Chuyên mục


VATA góp ý về tiêu chuẩn tấm báo hiệu phía sau xe hạng nặng và dài

12/08/2024 12:47 (GMT +7)

Ngày 12/8/2024, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã gửi công văn tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp quan trọng về Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến tấm báo hiệu phía sau cho xe hạng nặng và dài.

VATA góp ý dự thảo về tấm báo hiệu cho xe hạng nặng và dài

VATA góp ý dự thảo về tấm báo hiệu cho xe hạng nặng và dài

Về nội dung "Tấm báo hiệu phía sau cho xe hạng nặng và dài" trong dự thảo TCVN

Đối với các loại xe hạng nặng và dài theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt  Nam và quốc tế đã có báo hiệu phía sau là biển số được sơn phản quang, đèn báo hiệu, đèn phanh. Nếu hàng hóa xếp trên xe không vượt quá thùng hàng của xe về phía sau và 02 bên thùng xe thì theo VATA: Không cần thiết phải có “Tấm báo hiệu phía sau xe”, nếu có chỉ nên khuyến cáo, hướng dẫn. Quy định này cần tham khảo các nước trong khu vực và các nước phát triển trên thế giới.

Đối với các loại xe hạng nặng và dài vượt quá quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, như xe chuyên dùng, tổ hợp xe chở hàng siêu trường, siêu trọng, xe chở hàng vượt quá thùng hàng của xe về phía sau và 02 bên thùng xe, VATA đề nghị "bắt buộc phải có báo hiệu tại những điểm nhô ra lớn nhất. Thiết bị báo hiệu gồm: “Tấm báo hiệu phía sau xe” như trong Dự thảo TCVN để cho các phương tiện đi phía sau nhận biết; “Tấm báo hiệu hai bên thành (thùng) xe” gắn vào 02 bên thành (thùng) xe đối với xe dài, để cho các phương tiện tránh và vượt nhận biết chiều dài xe; “Tấm báo hiệu phía trước xe” được gắn vào phía đầu xe, tại vị trí tương ứng với điểm nhô ra lớn nhất theo kích thước bao đối với xe quá khổ về chiều rộng lớn hơn 2,5m (>2,5m); Đèn báo hiệu 02 bên phía trước và 02 bên phía sau xe, gắn tại các điểm góc có kích thước bao nhô ra lớn nhất đối với xe quá khổ về chiều rộng lớn hơn 2,5m (>2,5m). Những thiết bị báo hiệu này được gắn cố định vào xe"

Đối với xe chở hàng hóa bình thường và tổ hợp xe chở hàng siêu trường, siêu trọng mà hàng vượt quá thùng hàng của xe hoặc vượt quá kích thước bao về phía sau và 02 bên thành xe, VATA đề nghị "phải có thiết bị báo hiệu gắn tại những điểm nhô ra lớn nhất".  

Tất cả các loại xe, kể cả xe con, VATA đề nghị: "Bắt buộc phải có biển báo hiệu khi có sự cố, xe phải dừng, đỗ chiếm dụng phần đường xe lưu thông, bao gồm cả làn đường xe thô sơ. Loại biển báo này được thế kế nhỏ, gấp gọn, để trong hộp, khi để trên xe không chiếm dụng đáng kể đến không gian thùng xe, cốp xe, có thể treo gắn vào vị trí phù hợp trong xe. Một số xe con nhập khẩu từ Hàn Quốc và một số nước khác đã có loại biển báo này để trong xe.   

Đồng thời, bổ sung vị trí, khoảng cách (tương đối) đặt thiết bị báo hiệu phía sau và phía trước xe đối với đường 02 chiều xe lưu thông mà không có dải phân cách cứng phân cách 02 chiều xe lưu thông khi xe sự cố, xe phải  dừng, đỗ chiếm dụng phần đường xe lưu thông."

