Chuyên mục


Chứng khoán không còn rẻ sau mùa BCTC

10/05/2023 06:25 (GMT +7)

Mùa đại hội cổ đông 2023 và báo cáo kết quả kinh doanh quý I đã qua. Theo thống kê ĐHĐCĐ của 261/400 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm sâu tập trung ở nhóm phi tài chính đặc biệt là tiện ích, năng lượng, nguyên vật liệu, vận tải và bán lẻ.

Thị trường chứng khoán trải qua tháng 4 đầy biến động với xu hướng đi ngang giảm điểm. Mức biến động giá của chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 là tương đối kém hơn so với các thị trường phát triển và mới nổi. Về cơ bản, nhà đầu tư không mấy mặn mà mua cổ phiếu trong khi áp lực bán không lớn trước bối cảnh lợi nhuận quý I/2023 khá yếu.

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất. Trong đó, nhóm chứng khoán, các ngành liên quan bất động sản và công ty xây dựng (đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ) thu hút được sự chú ý của thị trường. Một trong số đó đã mang lại lợi nhuận đáng kể từ 15-25% trong tháng qua.

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất

Cùng với đà tăng của nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất là nhóm cổ phiếu Bán lẻ. Ngành Bán lẻ có thể sẽ được hưởng lợi chính từ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% của Bộ Tài chính bắt đầu từ quý III/2023.

Mùa đại hội cổ đông 2023 và báo cáo kết quả kinh doanh quý I đã qua. Theo thống kê ĐHĐCĐ của 261/400 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm sâu tập trung ở nhóm phi tài chính đặc biệt là tiện ích, năng lượng, nguyên vật liệu, vận tải và bán lẻ. Trong khi đó, nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm đặt kế hoạch 2023 tiếp tục tăng trưởng.

Các ngành bước vào chu kỳ suy giảm chủ yếu liên quan đến xuất khẩu như logistics, hóa chất, phân bón, dệt may, thủy sản. Trở ngại chính là triển vọng xuất khẩu ảm đạm trước nguy cơ suy thoái ở Mỹ, EU và sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc sau khi nước này mở cửa lại nền kinh tế. Dù giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua, song nền kinh tế vẫn thiếu động lực tăng trưởng mạnh.

Trước đó, đợt điều chỉnh hồi tháng 2 đã đưa thị trường về nền giá khá thấp, giúp thu hút dòng tiền từ khối ngoại. Tuy nhiên, mùa báo cáo quý IV/2022 và quý I/2023, cũng như kế hoạch kinh doanh 2023, cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục sụt giảm.

EPS giảm liên tiếp 2 quý so với cùng kỳ sẽ khiến chỉ số định giá P/E (tính trên EPS 12 tháng gần nhất) của VN-Index tiệm cận với mức trung bình 5 năm trừ 1 độ lệch chuẩn. Như vậy, định giá thị trường không còn được coi là rẻ và điều này đã trở thành rào cản thu hút cả dòng vốn nội và khối ngoại trong ngắn hạn.

Hơn nữa, những cơn gió ngược đang xảy ra trên toàn cầu có thể làm ảnh hưởng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam. Với tâm lý e ngại rủi ro chiếm ưu thế, kỳ vọng VN-Index sẽ tìm được ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1.000−1.020 điểm, tương ứng với P/E dự phóng cuối năm 2023 là 13,x lần.

Đây là cơ hội tốt để tích lũy những cổ phiếu tốt cho mục đích đầu tư trung và dài hạn. Nhìn chung, các nhà đầu tư nên chú ý đến giá trị nội tại, triển vọng tăng trưởng và chất lượng tài sản của từng cổ phiếu riêng lẻ.

Nhóm phân tích Chứng khoán Mirae Asset
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn để đầu tư
Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam