Chuyên mục


VN-Index tìm kỳ vọng mới!

09/05/2023 19:21 (GMT +7)

Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại trên vùng hỗ trợ 1.050 -1.060 điểm để hướng đến vùng điểm quanh mức 1.100 điểm.

Giai đoạn tăng điểm đầy tích cực trong tháng 3 nhờ các chính sách mới được ban hành, sự hưng phấn nơi nhà đầu tư đã suy giảm đáng kể khi các chính sách này vẫn cần thêm thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế. Do đó, chỉ số chung đã liên tục điều chỉnh kể từ đầu thàng 4 và xuyên thủng vùng hỗ trợ quan trọng 1.050 - 1.060 điểm để tìm về các vùng cân bằng khác.

VN-Index có khả năng lên ngưỡng 1.100 điểm trong tháng 5

VN-Index có khả năng lên ngưỡng 1.100 điểm trong tháng 5

Nguyên nhân chính khiến thị trường ghi nhận sự điều chỉnh đến từ sự suy yếu của nhóm vốn hóa lớn (VN30). Trong khi đó, nhóm vốn hóa nhỏ (VNSML) và vừa (VNMID) đang có diễn biến trái ngược với thị trường chung khi lần lượt tăng 5,8% và 2,4% so với tháng trước. Diễn biến này phù hợp với tính chất vận động của VN-Index trong thời gian qua khi thị trường thiếu vắng đi dòng tiền dẫn dắt của khối ngoại và tổ chức. Bên cạnh đó, nhóm vừa và nhỏ lại có đặc thù mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Vì vậy, đây là điểm đến ưu thích của dòng tiền đầu cơ khi các chính sách có dấu hiệu đảo chiều.

Trong tháng 5 này, thanh khoản sẽ vẫn tập trung tại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nếu tình trạng thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp và thiếu đi dòng tiền của nhóm nhà đầu tư ngoại.

Ba kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 5. Cụ thể, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ trở lại trên vùng hỗ trợ 1.050 -1.060 điểm (nơi có sự hội tụ của các đường MA quan trọng là SMA20, 50 và 100 ngày) để hướng đến vùng điểm quanh mức 1.100 điểm.

Trong kịch bản trung lập, VN-Index sẽ biến động đi ngang với kháng cự là vùng hỗ trợ đã bị vượt qua là từ 1.050 - 1.060 điểm và hỗ trợ là vùng đáy tháng 2 và 3 /2023 (quanh mức 1.020 điểm).

Ở kịch bản tiêu cực, nếu chỉ số xuyên thủng mức 1.020 điểm, khả năng cao chỉ số sẽ tìm về mức 1.000 điểm. Trong lịch sử, đây là mức tâm lý quan trọng sẽ có tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, kỳ vọng đây sẽ là chốt chặn đáng tin cậy trong trường hợp thị trường đi vào kịch bản kém khả quan nhất trong tháng 5.

Xét về định giá, P/E trailing của VN-Index hiện ở quanh mức 12,3 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm là 15,x nhưng đã tăng hơn so với mức định giá 11,x trong giai đoạn tháng trước. Kết quả sản xuất kinh doanh quý I và triển vọng cả năm 2023 được công bố của các doanh nghiệp niêm yết kém lạc quan hơn dự báo. Cùng với đó, chỉ số PMI tháng 4/2023 tiếp tục suy yếu cùng xuất nhập khẩu sụt giảm đang cho thấy bức tranh xám màu trong hoạt động của các doanh nghiệp, qua đó kéo giảm dự báo tăng trưởng thị trường và làm định giá thị trường trở nên kém hấp dẫn hơn.

Cho cả năm 2023, đánh giá tăng trưởng EPS của toàn thị trường trong kịch bản tích cực dự kiến khoảng 8% và mức P/E forward định giá hiện tại tương đương 10,x lần.

Nhóm phân tích TPS
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.