Chuyên mục


Bình yên trở lại ở "cung đường nóng"

01/10/2022 17:57 (GMT +7)

Trong suốt ba tháng cao điểm, lực lượng CSGT, TTGT Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt. Nhờ đó mà vấn nạn xe quá tải cơ bản được dẹp bỏ, không còn lộng hành như trước.

Tổ công tác liên ngành Cảnh sát, Thanh tra giao thông huyện Gia Lâm (Hà Nội) vận động người dân ký cam kết không sử dụng xe quá khổ, quá tải

Tổ công tác liên ngành Cảnh sát, Thanh tra giao thông huyện Gia Lâm (Hà Nội) vận động người dân ký cam kết không sử dụng xe quá khổ, quá tải

Lật tẩy chiêu trò tinh vi

Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong ba tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 20/6 - 20/9), lực lượng chức năng trên địa bàn đã xử lý 76.274 trường hợp, ra quyết định xử phạt hơn 85 tỷ đồng; tước hơn 8.000 GPLX, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 537 ô tô, hơn 8.000 xe máy. Đặc biệt, Công an TP Hà Nội đã cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe 783 trường hợp, buộc hạ tải 749 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng.

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 cho biết: “Trong suốt ba tháng qua, đơn vị đã vào cuộc quyết liệt, khiến vấn nạn xe quá tải cơ bản được dẹp bỏ, không còn lộng hành như trước, trả lại sự bình yên cho các tuyến đường.

Nếu như trước kia, các xe quá tải thường hoạt động vào ban ngày, thì nay chủ yếu là đêm tối, vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, Đội CSGT số 6 đã xây dựng kế hoạch tổ chức cắm chốt, tuần tra lưu động, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm”.

Đêm 27 rạng sáng 28/9, PV Banduong.vn trực tiếp theo chân Tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) thuộc Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải trên tuyến đường Vành đai 3. Lịch trình của đoàn đều “bí mật” và cơ động để tránh “cò” đeo bám.

Khi lực lượng tuần tra tuyến đường Phạm Văn Đồng đã ghi nhận lượng lớn xe tải Howo không chở hàng di chuyển hướng vào các công trình xây dựng để gom đất. Tuy nhiên, cánh tài xế do đã phát hiện CSGT làm nhiệm vụ nên dù đã vào lấy đất rất lâu nhưng không xe nào quay ra.

Lúc này, Tổ công tác phải thay đổi phương án, liên tục di chuyển thay đổi điểm điểm tránh bị “cò mồi” theo dõi cho cánh tài xế xe tải vi phạm. Quả nhiên, khi thấy vắng bóng lực lượng CSGT, đội hình xe tải Howo bắt đầu di chuyển ra đường.

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 phát hiện, xử lý xe quả tải gần 100% trên đường Phạm Văn Đồng vào đêm 27 rạng sáng 28/9 (Ảnh: Thanh Hà)

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 phát hiện, xử lý xe quả tải gần 100% trên đường Phạm Văn Đồng vào đêm 27 rạng sáng 28/9 (Ảnh: Thanh Hà)

Khoảng 21h5 ngày 27/9, tổ công tác phát hiện xe “Hổ vồ” mang BKS: 29C-115.XX chở đất di chuyển hướng Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long nên nhanh chóng chặn dừng kiểm tra. Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế liên tục gọi điện nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, tổ công tác đã yêu cầu tài xế đưa xe đi cân tải trọng, kết quả cân cho thấy xe quá tải gần 100%.

Điều đáng nói, chiếc xe này đã được cắt thành thùng xe sau đợt ra quân cao điểm vừa qua nhưng tài xế vẫn tìm được cách “phù phép” để có thể chở vượt tải trọng gần 100%. Chiêu tinh vi được sử dụng là lèn chặt đất trong thùng xe cao hơn thành khoảng 0,4-0,5m và che bạt lên nhằm che mắt lực lượng chức năng. Cũng với mánh khoé này, chiếc xe tải 29H-792.XX đã bị tổ CSGT tuần lưu bằng mô tô phát hiện “áp tải” về chốt. Sau khi kiểm tra tải trọng, xe này quá tải 94%.

