Xe nhập khẩu "đổ bộ" thị trường Việt
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 1 đến 15/5, Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, đạt tổng kim ngạch 151,73 triệu USD.
Lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 5 đã tăng 6,7% về số lượng và 19,7% về giá trị so với nửa đầu tháng 4, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của xe nhập khẩu trong thời gian gần đây.
Xét về cơ cấu xe nhập khẩu, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục chiếm ưu thế với 5.483 xe trong nửa đầu tháng 5, tương đương 78,9% tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Giá trị nhập khẩu nhóm xe này đạt gần 95 triệu USD, tương ứng với mức giá trung bình khoảng 17.264 USD/xe.
Tính đến hết ngày 15/5, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam kể từ đầu năm đã đạt 50.744 xe, với tổng trị giá kim ngạch vượt mốc 1 tỷ USD. Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục chiếm tỷ trọng áp đảo với 40.909 xe, chiếm gần 81% tổng lượng xe nhập khẩu và đạt giá trị gần 703 triệu USD.
Xét về thị trường xuất xứ xe nhập khẩu, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 4 tháng đầu năm, Indonesia vẫn giữ vị trí dẫn đầu khi xuất khẩu sang Việt Nam 19.900 ô tô nguyên chiếc, đạt kim ngạch gần 287 triệu USD. Xếp thứ hai là Thái Lan với 13.406 xe và giá trị kim ngạch hơn 266 triệu USD.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tính hết tháng 4, đã có 8.848 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam, gần gấp 2,5 lần so với con số 3.593 xe của 4 tháng đầu năm 2023. Sự tăng trưởng này phần nào phản ánh xu hướng nhiều hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu, thâm nhập vào thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây.
Điểm qua tình hình nhập khẩu ở các phân khúc khác, trong nửa đầu tháng 5, Việt Nam nhập khẩu 22 ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên với tổng giá trị 114.400 USD, cùng với đó là 515 xe ô tô vận tải các loại trị giá gần 21 triệu USD.
Ngoài ra, lượng nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô trong nửa đầu tháng 5 cũng đạt giá trị cao, lên tới hơn 196 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu đã đạt gần 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng xe máy trong nửa đầu tháng 5 cũng đạt hơn 31 triệu USD, nâng tổng giá trị mặt hàng này lên gần 198 triệu USD kể từ đầu năm.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy lượng tiêu thụ xe nhập khẩu tại Việt Nam tính đến hết tháng 4 đạt 39.613 xe, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, sự chênh lệch về doanh số giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước đang có xu hướng thu hẹp khi doanh số của xe nội địa chỉ nhỉnh hơn khoảng 3.300 xe, đạt 42.902 xe (giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái).
Trong nhóm xe nhập khẩu, Ford Ranger hiện là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 4.824 xe sau 4 tháng, bao gồm cả xe nhập khẩu và lắp ráp. Xếp ngay sau là Mitsubishi Xpander với 4.771 xe, trong đó xe nhập khẩu chiếm tới hơn 90% doanh số.
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của xe nhập khẩu từ đầu năm đến nay, đặc biệt là sự bứt phá của các thương hiệu đến từ Indonesia và Trung Quốc, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và nhiều biến động thú vị trong nửa cuối năm 2024. Câu chuyện xe nhập khẩu sẽ còn tiếp tục là tâm điểm chú ý, khi các hãng xe nước ngoài đang tích cực mở rộng thị phần, đưa về nhiều mẫu mã đa dạng, cạnh tranh trực tiếp với xe lắp ráp trong nước.