Chuyên mục


Chứng khoán không còn rẻ sau mùa BCTC

10/05/2023 06:25 (GMT +7)

Mùa đại hội cổ đông 2023 và báo cáo kết quả kinh doanh quý I đã qua. Theo thống kê ĐHĐCĐ của 261/400 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm sâu tập trung ở nhóm phi tài chính đặc biệt là tiện ích, năng lượng, nguyên vật liệu, vận tải và bán lẻ.

Thị trường chứng khoán trải qua tháng 4 đầy biến động với xu hướng đi ngang giảm điểm. Mức biến động giá của chứng khoán Việt Nam trong tháng 4 là tương đối kém hơn so với các thị trường phát triển và mới nổi. Về cơ bản, nhà đầu tư không mấy mặn mà mua cổ phiếu trong khi áp lực bán không lớn trước bối cảnh lợi nhuận quý I/2023 khá yếu.

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất. Trong đó, nhóm chứng khoán, các ngành liên quan bất động sản và công ty xây dựng (đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ) thu hút được sự chú ý của thị trường. Một trong số đó đã mang lại lợi nhuận đáng kể từ 15-25% trong tháng qua.

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất

Điểm sáng của thị trường tháng 4 là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất

Cùng với đà tăng của nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất là nhóm cổ phiếu Bán lẻ. Ngành Bán lẻ có thể sẽ được hưởng lợi chính từ đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng 2% của Bộ Tài chính bắt đầu từ quý III/2023.

Mùa đại hội cổ đông 2023 và báo cáo kết quả kinh doanh quý I đã qua. Theo thống kê ĐHĐCĐ của 261/400 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE, kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm sâu tập trung ở nhóm phi tài chính đặc biệt là tiện ích, năng lượng, nguyên vật liệu, vận tải và bán lẻ. Trong khi đó, nhóm ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm đặt kế hoạch 2023 tiếp tục tăng trưởng.

Các ngành bước vào chu kỳ suy giảm chủ yếu liên quan đến xuất khẩu như logistics, hóa chất, phân bón, dệt may, thủy sản. Trở ngại chính là triển vọng xuất khẩu ảm đạm trước nguy cơ suy thoái ở Mỹ, EU và sự cạnh tranh gia tăng từ Trung Quốc sau khi nước này mở cửa lại nền kinh tế. Dù giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam đã qua, song nền kinh tế vẫn thiếu động lực tăng trưởng mạnh.

Trước đó, đợt điều chỉnh hồi tháng 2 đã đưa thị trường về nền giá khá thấp, giúp thu hút dòng tiền từ khối ngoại. Tuy nhiên, mùa báo cáo quý IV/2022 và quý I/2023, cũng như kế hoạch kinh doanh 2023, cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục sụt giảm.

EPS giảm liên tiếp 2 quý so với cùng kỳ sẽ khiến chỉ số định giá P/E (tính trên EPS 12 tháng gần nhất) của VN-Index tiệm cận với mức trung bình 5 năm trừ 1 độ lệch chuẩn. Như vậy, định giá thị trường không còn được coi là rẻ và điều này đã trở thành rào cản thu hút cả dòng vốn nội và khối ngoại trong ngắn hạn.

Hơn nữa, những cơn gió ngược đang xảy ra trên toàn cầu có thể làm ảnh hưởng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam. Với tâm lý e ngại rủi ro chiếm ưu thế, kỳ vọng VN-Index sẽ tìm được ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1.000−1.020 điểm, tương ứng với P/E dự phóng cuối năm 2023 là 13,x lần.

Đây là cơ hội tốt để tích lũy những cổ phiếu tốt cho mục đích đầu tư trung và dài hạn. Nhìn chung, các nhà đầu tư nên chú ý đến giá trị nội tại, triển vọng tăng trưởng và chất lượng tài sản của từng cổ phiếu riêng lẻ.

Nhóm phân tích Chứng khoán Mirae Asset
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.