Tại nhiều tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai, sau một thời gian “án binh bất động” vì lực lượng chức năng làm nghiêm, đến nay mọi hoạt động vận tải đã diễn ra như bình thường. Tuy nhiên theo quan sát, tất cả các xe đều đã cắt bỏ phần cơi nới thành thùng, trả về nguyên bản như được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định xe.

Xe ben chở cát tại quận Hoàng Mai đã được cắt thùng xe thấp xuống đúng với quy định, tài xế chở hàng ngang với thành thùng

Xe ben chở cát tại quận Hoàng Mai đã được cắt thùng xe thấp xuống đúng với quy định, tài xế chở hàng ngang với thành thùng

Trao đổi với PV Banduong.vn, Đại úy Nguyễn Quang Tuấn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết, quá trình làm nhiệm vụ các tài xế về cơ bản đều chấp hành theo yêu cầu của tổ công tác, nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa hợp tác, khi vừa dừng xe là gọi điện “cầu cứu” các mối quan hệ nhằm tác động bỏ qua vi phạm.

Tất cả các trường hợp tổ công tác đều lập biên bản xử lý theo đúng lỗi vi phạm và tuyên truyền cho tài xế hiểu được hành vi vi phạm của mình khi tham gia giao thông có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân họ cũng như người xung quanh”, đại úy Tuấn cho biết.

Xử lý triệt để, không có “vùng cấm”

Theo Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc xử lý xe quá tải được Sở quán triệt cụ thể tới từng đơn vị. Trong đó, nòng cốt là lực lượng TTGT. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm nộp về Kho bạc Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Thời gian tới, ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý xe quá tải, Sở cũng chỉ đạo cho thanh tra phối hợp với các địa phương kiểm tra tận các mỏ vật liệu, xe nào quá tải sẽ cho xử lý ngay. Một mặt, Sở sẽ tuyên truyền để các DN vận tải chấp hành việc chở đúng tải, mặt khác luôn duy trì các tổ công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm”, đại diện Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

3070564968080837003153762206515689464311217n-16638330414961563037028
Đội Thanh tra Cơ động, Thanh Tra Sở GTVT Hà Nội dừng kiểm tra xử lý xe tải Howo đi ngược chiều trên đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ qua địa bàn huyện Thường Tín. (Ảnh: V.Huế).

Đội Thanh tra Cơ động, Thanh Tra Sở GTVT Hà Nội dừng kiểm tra xử lý xe tải Howo đi ngược chiều trên đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ qua địa bàn huyện Thường Tín. (Ảnh: V.Huế).

Ông Cao Đình Kim Anh - Đội trưởng Đội Thanh tra chuyên ngành Cơ động - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước đây trên địa bàn đơn vị phụ trách có rất nhiều xe cơi nới thành, thùng, chở quá tải. Tuy nhiên, thời gian qua, ngoài xử lý quyết liệt, cưỡng chế cắt thành, thùng, đơn còn vận động các chủ phương tiện tự cắt bỏ phần cơi nới nên tình hình chuyển biến rõ rệt.

Để công tác xử lý đạt hiệu quả, Đội Thanh tra Cơ động đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, hóa trang kết hợp với công khai, xử lý nghiêm, không du di bất kỳ trường hợp nào, không có vùng cấm.

“Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc vào ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải đối với ATGT”, ông Kim Anh nói.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long: Sẽ xử lý liên tục, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, trong thời gian triển khai cao điểm, về cơ bản các doanh nghiệp, cá nhân có xe kinh doanh vận tải đã chấp hành nghiêm việc cắt thành, thùng cơi nới và thực hiện chở đúng tải.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động.

“Tôi khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải.

Bộ Công an vừa có Điện số 76 chỉ đạo lực lượng CSGT và công an toàn quốc tiếp tục duy trì, xử phạt nghiêm vi phạm xe quá tải, cơi nới”, Thứ trưởng Long nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: Sẽ tịch thu xe vượt tải 20%

Trước tình trạng xe quá tải hoạt động gây hư hỏng hạ tầng giao thông gây bức xúc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đang cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

“Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10%. Xe nào vượt tải trên 10% bị phạt rất nặng; nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Hoàng Phong
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.