Sửa đổi Mục “3.3. Các loại tấm báo hiệu phía sau” 

Mục 3.3 của Dự thảo TCVN có 5 loại “tấm báo hiệu phía sau” với ký hiệu nội dung, hình dáng, kích thước khác nhau, áp dụng cho các nhóm xe loại M, N, O được định nghĩa trong Tiêu chuẩn TCVN 8658. Theo VATA, quy định này làm các lái xe và người tham gia giao thông rất khó phân biệt, nhận biết, có lẽ chỉ các Đăng kiểm viên mới biết.  

VATA đề nghị không quy định quá chi tiết, mà chỉ quy định theo loại (nhóm) xe để các lái xe và người tham gia giao thông dễ nhận biết, cụ thể: Loại (nhóm) 1: Các loại xe tải thân liền, bao gồm cả xe tải thân liền hạng nặng và dài, có số trục bánh xe lớn nhất là 05, xe khách các loại; Loại (nhóm) 2: Các loại sơ mi rơ mooc và rơ mooc; Loại (nhóm) 3: Các loại xe quá khổ; xe quá tải; xe quá khổ chuyên dùng chở hàng siêu trường, siêu trọng. 

Phụ lục Q (Quy định) - Hướng dẫn lắp đặt các tấm báo hiệu phía sau trên xe tải nặng và xe dài

VATA kiến nghị: "Bổ sung quy định về các vị trí gắn “tấm báo hiệu phía sau” và thiết bị báo hiệu bổ sung VATA đã đề xuất ở trên. Bên cạnh đó, bổ sung quy định vị trí gắn thiết bị báo hiệu (tấm báo hiệu, đèn báo hiệu) phải đảm bảo không bị các vật khác trên xe che khuất như mui, bạt phủ, dễ nhận biết, không che khuất biển số xe."

Những đề xuất của VATA nhằm mục đích phù hợp thực tiễn, ứng dụng khoa học, công nghệ mới, hiện đại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công  trình đường bộ, nhưng không gây khó khăn, lãng phí, hạn chế tốn kém cho doanh nghiệp vận tải, chủ xe.

Thanh Minh
Vận chuyển quá tải trọng, phạt nặng 2 doanh nghiệp ở Hải Phòng
Sau phản ánh của Banduong.vn về tình trạng đoàn xe tải trọng lớn loại “hổ vồ” 4 chân che đậy sơ sài nườm nượp trên đê Sông Cấm và đường dân sinh xã Hoa Động, Tổ cơ động về tải trọng Công an thành phố Hải Phòng vào cuộc và xử phạt nửa tỷ đồng với Công ty TNHH Vận tải Thương mại Hưng Nguyên...

Tạm giữ hình sự lái xe tông tử vong cụ bà nhặt rác ở Bắc Giang
Ngày 2/9, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã tạm giữ hình sự Trần Xuân Hùng (SN 1983), trú tại thôn Phúc Bé, xã Song Mai, TP Bắc Giang về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quảng Bình: Không xảy tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8-3/9) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ năm 2023 giảm 1 vụ TNGT (giảm 100%), giảm 2 người chết (giảm 100%) và không tăng, không giảm số người bị thương.

Hơn 5.000 xe bị tạm giữ trong ngày thứ 3 nghỉ lễ
Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, lực lượng chức năng toàn quốc đã tạm giữ 152 xe ô tô, 4.976 xe mô tô, 100 phương tiện khác.

Vi phạm tốc độ mức cao vì... sốt ruột về nhà
Tài xế T. cho biết, do sốt ruột trở về nhà nên đã đạp ga hơi mạnh, dẫn tới chạy quá tốc độ từ trên 20 đến 35Km/h.

Vi phạm nồng độ cồn tăng vọt ngày thứ 2 nghỉ lễ
Ngày 1/9, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 41 người. Các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Thông tin vi phạm và tai nạn giao thông ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh
Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng chức năng, Công an các địa phương đã xử phạt hơn 2.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.