Vận tải và ô tô chú ý gì từ tháng 6/2022?
Bắt đầu từ tháng 6/2022, ô tô lắp ráp sản xuất trong nước không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi đó việc học lái xe ô tô và hình thức thu phí ô tô trên một số tuyến đường cao tốc cũng có sự thay đổi.
Bắt đầu từ tháng 6/2022 ô tô lắp ráp sản xuất trong nước không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi đó việc học lái xe ô tô và hình thức thu phí ô tô trên một số tuyến đường cao tốc cũng có sự thay đổi tương tự nhiều lĩnh vực khác.
Thu phí không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Công ty thu phí tự động VETC sẽ bố trí 200 nhân viên tại 15 điểm trạm thu phí cao tốc để dán thẻ trong một tháng đầu. Chủ xe chỉ cần dừng chờ 2 phút là hoàn tất thủ tục dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông.
Bắt đầu từ 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) và dừng thu phí thủ công. Theo đó, các xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC), hoặc tài khoản không đủ đi vào cao tốc sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 3 tháng.
Những trường hợp chủ xe chưa dán thẻ đi vào trạm thu phí sẽ được phát vé giấy, rồi dừng chờ dán thẻ sau trạm. Nếu chủ xe không muốn dán thẻ sẽ được hướng dẫn đi ra khỏi cao tốc, trường hợp cố tình đi trên cao tốc sẽ bị xử lý phạt nguội.
Tăng thời gian học thực hành ô tô đường trường
Từ ngày 15/6, theo Thông tư 04/2022 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2017) do Bộ Giao thông vận tải ban hành: điều chỉnh tăng thời gian học thực hành trên đường giao thông, đồng thời cũng giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái để đảm bảo tổng số giờ học vẫn như trước đây xong tài xế có điều kiện làm quen nhiều hơn đối với việc lái xe trên đường.
Chương trình đào tạo lái ô tô các hạng B1, B2, C sẽ thay đổi thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông (đường trường). Cụ thể, đối với hạng B1, tổng thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống còn 41 giờ. Trong khi đó, tổng thời gian học thực hành lái ô tô trên đường giao thông sẽ tăng từ 20 giờ lên 24 giờ.
Đối với hạng B1 và B2, theo thông tư 04/2022/TT-BGTVT quy định thời gian học thực hành lái ô tô trên đường trường sẽ tăng từ 36 giờ (như hiện tại) lên 40 giờ. Trong khi đó, thời gian học thực hành trên sân tập lái sẽ giảm từ 45 giờ xuống 41 giờ.
Với chương trình đào tạo lái hạng C, theo quy định mới tổng thời gian các học viên sẽ học lái ô tô trên sân tập là 43 giờ, giảm 3 giờ so với hiện tại. Trong khi đó, tổng thời gian học thực hành trên đường giao thông sẽ tăng từ 45 giờ lên 48 giờ.
Chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ
Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 103/2021 NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô. Trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách này đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô.
Tuy nhiên, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực. Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương. Như vậy, từ ngày 1/6/2022 người mua ô tô lắp ráp sản xuất trong nước sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ.