúng tôi rất lo lắng có thể xảy ra TNGT bất cứ lúc nào”.

Khoảng 16h ngày 21/9, đi theo hướng người dân chỉ dẫn, PV ghi nhận các xe 89H-000.73, 89C-088.73, 89H-027.64, 29H-323.70, 89C-222.75, 89C-217.30, 89H-021.36... cùng nhiều xe khác đã bị bụi bẩn che lấp, không còn nhìn thấy biển kiểm soát đang vận chuyển đất, cát có ngọn trên đường.

Khi lưu thông trên đường Ỷ Lan, đặc biệt là khu vực cổng trường tiểu học Đặng Xá, từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao, bóp còi inh ỏi, lấn làn gây nguy hiểm

Khi lưu thông trên đường Ỷ Lan, đặc biệt là khu vực cổng trường tiểu học Đặng Xá, từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao, bóp còi inh ỏi, lấn làn gây nguy hiểm

Điểm chung của các phương tiện này là cơi nới thành thùng, không che bạt kín thùng xe khiến đất đá rơi vãi xuống mặt đường. Sau khi “ăn hàng” tại khu vực bến Lời, các xe sẽ di chuyển theo trục đường Ỷ Lan qua xã Đặng Xá, đến ngã tư Ỷ Lan giao Nguyễn Huy Thuận những chiếc xe này chuyển hướng chạy thẳng ra Quốc lộ 5 rồi để đi Hưng Yên.

Thậm chí, PV ghi nhận được một số phương tiện vận chuyển đất mang biển kiểm soát 89 (Hưng Yên) còn ngang nhiên vượt đèn đỏ ngay tại nút giao với Quốc lộ 5 gây mất ATGT.

Không nể nang, xuề xòa trong xử lý

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Đội trưởng Đội TTGT huyện Gia Lâm (Sở GTVT Hà Nội), công tác TTKS xử lý xe quá khổ quá tải, tự ý cơi nới thành thùng được đơn vị thường xuyên thực hiện nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Qua đó, tình trạng xe chở hàng quá khổ quá tải đã giảm rõ rệt, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT của tài xế cũng như chủ phương tiện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp chưa chấp hành, lén lút chở hàng quá tải trọng cho phép. Sau khi nắm tình hình, Đội TTGT huyện Gia Lâm tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Không chỉ chở cao “có ngọn”, nhiều xe còn vô tư vượt đèn đỏ tại nút giao với Quốc lộ 5

Không chỉ chở cao “có ngọn”, nhiều xe còn vô tư vượt đèn đỏ tại nút giao với Quốc lộ 5

“Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề về xử lý xe quá khổ quá tải, đặc biệt là khu vực bến Lời - đường Ỷ Lan, lực lượng chức năng tiếp tục bố trí các tổ TTKS thực hiện chuyên đề xử lý quá tải trọng, kiên quyết xử lý nghiêm các chủ xe, lái xe cố tình vi phạm xe quá khổ quá tải, tự ý cơi nới thành thùng”, Đội trưởng đội TTGT huyện Gia Lâm khẳng định.

Ngày 23/9, trao đổi với PV Banduong, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Gia Lâm cho biết, sau ba tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, đến nay tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn đã thuyên giảm đáng kể.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Công an huyện Gia Lâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như treo pano, băng rôn, áp phích yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện tốt các nôi dung: Đã uống rượu bia - không lái xe; Nghiêm cấm các phương tiện chở hàng quá tải trọng, cơi nơi thành thùng xe, bốc xếp hàng hoá không đúng nơi quy định...

Ngoài ra, Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Gia Lâm đã tổ chức các tổ tuần tra lưu động, kết hợp với  Công an các xã cắm chốt ở những điểm tập kết vật liệu xây dựng giám sát chặt chẽ hoạt động bốc xếp hàng hoá ngay từ đầu nguồn. Đối với các phương tiện chở quá tải, không có biện pháp che chắn kỹ gây mất vệ sinh môi trường, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu quay lại điểm xuất phát tiến hành hạ tải, gia cố thêm các biện pháp đảm bảo ATGT trước khi lưu thông ra đường.

Lực lượng liên ngành TTGT, CSGT Trật tự Huyện Gia Lâm kiểm tra một trường hợp có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải

Lực lượng liên ngành TTGT, CSGT Trật tự Huyện Gia Lâm kiểm tra một trường hợp có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Gia Lâm, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng vẫn gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Nhất là việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về chở hàng hóa quá tải trọng.

Do hành vi xử lý quá tải phạt rất nặng nên chủ xe, lái xe thường xuyên bố trí người theo dõi lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng để thông báo cho lái xe né tránh.

Ngoài ra, nhiều lái xe khi bị kiểm tra thường kéo dài thời gian, cố tình không chấp hành, thậm chí khóa cửa xe bỏ đi nên đã gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo đại diện liên ngành Thanh tra giao thông, CSGT Trật tự huyện Gia Lâm, trong thời gian thực hiện đợt cao điểm từ ngày 20/6/2022 đến nay, lực lượng chức năng đã  xử lý 505 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 2 tỷ đồng, Trong đó, xử lý xe quá khổ, quá tải gần 200 trường hợp với số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long: Sẽ xử lý liên tục, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trong thời gian triển khai cao điểm, về cơ bản các doanh nghiệp, cá nhân có xe kinh doanh vận tải đã chấp hành nghiêm việc cắt thành, thùng cơi nới và thực hiện chở đúng tải.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động.

“Tôi khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải.

Bộ Công an vừa có Điện số 76 chỉ đạo lực lượng CSGT và công an toàn quốc tiếp tục duy trì, xử phạt nghiêm vi phạm xe quá tải, cơi nới”, Thứ trưởng Long nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể:  Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

Trước tình trạng xe quá tải hoạt động gây hư hỏng hạ tầng giao thông gây bức xúc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đang cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10%. Xe nào vượt tải trên 10% bị phạt rất nặng; nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Hoàng Phong
Ùn ùn dòng người rời Thủ đô về nghỉ Lễ
Chiều nay (ngày 26/4), người dân bắt đầu về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô xảy ra ùn tắc kéo dài.

Bắc Giang kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe ở tỉnh Bắc Giang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra TNGT.

Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.